Cập nhật: 15/08/2009 16:43:03 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Công thương và Y tế đang trực tiếp theo dõi rất quyết liệt các quy trình của sản phẩm: từ đồng ruộng, trong chuồng trại, đến bày bán ngoài chợ và đến khi gây bệnh. Tuy nhiên, để đảm bảo VSATTP đòi hỏi trách nhiệm không chỉ ở cơ quan giám sát và phần lớn là phụ thuộc vào ý thực bảo vệ của người dân, có như vậy tính khả thi của vấn đề mới được nâng cao, hiệu quả.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực này thì cần phân cấp trách nhiệm rõ ràng cho từng Bộ, ngành trong việc quản lý thực phẩm hiện nay. Trong đó, Bộ Y tế sẽ có trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm: theo hướng giảm bớt đầu mối trong quản lý sản xuất thực phẩm, chủ yếu tập trung vào hai bộ Y tế và NN&PTNT với nguyên tắc phân công lồng ghép giữa phân công theo dòng sản phẩm và theo công đoạn của quá trình sản xuất (bao gồm sản xuất ban đầu, sơ chế, chế biến).

 

Bên cạnh đó, các Bộ sẽ quản lý cụ thể như: Bộ Y tế quản lý thực phẩm nhập khẩu trừ thực phẩm tươi sống, cơ sở chế biến thực phẩm, kinh doanh thực phẩm. Bộ NN&PTNT quản lý xuyên suốt từ khâu sản xuất đến nơi tiêu thụ (chợ) đối với thực phẩm tươi sống (rau, quả, thịt, trứng, thủy sản) sản xuất trong nước và thực phẩm tươi sống nhập khẩu. Đối với các thực phẩm khác quản lý khâu sản xuất thực phẩm ban đầu và sơ chế thực phẩm. Bộ Công thương phối hợp hai bộ thanh tra, kiểm tra thực phẩm lưu thông trên thị trường, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng.

 

Lãnh đạo Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho rằng, nếu để người nông dân sản xuất sau đó đưa ra thị trường tiêu thụ thì lúc đó các cơ quan chức năng mới tiến hành thanh kiểm tra, nhưng cũng không thể lấy tất cả các lô để kiểm tra. Vì thế quan trọng là vấn đề tiền kiểm, kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi đem ra lưu thông. Bộ Y tế quản lý chất lượng của chế biến, là quản ý tại ngọn. Người ta cứ phun thuốc trừ sâu, không đợi hết thời gian cho hết thuốc đã mang đi bán, vẫn còn tồn dư thì chế biến vẫn có thể.

 

Từ đó, trách nhiệm của từng cơ quan sẽ chủ động giám xát một cách quyết liệt, có như vậy tính khả thi của vấn đề mới được nâng cao, hiệu quả.

 

 

Báo điện tử ĐCSVN

Tệp đính kèm