Cập nhật: 06/03/2009 22:08:59 Article Rating
Xem cỡ chữ

Các nhân viên cho biết, đúng lúc 2 người khách đòi xem viên kim cương thì hệ thống điện tại cửa hàng tắt ngóm. Vài giây sau, máy phát điện của cửa hàng hoạt động, điện lại sáng như thường. Đến giờ các nhân viên trong cửa hàng cũng như xem lại qua hệ thống camera thì không ai có thể khẳng định được viên kim cương bị mất vào thời điểm nào, lúc trước hay sau khi có điện trở lại…

Như Báo CAND đã đưa tin, khoảng 9h25 ngày 30/6, tại cửa hàng vàng bạc đá quý Bảo Tín - Minh Châu ở 29 Trần Nhân Tông, phường Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã xảy ra vụ mất trộm viên kim cuơng trị giá khoảng 700 triệu đồng.

Sau khi vụ án xảy ra, đại diện Công ty Bảo Tín - Minh Châu đã làm đơn trình báo với các cơ quan chức năng.

Nhận được tin báo, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Hà Nội đã vào cuộc cùng phối hợp với Công an quận Hai Bà Trưng và các đơn vị có liên quan cùng vào cuộc điều tra.

Hai vị khách nữ giới mua hàng giờ cao điểm

Địa điểm xảy ra vụ mất trộm là quầy bán hàng đối diện cửa ra vào ở tầng I, cửa hàng vàng bạc đá quý Bảo Tín - Minh Châu ở 29 Trần Nhân Tông, phường Bùi Thị Xuân. Theo các nhân viên thuộc Công ty Bảo Tín - Minh Châu thì giờ cao điểm bán hàng tại đây là từ 9-10h và 15-16h hằng ngày. Khoảng 9h20' ngày 30/6, hai người phụ nữ là thủ phạm đã lấy trộm viên kim cương trị giá 700 triệu đồng đã xuất hiện.

Chúng tôi may mắn được xem lại đoạn băng do camera quay tự động được đặt tại cửa hàng ghi được. Thoạt đầu hai người phụ nữ này đi bộ từ phía cổng Viện Mắt Trung ương đến. Hai người đều đội mũ vải màu trắng sụp xuống ngang mắt, trong đó một người đội mũ lưỡi trai, người kia đội mũ hơi rộng vành. Họ đến quầy hàng chính ngó nghiêng xem hàng một hồi.

Lát sau, người đội mũ lưỡi trai bảo cô nhân viên bán hàng tên là Hải Anh đưa cho chị ta xem chiếc lắc tay bằng vàng trị giá 20 triệu đồng. Sau khi đeo thử, chị ta đề nghị cửa hàng cắt bớt mắt cho vừa tay.

Đúng lúc đó, người phụ nữ đội mũ rộng vành yêu cầu chị Hải Anh lấy cho chị ta xem viên kim cương trị giá 700 triệu đồng (đựng trong hộp). Đồng thời, người phụ nữ đội mũ lưỡi trai đưa 2 triệu đồng tiền đặt cọc cho chị Hải Anh. Những động tác của hai người phụ nữ này diễn ra cùng một lúc khiến cho người bán hàng bị phân tâm.

Trong lúc chị Hải Anh lấy biên lai bán hàng định viết cho người đội mũ lưỡi trai thì chị ta bảo không cần và giục chị Hải Anh vào cho thợ sửa lắc để chị ta lấy ngay.

Lợi dụng lúc chị Hải Anh vừa cầm lắc vàng đi vào thì hai người phụ nữ kia cầm viên kim cương bỏ đi. Việc mất cắp diễn ra rất nhanh khiến tất thảy những ai có mặt đều ngỡ ngàng.

Khai với cơ quan điều tra, chị Hải Anh cho biết: Hai người phụ nữ đó đều nói giọng miền Nam. Chị Hải Anh và các nhân viên bán hàng tại cửa hàng 29 Trần Nhân Tông khẳng định rằng, nhóm đối tượng này chắc chắn đã đến đây nhiều lần để tìm hiểu kỹ giờ giấc, quy trình hoạt động và khách khứa ra vào cửa hàng. Do đó, chúng đã chọn đúng lúc đông khách để ra tay gây án.

Có điều đặc biệt nữa, trong lúc người phụ nữ đội mũ lưỡi trai đang đề nghị cắt bớt chiếc lắc vàng, người đội mũ rộng vành đang yêu cầu xem viên kim cương thì hệ thống điện tại cửa hàng tắt ngóm. Vài giây sau, máy phát điện của cửa hàng hoạt động, điện lại sáng như thường.

Tuy nhiên, đến giờ các nhân viên trong cửa hàng cũng như xem lại qua hệ thống camera thì không ai có thể khẳng định được viên kim cương bị mất vào thời điểm nào, lúc trước hay sau khi có điện trở lại…

Được biết, trước đó chưa đầy một tháng, vào khoảng 11h ngày 14/5/2008, tại cửa hàng vàng bạc đá quý tầng 3, toà nhà Rubi Plaza, ở 44 Lê Ngọc Hân, phường Phạm Đình Hồ, quận Hai Bà Trưng cũng xảy ra vụ mất trộm tương tự. Có 2 phụ nữ nói giọng miền Nam đến quầy hàng hỏi mua 1 viên kim cương có trọng lượng 9,738 cara, trị giá khoảng 80.000 USD.

Sau một hồi xem xét, hai người vờ chê đắt rẻ, rồi chạy đi chạy lại sang các quầy hàng bên cạnh ngắm nghía một hồi. Lát sau, lợi dụng sự sơ hở của người bán hàng, hai phụ nữ kia đã cầm viên kim cương tẩu thoát khỏi toà nhà…

Đặc điểm nhận dạng đối tượng và các biện pháp phòng, chống

Qua điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội nhận thấy nhiều khả năng 2 vụ mất trộm kể trên đều do một nhóm đối tượng gây ra.

Chúng có đặc điểm như sau: Người phụ nữ đội mũ lưỡi trai khoảng 40 tuổi, cao 1,56m, dáng người nhỏ, tóc đen dài quá vai, buộc phía sau, mặc áo phông cộc tay (vụ thứ nhất đối tượng này mặc áo kẻ ngang, đen trắng, vụ sau mặc áo màu xanh), trên tay cầm chiếc ví màu trắng, hai tai đeo nụ kim loại màu trắng gắn mặt đá trắng.

Phụ nữ đội mũ rộng vành hơn 40 tuổi, cao khoảng 1,60m, dáng người hơi đậm, tóc màu đen (có ít sợi vàng) cặp phía sau (đuôi tóc hơi xoăn), mặc áo dài tay tối màu, vai đeo túi xách màu sáng (có hoa văn hình chữ nhật).

Qua hai vụ mất trộm kể trên, ngày 1/7/2008, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Hà Nội đã ra thông báo về thủ đoạn mới của tội phạm trộm cắp tài sản.

Theo đó được biết các đối tượng thường nhằm vào các trung tâm mua sắm, cửa hàng kinh doanh vàng, bạc, đá quý, dùng nhiều thủ đoạn để nhân viên bán hàng sơ hở, mất cảnh giác rồi tìm cách trộm cắp.

Trước khi gây án, chúng thường theo dõi, tìm hiểu kỹ các mục tiêu, quy luật đi lại, một số trường hợp có sự thông đồng với nội bộ bên trong; khi gây án thường có từ 2 đối tượng trở lên, chúng sẵn sàng chống đối quyết liệt khi bị phát hiện.

PC 14, Công an TP Hà Nội đề nghị thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo các đội nghiệp vụ, Công an các phường, thị trấn, đồn, trạm chủ động phòng ngừa, đấu tranh đối với loại tội phạm này. Tuy nhiên, ngay tại các cửa hàng vàng bạc đá quý tư nhân cũng như các công ty cũng cần phải đề cao cảnh giác và bố trí người có kinh nghiệm đứng bảo vệ hàng.

Cụ thể, tại quầy bán hàng có giá trị cao nhất thiết phải có người hỗ trợ bán hàng và người giám sát. Trong trường hợp đông khách, nếu người bán hàng không thể phục vụ xuể yêu cầu của người mua thì người hỗ trợ bán hàng phải tham gia, và lúc đó người giám sát sẽ để ý mọi động thái của người mua.

Do đó, điều quan trọng đối với các cửa hàng kinh doanh vàng bạc đá quý là phải lắp đặt hệ thống camera tự động, đồng thời phải cẩn thận trong việc trưng bày vàng bạc.

Phòng PC 14, Công an TP Hà Nội đề nghị, nếu ai phát hiện thấy đối tượng và tang vật có đặc điểm như trên thì giữ ngay người và tang vật, đồng thời báo về Đội Phòng, chống tội phạm xâm phạm sở hữu (Đội 6), PC 14 để phối hợp giải quyết qua số điện thoại 04.9396500.

(Theo CAND)

Tệp đính kèm