Cập nhật: 22/04/2011 15:36:26 Article Rating
Xem cỡ chữ

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư, bộ phận không khí lạnh đang tiếp tục di chuyển xuống phía nam.

Dự báo chiều tối và đêm nay (22-4), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh miền bắc nước ta. Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ chiều nay có mưa, mưa rào và rải rác có dông; gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền cấp 2 - 3, vùng ven biển cấp 4; trong cơn dông cần đề phòng có tố lốc và gió giật mạnh.

 

Ở vịnh Bắc Bộ từ chiều 22-4, có mưa rào và dông rải rác, từ đêm nay có gió đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Khu vực bắc Biển Ðông từ gần sáng và ngày 23-4 có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7 và có mưa rào và dông mạnh. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy.

 

Vụ xuân năm nay, TP Hà Nội chỉ gieo cấy được gần 128.000 ha lúa và các loại cây trồng, giảm hơn 1.200 ha so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó một số diện tích ở các huyện ngoại thành như: Phúc Thọ, Thanh Oai, Thường Tín... lại bị bọ trĩ, ốc bươu vàng, chuột gây hại. Chi cục Bảo vệ thực vật thành phố và các quận, huyện đang tăng cường điều tra, dự báo và hướng dẫn nông dân các biện pháp phòng trừ kịp thời, không để lây lan thành dịch. Ðặc biệt, khuyến cáo nông dân không bón phân đạm khi lúa đang bị nghẹt rễ, vàng lá và tăng cường thực hiện các biện pháp sục bùn trên đồng ruộng. Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Nam Ðịnh cũng cho biết, bệnh đạo ôn lá đã xuất hiện trên đồng ruộng của 7/10 huyện, thành phố trong tỉnh. Các giống nhiễm bệnh là BC15, Q5, TBR1, Nếp, VHC, KD18, Tạp giao... Tuy bệnh xuất hiện cục bộ, tỷ lệ bệnh chưa cao, song cây lúa ở giai đoạn này rất mẫn cảm đối với các loại bệnh đạo ôn lá và dễ phát sinh gây hại mạnh. Ngành nông nghiệp tỉnh hướng dẫn các hộ xã viên tự kiểm tra, xử lý bằng các biện pháp: ngừng bón đạm, ka-li, không phun thuốc kích thích sinh trưởng và phun phân bón qua lá với những ruộng đã bị bệnh; phun thuốc cho những diện tích khi bệnh chớm xuất hiện; sử dụng các thuốc đặc trị bệnh để phun trừ như Beam 75WP, Bem Super 750WP, Bump 650WP... Với những ruộng bị nặng, nên ngắt bỏ lá bệnh đem tiêu hủy trước khi phun lần 1 và phun lại lần 2 sau năm ngày. Tại Lâm Ðồng, Trung tâm Khuyến nông huyện Ðạ Huoai cho biết, nhiều loại cây trồng của địa phương đang đứng trước nguy cơ bị sùng trắng cắn phá gây thiệt hại nặng.

 

Trong đó xã Ðạ Tồn là nơi bị sùng phá hoại mạnh nhất. Ðược biết cuối năm 2010, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh đã cấp cho huyện hơn 20 tấn thuốc Basudin 10H để diệt sùng nhưng hiệu quả vẫn không khả quan. Do đó các nhà nghiên cứu bảo vệ thực vật cần sớm vào cuộc giúp nông dân huyện Ðạ Huoai ngăn chặn triệt để nạn sùng trắng phá hoại cây trồng.

 

Theo Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, những cơn mưa trái mùa những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4 đã làm 4.300 tấn muối đang chờ thu hoạch bị tan chảy, các ruộng muối đang phơi cũng phải làm lại từ đầu. Thiệt hại ước tính hơn hai tỷ đồng. Giá muối đang tăng nhẹ do sản lượng muối giảm, một số diêm dân bỏ ruộng muối chuyển sang tìm nghề khác.

 

Ngày 20-4, đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau, để tìm giải pháp chống sạt lở cho các kênh dẫn nước và bờ biển. Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cà Mau, trung bình hằng năm các tuyến kênh ở Cà Mau sạt lở 0,5 m và bờ biển dài gần 254 km bị sạt lở gần 5 m. Như vậy, mỗi năm tỉnh Cà Mau mất khoảng 927 ha. Thời gian tới, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ cử một nhóm chuyên gia liên quan đến lĩnh vực này phối hợp tỉnh Cà Mau tìm giải pháp chống sạt lở, bảo vệ đất canh tác của người dân ven biển.

 

Chi cục Thú y tỉnh Nghệ An cho biết, đến ngày 20-4, dịch lợn tai xanh tiếp tục lan ra hai huyện Quỳnh Lưu và Ðô Lương. Hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 700 hộ dân bị dịch lợn tai xanh, với hơn 4.000 con lợn buộc tiêu hủy. Ðiều nguy hiểm là trong khi dịch lợn tai xanh tiếp tục hoành hành tại các huyện miền xuôi thì gần một tháng nay dịch lở mồm, long móng (LMLM) vẫn còn âm ỉ. Toàn tỉnh hiện còn năm ổ dịch LMLM tại sáu huyện chưa qua 21 ngày. Ngành thú y đang cùng chính quyền địa phương và nhân dân vùng bị dịch tích cực triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch lan rộng. Còn tại Quảng Trị, dịch tai xanh bùng phát tại xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh, với 82 con lợn bị bệnh. Như vậy, hiện nay, dịch tai xanh đã xảy ra tại tám xã thuộc các huyện Hải Lăng và Vĩnh Linh, với tổng số lợn mắc bệnh là 683 con; trong đó chết và tiêu hủy 103 con.

 

 

 

Theo vovnews.vn

Tệp đính kèm