Cập nhật: 25/06/2009 20:59:38 Article Rating
Xem cỡ chữ

13 đối tượng gồm 3 người Việt và 10 người nước ngoài mang quốc tịch Nigeria, Zimbabwe và Philippines trong đường dây buôn bán ma túy quốc tế từ TP.HCM đi Trung Quốc bằng đường không và đường bộ vừa bị C17 bắt giữ trong hai chuyên án 309N và 509N.

Ma túy giấu trong đế dép

 

Cục CSĐT tội phạm ma túy (C17, Bộ Công an) nhận định: Trong thời gian vừa qua, các đối tượng buôn bán ma túy thay vì vận chuyển với khối lượng lớn đã xé nhỏ lượng ma túy để tìm cách vận chuyển từ nước ngoài vào Việt Nam hoặc từ Việt Nam đi nước ngoài. Đồng thời, thay vì chỉ có người trong nước hoặc các nước lân cận thì các đối tượng người gốc Phi cũng tham gia buôn bán ma túy ngày một đông hơn. Bằng các thủ đoạn hết sức tinh vi như chia nhỏ ma túy để giấu trong cúc áo, đế dép, vách vali, giấu trong cơ thể..., thậm chí là trong thức ăn mang theo người, các đối tượng này đã sử dụng đường hàng không để vận chuyển ma túy từ TP.HCM đi Trung Quốc. Các đường dây này do người nước ngoài, thường là gốc Phi lập ra và thuê người Việt Nam vận chuyển.

 

Phát hiện ra phương thức này, lực lượng công an đã phối hợp cùng lực lượng hải quan và sử dụng chó nghiệp vụ để kiểm soát chặt cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài và tiếp tục bắt giữ một số đối tượng vận chuyển ma túy. Các nhóm buôn bán ma túy người gốc Phi lập tức thay đổi phương thức vận chuyển sang đường bộ từ TP.HCM qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc vào Trung Quốc.

 

Ngày 10/6, tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn), Ban chuyên án 309N phối hợp với hải quan cửa khẩu đã khám xét hành lý xách tay và đôi dép của một người đàn ông có nghi vấn đang làm thủ tục xuất cảnh sang Trung Quốc. Đôi dép đối tượng này đang đi dưới chân đã được lực lượng nghiệp vụ tháo ra để kiểm tra kỹ. Khi tách giữa lớp đế cao su và mặt dép giả da, các trinh sát đã phát hiện một túi nylon chứa chất bột trắng, tổng cộng là 394,13g. Đối tượng khai nhận chất bột này là heroin, do một số người châu Phi tại TP.HCM thuê vận chuyển sang Trung Quốc.

 

Từ lời khai nhận của đối tượng, Ban chuyên án  309N đã tiếp tục mở rộng phạm vi điều tra, bắt giữ thêm 9 đối tượng khác, 8 trong số này là người nước ngoài mang quốc tịch Nigeria và Zimbabwe, đối tượng nữ là người Việt Nam. Bước đầu, các đối tượng khai nhận đã 19 lần vận chuyển heroin từ Việt Nam đi Trung Quốc, mỗi lần từ 100-400g heroin. Tiền công của mỗi chuyến hàng trót lọt là 700 USD, chi phí đi lại, ăn uống được "chủ hàng" tính riêng. 

 

Và giấu trong cúc áo

 

Ngày 18/6 vừa qua, tại TP.HCM, Ban chuyên án 509N đã bắt giữ một đối tượng nữ đang vận chuyển 11 chiếc váy liền áo, chuẩn bị đưa sang tỉnh Nam Ninh (Trung Quốc). Sau khi tách những chiếc cúc bọc vải đính trên những chiếc váy này, cảnh sát đã thu 871,43g heroin.

 

Từ lời khai của đối tượng nữ, các trinh sát đã bắt giữ thêm 2 đối tượng được cho là chủ hàng người Nigeria và Philippines. Trước những chứng cứ cơ quan điều tra đưa ra, 3 đối tượng này đã lập tức thừa nhận hành vi buôn bán, vận chuyển ma túy của mình. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra thêm các đối tượng khác thuộc đường dây này.

 

Tổng cục CSND cho biết, theo thông tin từ phía công an Trung Quốc cung cấp, từ đầu năm 2009 đến nay, các lực lượng chức năng phía Trung Quốc đã bắt giữ 55 đối tượng người Việt Nam buôn lậu ma túy. Các đối tượng này đã buôn lậu 28kg ma túy, trong đó vụ nhiều nhất là 4,2 kg.

 

Được biết, trong số 55 đối tượng bị phía Trung Quốc bắt giữ, 23 người khai nhận có liên quan đến các đối tượng buôn bán ma túy gốc Phi nói trên tại TP.HCM. 22/23 số người này là phụ nữ. Trung tướng Phạm Quý Ngọ cảnh báo: Người dân nhất là phụ nữ trên địa bàn TP.HCM và các địa phương biên giới phải đặc biệt cảnh giác không để đối tượng người nước ngoài lợi dụng vận chuyển thuê ma túy.

 

 

Theo SK & ĐS

Tệp đính kèm