Cập nhật: 13/09/2009 17:15:58 Article Rating
Xem cỡ chữ

 Tại cuộc họp BCĐ phòng chống dịch cúm A/H1N1, TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế) chính thức xác nhận 2 ca tử vong thứ 4 và thứ 5 do cúm A/H1N1.

Đó là trường hợp BN nam (51 tuổi, tại TP. HCM), có tiền sử suy thận mạn, suy tim, cao huyết áp, đái tháo đường type 2; khởi phát bệnh ngày 1.9 và  tử vong tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương ngày 7.9 và trường hợp BN nam, 9 tuổi (Thị xã Long Khánh, Đồng Nai), xuất hiện sốt ngày 29.8, điều trị tại nhà. Ngày 3.9, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Nhi tỉnh Đồng Nai trong tình trạng viêm màng não và được điều trị bằng thuốc kháng virus (Tamiflu). Ngày 8.9, bệnh nhân tử vong. Như vậy, tính đến nay, VN đã có 5 trường hợp tử vong do cúm A/H1N1 trong đó có 3 trường hợp ở TP. HCM, 1 trường hợp ở Đồng Nai, 1 trường hợp ở Khánh Hoà.

 

Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn cho rằng, cần xem nguyên nhân các ca tử vong này, đặc biệt là ca tử vong thứ năm. Thứ trưởng đề nghị cử một đoàn chuyên gia vào phía Nam, đặc biệt là tới Đồng Nai để xem lại nguyên nhân của năm ca tử vong để rút kinh nghiệm trong điều trị. Ông Nguyễn Văn Kính, Viện trưởng Viện Các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới Quốc gia cho biết, hiện nay xuất hiện thêm nhiều ca bệnh cúm A/H1N1 nhưng có biểu hiện bệnh nặng như cúm A/H5N1. Việc xét nghiệm PCR chưa thể khẳng định được có sự kết hợp hoặc biến đổi của virus cúm A/H1N1 dẫn đến bệnh cảnh nặng như cúm A/H5N1 hay không. Để biết có sự phối hợp chủng hay không viện sẽ kết hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ để xác định gen...

 

Theo nhận định của BCĐ quốc gia phòng chống cúm A/H1N1, dịch cúm A/H1N1 đang bùng phát tại một số trường học trên cả nước. Tại Tiền Giang đã có 10 trường học trên địa bàn phát hiện học sinh bị nhiễm cúm A/H1N1. Trong đó có 7 trường ở TP Mỹ Tho: Tiểu học Thiên Hộ Dương (35 ca); Tiểu học Nguyễn Trãi (10 ca); THCS Lê Ngọc Hân (2 ca); THCS Xuân Diệu (4 ca); Mầm non Bông Sen (1 ca); Tiểu học Thủ khoa Huân (1); THPT Nguyễn Đình Chiểu (1); tại Châu Thành: THCS Hữu Hậu (1 ca); tại Chợ Gạo: Tiểu học Mỹ Tịnh An (1 ca); Tiểu học Hòa Định (1 ca). Hiện số bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh là 40 ca, trong đó 21 ca dương tính và 19 ca đang theo dõi. Tại Bệnh viện Đa khoa TP.Mỹ Tho là 5 ca dương tính.

 

Thống kê số liệu của Bộ Y tế, tính đến ngày 10.9, Việt Nam đã ghi nhận thêm 205 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1 (khu vực phía Nam: 164 ca, khu vực miền Bắc: 9, khu vực miền Trung: 22 ca, khu vực Tây Nguyên: 10 ca). Việt Nam đã có 4.265 trường hợp dương tính, 5 ca tử vong. Số bệnh nhân đã khỏi ra viện là 3.298, các trường hợp còn lại hiện đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở điều trị, giám sát cộng đồng trong tình trạng sức khỏe ổn định.

 

 

Theo Báo VanHoa Online

Tệp đính kèm