Cập nhật: 26/04/2010 14:53:43 Article Rating
Xem cỡ chữ

Các tỉnh phía đông Bắc Bộ và bắc Trung Bộ đêm nay (26-4) trời trở lạnh * Nam Bộ thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng * Quảng Ngãi xuất hiện dịch cúm gia cầm

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư, bộ phận không khí lạnh vẫn đang di chuyển xuống phía nam. Chiều và đêm nay (26-4), bộ phận không khí lạnh này ảnh hưởng thời tiết phía đông Bắc Bộ và bắc Trung Bộ, sau đó sẽ ảnh hưởng đến một số nơi thuộc phía tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở Bắc Bộ và bắc Trung Bộ sẽ có mưa, mưa rào và rải rác có dông. Gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5; Vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật trên cấp 6, biển động. Trong cơn dông cần đề phòng có tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Các tỉnh phía đông Bắc Bộ và bắc Trung Bộ đêm nay (26-4) trời trở lạnh.

 

Những ngày qua tại nhiều tỉnh, thành phố Nam Bộ có mưa, tuy nhiên chủ yếu mưa dông cục bộ, lưu lượng mưa nhỏ. Trong khi đó, mặn lấn sâu vào đất liền 60-70 km, nên tình hình khô hạn tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ vẫn diễn biến phức tạp. Khô hạn, nắng nóng đã làm tình trạng thiếu nước sạch lan rộng tại nhiều khu vực ở thành phố Hồ Chí Minh. Hàng loạt hộ dân đường Trần Bình Trọng, phường 5, quận Bình Thạnh; Dương Bá Trạc, quận 8; khu vực quận 7; thị trấn Nhà Bè... mất nước sinh hoạt đời sống bị đảo lộn.

 

UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định về kiện toàn Ban chỉ huy PCLB thành phố. Theo đó, ngoài xây dựng và chỉ đạo thực hiện kế hoạch, phương án PCLB, bão, úng ngập trên địa bàn, Ban còn có nhiệm vụ hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cấp, các ngành và nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống và khắc phục hậu quả lụt bão; chỉ huy việc hộ đê, bảo đảm an toàn hồ đập, công trình PCLB; đối phó, xử lý kịp thời với các diễn biến của lũ, bão, úng ngập, bảo vệ sản xuất các cơ sở kinh tế - xã hội, các khu dân cư; tổ chức nhanh chóng khắc  phục  hậu  quả  lụt bão, úng ngập... Ban chỉ huy do Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội làm Trưởng ban. Phó Trưởng ban gồm ba Phó Chủ tịch UBND thành phố và Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

 

Ðến nay, trên địa bàn tỉnh Ðiện Biên có ít nhất hơn 98% số gia súc mắc bệnh lở mồm long móng đã được chữa trị khỏi về triệu chứng lâm sàng. Chi cục Thú y tỉnh đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình hình dịch bệnh; đẩy mạnh vệ sinh tiêu độc khử trùng tại các vùng có dịch. Ngoài ra, Chi cục còn khuyến cáo và hướng dẫn người chăn nuôi nâng cao hơn nữa ý thức trong phòng, chống dịch lở mồm, long móng... Ðược biết, toàn tỉnh có 91 thôn, bản của 26 xã thuộc năm huyện có dịch với hơn 2.500 con gia súc mắc bệnh.

 

 

Trước diễn biến phức tạp của dịch tai xanh lây lan nhanh ở Văn Lâm (Hưng Yên), các cơ quan chức năng vẫn liên tục chỉ đạo các địa phương tập trung phòng, chống dịch, nhưng nhiều hộ chăn nuôi vẫn lén lút bán lợn chết, lợn bệnh cho các lò mổ. Ban chỉ đạo phòng, chống gia súc, gia cầm tỉnh đã thông báo cho các địa phương trong vùng dịch về cơ chế hỗ trợ của Nhà nước đối với gia súc bị bệnh chết phải tiêu hủy để người chăn nuôi yên tâm. Ðồng thời, hướng dẫn các biện pháp chữa trị, phòng chống bệnh hiệu quả, hạn chế tình trạng bán chạy, nhằm khoanh vùng dập dịch không để lây lan.

 

Tỉnh Thái Bình đã có 21 xã ở bốn huyện là Ðông Hưng, Tiền Hải, Hưng Hà và TP Thái Bình có dịch tai xanh, với 6.000 con lợn mắc bệnh. Tỉnh đang yêu cầu các huyện, thành phố, ngành nông nghiệp, đặc biệt là các địa phương đang có dịch tai xanh sát sao hơn nữa trong công tác chỉ đạo cơ sở khoanh vùng dập dịch, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người chăn nuôi. Cùng với cơ chế hỗ trợ của tỉnh, một số huyện cũng hỗ trợ vôi bột và phụ cấp mỗi chốt kiểm dịch 50 nghìn đồng/người/ngày trực, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn ra vào địa phương và yêu cầu các hộ giết mổ, buôn bán sản phẩm lợn ký cam kết tạm ngừng hoạt động kinh doanh trong thời gian có dịch, nhằm ngăn chặn bệnh lây lan.

 

UBND huyện Thăng Bình (Quảng Nam) tập trung lực lượng khoanh vùng, tiêu độc khử trùng và tiến hành tiêu hủy những đàn lợn nghi nhiễm bệnh tai xanh. Ðến nay, lực lượng phòng, chống dịch huyện đã tiến hành tiêu hủy 16 con lợn nái và tám con lợn con có triệu chứng lợn tai xanh; đồng thời cho lập bốn chốt kiểm dịch tại xã Bình Ðào không cho đưa lợn ra vào vùng dịch và tiến hành tiêu độc khử trùng trên địa bàn. Hiện cơ quan thú y tỉnh đang tiến hành lấy mẫu đưa đi xét nghiệm.

 

Theo Cục Thú y, dịch cúm gia cầm mới được phát hiện trên đàn vịt 3.670 con (chưa tiêm phòng vắc-xin) tại xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi), làm 550 con ốm và 150 con bị chết. Toàn bộ đàn vịt trên  đã buộc phải tiêu hủy. Chi cục Thú y tỉnh đang khẩn trương tiến hành các biện pháp chống dịch. Như vậy, ngoài Quảng Ngãi, cả nước còn Bắc Cạn và Quảng Ninh đang có dịch cúm gia cầm.

 

 

 

Theo Nhandan Online

Tệp đính kèm