Cập nhật: 28/04/2011 16:52:49 Article Rating
Xem cỡ chữ

Tổng diện tích lúa vụ Đông Xuân 2010 – 2011 tại các tỉnh đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ đạt 900.000 ha, giảm khoảng 11.000 ha so với năm trước. Cùng với đó, dự kiến năng suất lúa sẽ thấp hơn năm trước khoảng 0,4 tạ/ha; sản lượng lúa cả 2 vùng ước đạt trên 5,4 triệu tấn, sụt giảm hơn 100.000 tấn so với vụ năm trước.

Đây là thống kê sơ bộ được thông báo tại hội nghị trực tuyến sơ kết vụ lúa Đông Xuân 2010 – 2011, triển khai kế hoạch vụ Hè Thu, vụ Mùa 2011 với 16 tỉnh thuộc đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức ngày 28/4.

Hàng loạt những khó khăn đã được các địa phương nêu ra tại hội nghị, trong đó đáng chú ý là về vấn đề giống và thời vụ. Do tình hình thời tiết vụ Đông Xuân khắc nghiệt, rét đậm rét hại kéo dài đúng vào giai đoạn mạ và đẻ nhánh dẫn tới lúa sinh trưởng kém, trỗ chậm hơn so với hàng năm. Dự kiến thời gian sinh trưởng của các giống lúa sẽ kéo dài thêm 20 – 25 ngày, với những diện tích lúa bị chết và gieo cấy lại trước ngày 15/3, thời vụ có thể bị kéo dài thêm từ 30 – 35 ngày so với cùng kỳ năm trước. Do thu hoạch lúa Đông Xuân muộn nên sẽ ảnh hưởng tới thời vụ và cơ cấu giống lúa vụ Mùa ở các tỉnh đồng bằng sông Hồng và vụ Hè Thu ở các tỉnh Bắc Trung bộ. Theo đánh giá của các tỉnh, thời vụ năm nay sẽ rất căng thẳng, nông dân vừa thu hoạch, vừa làm đất vừa gieo cấy trong vòng 1 tháng có thể dẫn tới nhiều nguy cơ về thiếu nhân công, đất suy kiệt và khả năng sâu bệnh tăng cao.

 

Trước những khó khăn nêu trên, Cục trưởng Cục Trồng trọt, ông Nguyễn Trí Ngọc đề nghị các tỉnh tập trung làm tốt khâu phân loại các trà lúa Đông Xuân để có các biện pháp chăm sóc thích hợp. Đối với diện tích lúa đang đẻ nhánh hoặc đã kết thúc đẻ nhánh, tuyệt đối không được bón thêm đạm, với diện tích lúa tốt cần rút cạn nước để chấm dứt đẻ nhánh. Đối với lúa đang thời kỳ phân hóa đòng, giữ mực nước ổn định từ 3 – 5 cm, bón đủ lượng phân Kali… Các địa phương thực hiện điều tiết nước hợp lí, đồng thời hướng dẫn nông dân quyết liệt phòng trừ sâu bệnh hại lúa. Các tỉnh chuẩn bị đủ nguồn lực để thu hoạch nhanh gọn lúa Đông Xuân và chủ động triển khai vụ Hè Thu, vụ Mùa theo hướng gặt đến đâu làm đất gieo trồng đến đó.

 

Do thời vụ lúa Hè Thu và vụ Mùa ở 2 vùng trên bị đẩy lùi, Cục Trồng trọt yêu cầu các tỉnh tập trung gieo cấy sớm. Các tỉnh Bắc Trung bộ sử dụng các giống lúa cực ngắn, ngắn ngày để hạn chế thấp nhất thiệt hại do lũ tiểu mãn gây ra. Vùng trồng lúa Hè Thu chạy lụt yêu cầu thu hoạch trước ngày 5/9, số còn lại thu hoạch trước ngày 15/9.

 

Đối với giống lúa, Cục Trồng trọt đề nghị các địa phương chủ động tính toán thích hợp để chuyển giống lúa thuần ngắn ngày từ Nam Trung bộ ra và chuẩn bị đủ, kịp thời các nguồn giống lúa thuần, lúa lai phục vụ sản xuất. Các Viện nghiên cứu, doanh nghiệp giống cây trồng cần chọn tạo, tuyển chọn, khảo nghiệm các giống lúa phù hợp với điều kiện sinh thái từng vùng. Các tổ chức, cá nhân có giống lúa mới, thời gian sinh trưởng ngắn, chất lượng cao, chống chịu tốt sâu bệnh thì nhanh chóng xây dựng báo cáo đề nghị Bộ công nhận giống đặc cách để đảm bảo kịp cung ứng cho sản xuất./.

 

 

Theo TTXVN

 

Tệp đính kèm