Cập nhật: 02/05/2010 21:00:52 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hội chợ Quốc tế Thượng Hải, sự kiện quốc tế lớn nhất của Trung Quốc trong năm 2010 đã khai mạc tối hôm qua 30-4; dự kiến Hội chợ sẽ mở cửa đón khách trong 6 tháng, từ 1-5 tới 31-10 năm nay.

Tối 30 tháng 4, trong một buổi lễ có 8000 quan khách, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã long trọng tuyên bố khai mạc Hội chợ Quốc tế EXPO Thượng Hải 2010.

 

Lễ khai mạc cử hành cực kỳ trọng thể tại toà nhà Trung tâm văn hoá của khu vực Hội chợ, một kiến trúc tân kỳ có dáng như chiếc đia bay. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc cùng nguyên thủ quốc gia nhiều nước, trong đó có Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, Tổng thống các nước Pháp, Hàn Quốc, Mông Cổ ... đã tới dự lễ khai mạc.

 

Buổi lễ mở đầu trong giai điệu nhạc bài Sông Đa-nuýp xanh, nhạc phẩm bất hủ sáng tác vào dịp khai mạc Hội chợ Quốc tế EXPO Paris năm 1867. Sau đó là màn trình diễn của 155 vũ công ba-lê và nhiều tiết mục biểu diễn cực kỳ đặc sắc khác, kết hợp khéo léo hiệu quả của âm thanh, hình ảnh, ánh sáng tia la-de ...

 

Chủ đề của EXPO Thượng Hải 2010 là Đô thị làm cho đời sống tốt đẹp hơn (Better City, Better Life). Đây là EXPO đầu tiên tại một nước đang phát triển.

 

Hội chợ Quốc tế (thế giới quen gọi là EXPO, từ Việt cổ gọi là Hội Đấu xảo) đã có lịch sử 159 năm, thông thường được dùng để đánh dấu sự việc một quốc gia bước lên vũ đài quốc tế .

 

Hội chợ Quốc tế đầu tiên trên thế giới là EXPO London năm 1851 chứng tỏ tầm vóc siêu cường của Anh Quốc, nơi mở đầu cuộc cách mạng công nghiệp.

 

EXPO Osaka 1970 đánh dấu Nhật Bản trỗi dậy thành cường quốc công nghiệp.

 

EXPO Thượng Hải 2010 là một dịp hiếm có để Trung Quốc nâng địa vị quốc tế và chứng tỏ sức mạnh mềm của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới. Báo chí Trung Quốc nói đây là sân chơi ngoại giao lớn nhất của nước này; nếu Olympic Bắc Kinh 2008 là nơi người Trung Quốc biểu diễn cho thế giới xem thì EXPO Thượng Hải này là nơi thế giới biểu diễn cho người Trung Quốc xem. Do tính chất cực kỳ quan trọng ấy, ngay từ năm 2002 khi Thượng Hải giành được quyền đăng cai EXPO 2010, thành phố này đã dốc sức người sức của vào việc xây dựng Khu Hội chợ Quốc tế có quy mô lớn nhất trong lịch sử thế giới.

 

Tổng cộng có 189 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng 57 tổ chức quốc tế tham gia EXPO Thượng Hải; trong đó có 20 quốc gia chưa có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.

 

Khu vực Hội chợ rộng 5,28 km2, rộng gấp đôi nước Monaco; và gấp đôi các EXPO nổi tiếng trước đây như EXPO Chicago 1983 và EXPO New York 1964.

 

Thành phố Thượng Hải đã chi 45 tỷ đô-la Mỹ vào việc tổ chức EXPO này, kể cả các công trình hạ tầng phục vụ Hội chợ như hệ thống đường tàu điện ngầm, cầu, hầm, nhiều công trình dịch vụ kèm theo EXPO.

 

Khu Hội chợ là cả một thành phố toàn các kiến trúc hiện đại, tân kỳ chưa từng thấy trong lịch sử, mang đậm màu sắc của mỗi quốc gia, dân tộc, tuy rằng sau khi EXPO bế mạc, các toà nhà triển lãm sẽ bị phá bỏ.

 

Nhà Triển lãm Trung Quốc rộng 160 nghìn m2; toà nhà chính cao 63 m, sơn màu đỏ của Cố Cung, tạo dáng như chiếc mũ của hoàng đế Trung Hoa thời xưa. Nhật đã chi 133 triệu USD xây dựng một toà nhà rất mỹ quan và thân thiện môi trường. Pháp đầu tư 50 triệu Euro xây dựng nhà triển lãm rộng 6000 m2; Tổng thống Pháp đề nghị Trung Quốc giữ lại kiến trúc này sau khi Hội chợ bế mạc, coi là quà tặng của Pháp, chứ không phá bỏ. Để tăng phần hấp dẫn, Đan Mạch cẩu cả pho tượng Nàng Tiên cá nổi tiếng thế giới bao năm nay từ Copenhagen sang đặt vào nhà triển lãm của họ. Lạ mắt hơn cả là nhà triển lãm của Anh Quốc, với hàng trăm nghìn ống tua tủa như lông nhím, mỗi ống chứa một loài hạt giống thực vật. Nước Mỹ suýt nữa không tham gia EXPO Thượng Hải vì luật pháp nước này cấm chính phủ chi tiền làm triển lãm. Mãi sau Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton mới vận động các công ty đóng góp được 60 triệu USD.

 

Theo dự kiến, EXPO Thượng Hải sẽ thu hút 70 triệu khách thăm, trong đó 95% là người Trung Quốc.

 

 

Theo NDOnline

Tệp đính kèm