Cập nhật: 12/02/2011 09:54:42 Article Rating
Xem cỡ chữ

Thời điểm này, các tỉnh miền Bắc đang đẩy mạnh sản xuất vụ xuân. Cùng với việc cung cấp đủ nguồn giống, các địa phương tích cực lấy nước tưới để đảm bảo vụ xuân thắng lợi.

Tại thành phố Hải Phòng, sáng 11/2, thường trực Thành uỷ và lãnh đạo UBND thành phố đi kiểm tra sản xuất vụ xuân tại các huyện và nhắc nhở các địa phương đảm bảo gieo cấy đúng thời vụ.

 

Đến thời điểm này, nhân dân các huyện đã nhận đủ 50 tấn giống lúa lai được thành phố hỗ trợ giá và đang tích cực triển khai sản xuất. Bà con đã gieo sạ và cấy được trên 20% diện tích. Do ở cuối nguồn nước nên Hải Phòng chủ động được nước tưới dưỡng cho mạ và lúa. Từ kinh nghiệm thí điểm những năm trước, năm nay Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố Hải Phòng khuyến khích người dân gieo thẳng để tiết kiệm thời gian và công sức.

 

Ông Dương Đức Tùng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố Hải Phòng cho biết, các đơn vị của Sở và các huyện cũng chia đoàn xuống để đôn đốc, hướng dẫn cho bà con về kỹ thuật ngâm ủ giống bổ sung, gieo cấy chuyển sang những chân ruộng gieo thẳng, qua đó giúp nhân dân nhận thức cơ cấu sản xuất mới. Gieo thẳng thì vừa tiết kiệm được nhân công mà vẫn năng suất cao lại chuyển vụ tốt. Trong điều kiện thành phố đô thị thiếu lao động thì gieo sạ lại càng được khuyến khích.

 

Tại Vĩnh Phúc, tranh thủ thời tiết ấm áp, nông dân trong tỉnh đang hối hả ra đồng gieo cấy vụ xuân. Theo kế hoạch, toàn tỉnh Vĩnh Phúc gieo cấy 31.000 ha lúa, nhưng do thời tiết rét đậm kéo dài, đến nay Vĩnh Phúc mới cấy được 3.876 ha lúa, tương đương khoảng 10%.

 

Trước những dự báo bất lợi về thời tiết, tỉnh Vĩnh Phúc quyết định trích ngân sách 24 tỷ đồng cho công tác chống hạn, đảm bảo sản xuất vụ xuân thắng lợi. Nguồn kinh phí này được giao cho các Công ty khai thác công trình thuỷ lợi trên địa bàn tỉnh lắp đặt thêm các trạm bơm dã chiến, nạo vét cửa khẩu, kênh trục chính tại các hồ, đập, sông suối cung cấp đủ nước phục vụ gieo trồng vụ xuân.

 

Còn tại tỉnh Cao Bằng, nhân dân đang tập trung trồng 2 loại cây chủ lực trong vụ xuân là thuốc lá 3.800 ha và trên 30.000 ha ngô. Tuy nhiên do rét đậm, rét hại kéo dài nên việc gieo trồng những loại cây này bị lùi lại. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Bằng chỉ đạo các địa phương hoàn thành việc trồng các loại cây vụ xuân trước ngày 20/02 này. Với phần nhỏ diện tích dành cấy lúa xuân, tỉnh Cao Bằng đã chủ động đủ giống lúa để người dân bắt đầu gieo mạ.

 

Ông Hoàng Thái, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cao bằng cho biết, tỉnh Cao Bằng đã chủ động tích nước vào các ao và hồ chứa, đồng thời chỉ đạo toàn diện để đảm bảo vụ xuân giành thắng lợi.

 

Lãnh đạo Cục Trồng trọt cũng cho biết, ngành Nông nghiệp phấn đấu đảm bảo đủ giống, đủ nước phục vụ sản xuất vụ đông xuân. Từ 6h sáng ngày 11/2, 3 hồ thủy điện phía Bắc đã đồng loạt xả nước đợt 2 phục vụ các tỉnh châu thổ sông Hồng lấy nước làm vụ xuân 2011./.

 

 

Theo VOVNews

Tệp đính kèm