Cập nhật: 23/04/2011 17:32:47 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư cho biết, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi thuộc vùng núi phía bắc, và tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác thuộc Bắc Bộ, sau đó đến Bắc Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp, ở Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào và rải rác có dông; gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền cấp 2, cấp 3, vùng ven biển cấp 4, giật cấp 5; trong cơn dông cần đề phòng có tố lốc. Ở vịnh Bắc Bộ có mưa  rào  và dông rải rác. Khu vực bắc Biển Ðông từ gần sáng  23-4, có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7 và có mưa rào và dông mạnh. Biển động. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy và gió giật mạnh.

 

Khẩn trương triển khai công tác phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2011, tỉnh Ninh Bình chỉ đạo các địa phương và các nhà thầu phấn đấu hoàn thành công tác xây kè, cống và các dự án PCLB trước ngày 30-4. Riêng đối với công tác tu bổ đê bảo đảm xong trước ngày 30-5. Tỉnh giao ngành nông nghiệp phối hợp chặt với các huyện, thị xã, thành phố chủ động phương án tưới tiêu chống úng, cũng như vận hành trạm bơm hồ chứa, vừa bảo đảm lấy đủ nước, vừa bảo vệ an toàn hồ khi có mưa lớn cục bộ; nắm chắc tình hình dân cư, nhất là vùng biển, vùng phân lũ chậm lũ và những vùng xung yếu để lập phương án di dân, kêu gọi tàu, thuyền kịp thời và chủ động khi có mưa bão đột xuất. Công tác 'bốn tại chỗ' cần được thực hiện nghiêm túc, nhất là chú trọng đến vật tư tại chỗ như: bao tải, đất cát, cọc tre, tàu, thuyền, phao cứu hộ... Tỉnh Phú Thọ xác định tám nhiệm vụ, giải pháp để chủ động trong công tác PCLB-TKCN trong mùa mưa bão đang đến gần như: Kiểm tra, đánh giá hiện trạng đê điều, hồ đập, nhất là những vùng trọng yếu; xác định nhu cầu lực lượng, vật tư, phương tiện cho từng tuyến đê, từng khu vực trọng điểm; tổ chức tập huấn, diễn tập cho lực lượng hộ đê, tìm kiếm cứu nạn; tăng cường tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, nhân dân về phòng, chống lụt bão; bố trí lực lượng ứng trực, thông tin liên lạc liên tục trong ngày... Chiều 22-4, Ban Chỉ huy PCLB  và TKCN tỉnh Quảng Bình đã tổ chức triển khai công tác phòng, chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn năm 2011. Hội nghị nhấn mạnh yêu cầu tổ chức tuyên truyền và giúp người dân nhận thức đúng để triển khai ngay công tác phòng, chống lụt bão tại xã, phường, thôn, xóm; nâng cao ý thức cảnh giác với diễn biến cực đoan, bất thường của thời tiết. Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố báo cáo đúng số liệu di dân trong vùng lũ lụt để nắm bắt và có biện pháp di dời hợp lý, tránh xảy ra tình trạng người chết và mất tích. Tỉnh Tiền Giang  đầu tư năm tỷ đồng từ ngân sách địa phương để khẩn cấp nâng cấp tuyến đê biển Gò Công, trực tiếp bảo vệ hơn 13 nghìn ha đất sản xuất ven biển thuộc huyện Gò Công Ðông. Trong đó, tập trung trải đá cấp phối 15 km mặt đê nhằm gia cố, kiên cố hóa bảo vệ đê đồng thời thuận tiện cho việc huy động phương tiện, vật tư, di dời khẩn cấp người dân khi có sự cố xảy ra trong mùa mưa bão 2011. Tại đoạn đê được nâng cấp, các đơn vị thi công tiến hành trải đá bề mặt rộng 3 m, độ dày lớp đá khoảng ba tấc sau đó dùng cơ giới lu lèn chặt. Hiện nay, các công trình trên đang được đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành ngay trước khi mùa mưa bão ở Nam Bộ vào cao điểm.

 

Theo Viện Quy hoạch thủy lợi, tại tỉnh Ðác Lắc đang diễn ra tình trạng khai thác nước ngầm quá mức lấy nước tưới cà-phê làm cho nguồn tài nguyên nước ngầm ngày càng suy giảm nghiêm trọng, có nơi tụt từ 3 đến 5 m so  mức trung bình nhiều năm. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có hơn 2.800 giếng khoan, giếng đào phục vụ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, sinh hoạt. Ðáng chú ý, phong trào khoan, đào giếng để lấy nước tưới cà-phê khá ồ ạt, ngoài tầm kiểm soát của các cấp chính quyền địa phương.

 

Chi cục Thú y tỉnh Hà Nam cho biết, ngày 21-4 đã phát hiện ổ dịch cúm gia cầm A (H5N1) mới tại một hộ gia đình ở xóm 4, xã Liêm Chung, TP Phủ Lý. Thú y tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương tiêu hủy toàn bộ số gia cầm mắc bệnh, đồng thời tổ chức khoanh vùng dập dịch, tiêu độc khử trùng các khu vực chăn nuôi của cả xóm 4, xã Liêm Chung.

 

Theo Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh Bến Tre, hiện tượng nghêu chết hàng loạt vẫn đang diễn ra tại hai huyện Bình Ðại và Ba Tri, với số nghêu chết chiếm tỷ lệ 80 đến 90% (so các năm trước chỉ khoảng 20 đến 30%). Một số nơi mất trắng. UBND tỉnh chỉ đạo các HTX chú trọng hỗ trợ các xã viên bị thiệt hại bằng Quỹ phúc lợi HTX, đồng thời sử dụng ngân sách địa phương và kiến nghị lên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ 5 triệu đồng/ha để các HTX dọn dẹp, vệ sinh và thả giống nghêu mới.

 

 

Theo Nhandan Online

Tệp đính kèm