Cập nhật: 22/09/2009 22:26:05 Article Rating
Xem cỡ chữ

Cục Y tế dự phòng và Môi trường (Bộ Y tế), ngày 21-9 thông báo ghi nhận 198 trường hợp dương tính với cúm A (H1N1) và chính thức xác nhận hai người chết ngày 19 và 20-9 tại Bình Phước và Ðác Lắc. Cả hai trường hợp chết mới này đều có tiền sử mắc bệnh về tim mạch.

 

Tính đến ngày 21-9, Việt Nam đã ghi nhận 7.156 trường hợp dương tính với cúm A (H1N1), trong đó chín trường hợp chết. Số người bệnh khỏi bệnh ra viện là 4.783, các trường hợp còn lại hiện đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở điều trị, giám sát cộng đồng.

 

Ðáng chú ý, trong chín trường hợp chết, phần lớn đều là những người có tiền sử mắc bệnh mãn tính và tự điều trị tại nhà. Chính vì vậy, Bộ Y tế khuyến cáo ngoài cố gắng của các cơ quan chuyên môn trong việc đối phó dịch thì mọi người dân, nhất là những người xa khu vực trung tâm, tại vùng núi, vùng sâu, vùng xa nếu có biểu hiện cúm cần tư vấn y tế để được khám, chữa trị kịp thời. Những người mắc bệnh mạn tính (bệnh tim mạch, hen, lao phổi, tiểu đường, béo phì, suy dinh dưỡng, bệnh nhân AIDS, bệnh hệ thống...), phụ nữ mang thai, người già, trẻ em cần được đặc biệt quan tâm tới tình trạng sức khỏe của mình, tránh tiếp xúc người nghi ngờ mắc bệnh, khi có biểu hiện bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, chữa kịp thời, hạn chế biến chứng nặng.

 

* Sau hàng loạt trường học ở TP Quy Nhơn và huyện Tây Sơn phải tạm đóng cửa vì dịch cúm A (H1N1), đến sáng 21-9, con số học sinh ở các trường thuộc ba huyện: Hoài Ân, An Nhơn, Hoài Nhơn phải nhập viện với các triệu chứng sốt, ho, đau họng... lên 230 ca. Ðặc biệt huyện Hoài Ân đã phải tạm đóng cửa tất cả các trường học trên địa bàn (do số lượng học sinh phải nhập viện nhiều, 140 trường hợp) và thành lập Bệnh viện dã chiến tại Trường THPT Trần Quang Diệu - nơi có 50 học sinh bị nghi nhiễm dịch cúm (đây là bệnh viện dã chiến thứ ba của tỉnh). Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Y tế Bình Ðịnh, hiện dịch cúm A (H1N1) trên địa bàn tỉnh có chiều hướng lây lan rất mạnh và ngày càng khó kiểm soát trong cộng đồng, nhất là ở các trường học... Trước tình hình trên, UBND tỉnh chỉ đạo ngành y tế tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống, tăng cường công tác giám sát, nắm chắc diễn biến dịch bệnh để chủ động đối phó; xử lý tiêu độc khử trùng, vệ sinh môi trường, nhất là khu vực các trường học; các địa phương sẵn sàng triển khai phương án bệnh viện dã chiến với sự phân công trách nhiệm cụ thể về nhân lực và cơ chế hoạt động.

 

Theo NhanDan Online

Tệp đính kèm