Cập nhật: 04/02/2011 11:46:59 Article Rating
Xem cỡ chữ

 Chào đón Năm mới 2011 và mừng Xuân Tân Mão, chúng ta cũng đồng thời cùng nhau bắt đầu thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội đặt ra cho năm đầu của kế hoạch 5 năm 2011-2015 đã được Chính phủ trình Quốc hội thông qua (tháng 12-2010).

 

Mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2011 là tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát. Trên cơ sở đó, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn năm 2010 gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và chuyển đổi cơ cấu, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống nhân dân; tăng cường ổn định chính trị xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.

 

Các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu bao gồm : Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng khoảng 7 - 7,5% so với năm 2010; GDP bình quân đầu người khoảng 1.300 USD; Tổng kim ngạch xuất khẩu là 74,8 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2010; Giảm nhập siêu xuống dưới 20%; Tổng thu ngân sách nhà nước 590,5 nghìn tỷ đồng; Tổng chi ngân sách nhà nước 725,6 nghìn tỷ đồng; Bội chi ngân sách nhà nước so với GDP 5,5%; Tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội bằng khoảng 40% GDP và giữ cho mức giá tiêu dùng chỉ tăng khoảng 7%.

 

Các chỉ tiêu xã hội bao gồm : Tuyển sinh mới vào đại học, cao đẳng tăng 6,5%, trung cấp chuyên nghiệp tăng 10%, cao đẳng nghề và trung cấp nghề tăng 16,5%; Mức giảm tỷ lệ sinh là 0,2%o; Tạo việc làm cho khoảng 1,6 triệu lao động, trong đó đưa 87.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài; đồng thời phấn đấu để giảm tỷ lệ hộ nghèo 2% theo chuẩn nghèo mới, riêng đối với 63 huyện nghèo - giảm 4%; Xây dựng khoảng 4% xã đạt các tiêu chí nông thôn mới; Giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng xuống khoảng 17,3%; Đảm bảo chỉ tiêu 21 giường bệnh/1 vạn dân, (không tính giường bệnh của trạm y tế xã); Diện tích sàn nhà ở đô thị bình quân 19 m2/ người.

 

Các chỉ tiêu môi trường bao gồm : 86% dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh; 78% dân số đô thị được sử dụng nước sạch; 69% cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng phải được xử lý để đạt tiêu chuẩn về môi trường; 82% chất thải rắn y tế được xử lý; 55% khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường; 83% chất thải rắn ở đô thị được thu gom; 40% diện tích che phủ rừng.

 

Để đạt được các mục tiêu kinh tế xã hội và môi trường nêu trên, Chính phủ đã đề ra các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu sau đây :

 

1. Tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Năm 2011, ổn định kinh tế vĩ mô được xác định là cơ sở, là điều kiện để bảo đảm phát triển bền vững với mức tăng trưởng cao hơn năm 2010, đây cũng là một nhiệm vụ chủ yếu trong chỉ đạo điều hành của Chính phủ với các trọng tâm là cải thiện cán cân thanh toán, kiểm soát lạm phát và phấn đấu giảm bội chi.

 

Trước hết, triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm cải thiện cán cân thanh toán, tập trung vào: đẩy mạnh xuất khẩu, quản lý tốt nhập khẩu; khai thác có hiệu quả hơn các thị trường truyền thống, các thị trường đã ký hiệp định mậu dịch tự do, nhất là thị trường Nhật Bản, Trung Quốc và ASEAN; chủ động phát triển các thị trường mới

 

2. Tiếp tục cải thiện môi trường và nâng cao hiệu quả đầu tư, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh gắn với tái cấu trúc nền kinh tế. Rà soát để hoàn thiện các quy định hiện hành, bảo đảm bình đẳng về quyền và cơ hội tiếp cận các nguồn lực, nhất là đất đai, tín dụng; xoá bỏ các hình thức phân biệt đối xử giữa các thành phần kinh tế, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh và có tính cạnh tranh cao. Cải cách mạnh thủ tục đầu tư, khắc phục tình trạng phiền hà, xử lý nghiêm tệ lạm dụng, sách nhiễu. Tiếp tục hoàn thiện và công bố quy hoạch phát triển ngành, vùng và địa phương, danh mục các lĩnh vực, địa bàn cấm kinh doanh hoặc kinh doanh có điều kiện. Xóa bỏ bao cấp và ưu đãi dưới mọi hình thức đối với doanh nghiệp nhà nước; tính đúng, tính đủ giá trị sản phẩm, từ đó, đặt doanh nghiệp nhà nước vào môi trường kinh doanh bình đẳng với doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác.

 

3. Bảo đảm tốt an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, tiếp tục cải thiện đời sống nhân dân. Triển khai đồng bộ các chính sách và giải pháp xoá đói giảm nghèo gắn với giải quyết việc làm và đào tạo nghề, nhất là cho người nghèo, lao động nông thôn, bộ đội xuất ngũ, vùng đô thị hoá. Xây dựng và triển khai có hiệu quả Chiến lược an sinh xã hội 2011 - 2020, Chương trình giảm nghèo bền vững và chương trình việc làm giai đoạn 2011 - 2015; phấn đấu để năm 2011 tỷ lệ hộ nghèo giảm được 2% theo chuẩn mới. Tiếp tục hoàn thiện chính sách đối với người có công, chính sách đối với thanh niên xung phong, chính sách trợ cấp xã hội. Triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới, trong năm 2011, phấn đấu cơ bản hoàn thành quy hoạch và đề án phát triển nông thôn mới ở các xã, triển khai đầu tư các hạng mục đã có đủ điều kiện; đẩy mạnh chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

 

 

4.Tiếp tục đầu tư cho nghiên cứu cơ bản có trọng tâm trọng điểm, bảo đảm hiệu quả thiết thực. Đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ, nhất là công nghệ cao, công nghệ tiết kiệm nguyên liệu, năng lượng để nâng cao sức cạnh tranh của các sản phẩm. Hoàn thiện các cơ chế, chính sách phát triển thị trường công nghệ và doanh nghiệp khoa học công nghệ; hỗ trợ các đơn vị sự nghiệp hoạt động theo cơ chế tự chủ, khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường; kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu thiết bị, công nghệ cũ, công nghệ gây ô nhiễm môi trường. Hỗ trợ triển khai chương trình sản phẩm và chương trình đổi mới công nghệ quốc gia. Tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý nhà nước về khoa học, công nghệ theo hướng nâng cao quyền tự chủ của các đơn vị gắn với đẩy mạnh xã hội hóa, phát huy vai trò của các quỹ phát triển khoa học, công nghệ; hình thành và đưa vào hoạt động Quỹ đổi mới công nghệ và Quỹ đầu tư mạo hiểm công nghệ cao quốc gia.

 

5. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đẩy mạnh cải cách hành chính và phòng chống tham nhũng, lãng phí. Rà soát, hoàn thiện cơ chế phân cấp quản lý giữa Trung ương và địa phương, bảo đảm quy hoạch, cơ cấu kinh tế và sự quản lý thống nhất của Trung ương; đồng thời, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, sát thực tế của địa phương và cơ sở; gắn phân cấp với tăng cường kiểm tra, giám sát của cấp trên và chịu trách nhiệm của cấp dưới. Chính phủ sẽ điều chỉnh phù hợp việc phân cấp quản lý trong một số ngành, lĩnh vực. Tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng quy hoạch và quản lý phát triển theo quy hoạch, bảo đảm yêu cầu liên thông giữa các ngành, các vùng. Tăng cường chất lượng và hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan nhà nước. Xây dựng nền hành chính, công vụ hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, thông suốt, nhạy bén, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Đẩy mạnh cải cách hành chính, hoàn thiện thể chế và coi trọng kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Phát huy dân chủ, tăng cường đối thoại và phản biện chính sách nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả thực thi. Tập trung thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới thủ tục hành chính theo hướng tăng cường tính minh bạch, công khai, sát thực tế.

 

6. Tăng cường quốc phòng, an ninh và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại. Thực hiện có hiệu quả các giải pháp để tạo sức mạnh tổng hợp bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ và an ninh quốc gia. Tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân. Kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh. Chủ động phát hiện, ngăn chặn mọi âm mưu chống phá, gây rối, gây bạo loạn của các thế lực thù địch. Tăng cường bảo vệ an ninh biên giới, biển đảo và các lĩnh vực, địa bàn trọng điểm. Thực hiện có hiệu quả các chương trình quốc gia về phòng, chống tội phạm, phòng chống ma tuý, buôn bán phụ nữ, trẻ em.

 

Đẩy mạnh ngoại giao toàn diện cả về chính trị, kinh tế, văn hoá. Kết hợp chặt chẽ giữa ngoại giao Nhà nước với đối ngoại của Đảng và ngoại giao nhân dân. Không ngừng phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác với các nước, nhất là các nước láng giềng, các nước trong khu vực, bạn bè truyền thống, các nước lớn; chủ động đưa quan hệ với các đối tác đi vào chiều sâu, ổn định và bền vững, tăng cường xây dựng và củng cố lòng tin trong quan hệ đối ngoại. Nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền và thông tin đối ngoại. Chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, tham gia có trách nhiệm vào các cơ chế khu vực và toàn cầu, tạo môi trường thuận lợi và tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài cho phát triển và bảo vệ đất nước.

 

Đón chào Năm Mới 2011, mừng Xuân Tân Mão và hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, cùng nhau ra sức phấn đấu để đạt được những kết quả cao hơn trong năm 2011 là mong muốn và là trách nhiệm của tất cả chúng ta. Bước sang giai đoạn phát triển mới, thực tiễn đang thôi thúc toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới sâu sắc và toàn diện hơn, phát huy cao độ sức mạnh trí tuệ, tinh thần và vật chất của đồng bào ta cả ở trong nước và ngoài nước, quyết tâm vượt qua thách thức, tận dụng cơ hội đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững. Cần làm tốt công tác chính trị tư tưởng, thông tin tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong hệ thống chính trị và trong toàn xã hội, huy động sự nỗ lực của toàn dân vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển đất nước và nâng cao chất lượng cuộc sống của mọi người dân.

 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và quyết tâm, chung sức chung lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, ngay từ những ngày đầu tháng đầu của năm 2011, chúng ta cùng nhau bắt tay ngay vào việc thực hiện các nhiệm vụ kế hoạch đã đề ra. Tin tưởng rằng các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2011 sẽ được hoàn thành tốt đẹp.

 

 

 Theo Báo điện tử ĐCSVN

 

 

Tệp đính kèm