Cập nhật: 27/08/2009 22:37:13 Article Rating
Xem cỡ chữ

Mùa đông, virus cúm A/H1N1 càng có điều kiện phát triển mạnh, do vậy, tháng 11, 12 tới sẽ bùng phát số bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 ở nước ta.

Số bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1 ở nước ta đang không ngừng tăng lên. Ảnh minh họa

 

 Thứ trưởng Bộ Y tế, Trịnh Quân Huấn nhận định như vậy tại cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống cúm A/H1N1, được tổ chức vào chiều 26/8. Theo đó, công tác giám sát dịch bệnh ở các địa phương cần phải được tiến hành hết sức nghiêm ngặt.

 

Để ứng phó với tình hình dịch cúm A/H1N1 ngày càng phát triển mạnh và sự quá tải của các phòng xét nghiệm, Cục Y tế dự phòng và Môi trường cũng đã có hướng dẫn đối với việc làm xét nghiệm.

 

Cụ thể, tại các trường học, công sở, nơi công cộng… sau khi phát hiện các ca bệnh đầu tiên và được khẳng định dương tính với cúm A/H1N1 thì không phải xét nghiệm cho các trường hợp mắc sau, chỉ cần cách ly và điều trị theo đúng phác đồ phòng chống cúm A/H1N1 của Bộ Y tế.

 

TS Nga lý giải, việc xét nghiệm toàn bộ sẽ gây quá tải và việc chậm trả lời kết quả đã ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị của Tamiflu.

 

Trong khi đó, số sinh phẩm xét nghiệm có hạn, thủ tục mua sắm mất nhiều thời gian, các cơ sở xét nghiệm gặp nhiều khó khăn... Vì thế, từ thời điểm này, mẫu bệnh phẩm chỉ được lấy theo chỉ định của bác sĩ để phục vụ công tác nghiên cứu, điều trị, không làm theo yêu cầu của người bệnh.

 

Tại nước ta, tính đến ngày 25/8/2009 đã ghi nhận 2.142 trường hợp dương tính với chủng virus cúm nói trên, 2 ca đã tử vong.

 

Số bệnh nhân đã khỏi và ra viện là 1.228 người. 912 trường hợp còn lại hiện đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở điều trị, giám sát cộng đồng trong tình trạng sức khỏe ổn định.

 

Ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á, tình hình dịch tiếp tục diễn biến phức tạp: Nhật Bản đã ghi nhận 3 trường hợp tử vong do cúm A/H1N1 và ước tính có khoảng 60.000 người đã nhiễm bệnh; Hàn Quốc số ca đã tử vong là 2; Philippine tử vong 8; Thái Lan  tử vong là 111 trường hợp...

 

 

 

Báo Điện tử - Thời báo Kinh tế Việt Nam

Tệp đính kèm