Cập nhật: 26/06/2011 17:46:13 Article Rating
Xem cỡ chữ

Mặc dù đã là thời bình, nhưng máu của cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Hòa Bình vẫn đổ vì sự liều lĩnh, manh động của tội phạm ma túy.

Có chiến sĩ ngã xuống khi đứa con đầu lòng chưa kịp chào đời; có người ra đi trước ngày cưới hai tháng và một người vợ liệt sĩ không chút nao núng động viên hai con trai đang công tác tại công an tỉnh: "Bố đã hy sinh khi nhiệm vụ vẫn còn dang dở. Mẹ mong các con hãy tiếp tục sự  nghiệp của bố...".

 

Những trận đánh nơi  'cửa tử'...

 

Qua quốc lộ 6A, xe chúng tôi dừng ở dốc Ba Cô, thuộc địa phận xóm Lũy, xã Phong Phú, huyện Tân Lạc (Hòa Bình). Chỉ sang hai bên đường, Trung tá Trương Quang Hải, Trưởng Công an huyện Tân Lạc và Ðại úy Trần Quốc Hoàn, Phó Ðội trưởng cảnh sát phòng, chống tội phạm ma túy giải thích: Nơi đây được coi là 'cửa tử' của 'tội phạm trắng'. Bọn chúng thường vận chuyển ma túy từ các tỉnh vùng núi Tây Bắc qua quốc lộ 6A về xuôi. Gọi là 'cửa tử' bởi đây là con đường độc đạo, nằm ngay trên đỉnh dốc, lại bắt đầu vào đoạn cua, hai bên đường là vách ta-luy dựng đứng không có cây cối. Bất kỳ xe ô-tô nào đến đây đều phải giảm tốc độ, vì thế 'cửa tử' là nơi lực lượng công an thường đón lõng, vây bắt tội phạm ma túy. Tại đây, Công an huyện Tân Lạc đã phát hiện và thu giữ hàng trăm bánh hê-rô-in; nhiều chuyên án lớn do lực lượng công an thực hiện thành công với số lượng hê-rô-in thu được có vụ lên tới 120 bánh. Và những ngày giữa tháng 6, chúng tôi được chứng  kiến cuộc rượt đuổi ngoạn mục kéo dài 15 giờ của Công an huyện Tân Lạc, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm ma túy (PC47) Công an tỉnh Hòa Bình và Phòng 2 - Cục C47 (Bộ Công an) bắt tên trùm buôn ma túy Vũ Ðình Sơn, 37 tuổi, trú tại huyện Tân Yên (Bắc Giang).

 

Năm giờ chiều, trụ sở Công an huyện Tân Lạc trở nên oi ả, bởi  cái nắng xiên khoai bức bối. Những chiến sĩ công an lặng lẽ khoác lên mình chiếc áo chống đạn, bình thản bước vào cuộc chiến chống tội phạm ma túy diễn ra tại 'cửa tử'. 17 giờ 15 phút, trinh sát phát hiện tên Sơn đang lái chiếc ô-tô Honda Civic BKS 29Y-6135 phóng với tốc độ cao. Thấy lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra, hắn vờ xi nhan đỗ xe vào lề đường, rồi bất ngờ  đạp chân ga  lách qua hai chiếc xe    ô-tô tải do lực lượng công an  chốt chặn, bỏ chạy theo đường 12B về xã Ngọc Mỹ, huyện Tân Lạc. Xe của lực lượng công an lập tức đuổi theo. Chạy được khoảng mười cây số, tên Sơn bất ngờ cho xe ô-tô rẽ hướng Ninh Bình. Ngay lập tức ô-tô của lực lượng công an chuyển hướng đuổi theo, áp sát xe đối tượng. Khẩu AK liên tục nhả đạn bắn xẹp ba lốp xe, khiến chiếc xe ô-tô do tên Sơn lái khựng lại. Hắn liều lĩnh mở cửa xe bỏ chạy, xách theo chiếc ba-lô đựng tám bánh hê-rô-in.  Do trời tối, đề phòng  đối tượng có súng, Ban chuyên án lệnh cho các tổ công tác tỏa ra bao vây tên Sơn và đưa hai  chó nghiệp vụ tham gia công tác truy tìm, bắt sống đối tượng phục vụ công tác điều tra. Thấy lực lượng công an khép chặt vòng vây, tên Sơn điên cuồng la hét: 'Tao có súng, chúng mày vào đây tao bắn chết...'. Biết khó thoát thân, tên Sơn bất ngờ nổ súng về phía lực lượng làm nhiệm vụ khi thấy hai chó nghiệp vụ đang lao đến, khiến Trung sĩ Bùi Văn Tuấn, Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Hòa Bình bị thương. Do trời tối, vết thương vào phần mềm, vì vậy Trung sĩ Tuấn đã được đồng đội sơ cứu và chờ trời sáng đưa đi bệnh viện. Lúc này, tên Sơn bị các trinh sát bắn bị thương nhưng hắn ngoan cố chạy trốn vào nhà dân. Bà con tại xóm Ðôi đã ngầm báo lực lượng công an  bắt gọn tên Sơn. Khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng tại Tân Yên, Bắc Giang, công an thu giữ thêm hai bánh hê-rô-in.

 

Thượng tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó Trưởng phòng PC47 Công an tỉnh cho biết: Hòa Bình là đơn vị bắt số lượng ma túy nhiều nhất so với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Năm năm gần đây, tại quốc lộ 6A, bắt 128 vụ, 223 đối tượng, thu tang vật hơn 165 kg (tương đương 471 bánh hê-rô-in), hơn 5.400 viên ma túy tổng hợp, 16 xe ô-tô, 189 điện thoại di động và nhiều tỷ đồng. Ðặc biệt, lực lượng công an toàn tỉnh triệt phá 67 đường dây, 12 tụ điểm và hàng chục điểm ma túy phức tạp ở địa bàn liên quan. Ðại tá Bùi Ðức Sòn, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình khẳng định: 'Chiến công nhiều, nhưng không thể chạy theo thành tích. Rút kinh nghiệm những vụ trước đã có cán bộ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ, cho nên coi việc bảo toàn tính mạng của cán bộ, chiến sĩ là điều quan trọng nhất. Vẫn biết, tội phạm ma túy vì lợi nhuận luôn liều lĩnh, dùng vũ khí chống trả quyết liệt, dám 'một mất, một còn' với lực lượng công an, nhưng  đã nhận trách nhiệm trước Ðảng và nhân dân, chúng tôi không bao giờ lùi bước. Vấn đề là chọn cách đánh an toàn nhất, để bảo vệ tính mạng của anh em'.

 

...Và những  'viên đạn bọc đường'

 

Không chỉ nơi 'cửa tử', trận chiến đấu chống tội phạm ma túy mới khốc liệt. Ðến Hòa Bình mà không tới hai xã Hang Kia và Pà Cò là địa bàn 'điểm nóng' về trung chuyển các chất ma túy, chưa thể hình dung hết sự liều lĩnh, điên cuồng của tội phạm ma túy sẵn sàng xả súng, nổ lựu đạn và dùng các loại vũ khí chống trả quyết liệt lực lượng công an, nhằm thoát thân. Do trước kia bà con ở hai xã này có phong tục trồng cây anh túc lấy nhựa sử dụng, cho nên tệ nạn nghiện hút ma túy ở đây diễn ra rất phức tạp. Sau khi cây anh túc bị triệt phá, từ năm 1997, nơi đây xuất hiện hoạt động mua bán hê-rô-in. Ma túy được vận chuyển từ nước ngoài vào địa bàn, sau đó tội phạm móc nối và hình thành các đường dây mua bán ma túy liên tỉnh xuyên quốc gia. Từ  đây, ma túy được vận chuyển về Hà Nội và các tỉnh đồng bằng khác.

 

Theo Trung tá Bùi Văn Tuân, Phó Ðội trưởng Cảnh sát phòng, chống ma túy của huyện Mai Châu: 'Một bánh hê-rô-in vận chuyển trót lọt từ Hòa Bình về các tỉnh có giá 2.000 USD. Mặt hàng siêu lợi nhuận này đã kích thích lòng tham của những kẻ mất nhân tính lao vào buôn bán hê-rô-in để thu lợi bất chính. Mặt khác, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của bà con dân tộc thiểu số về pháp luật, các đối tượng trả tiền, dụ dỗ bà con vận chuyển ma túy cho chúng'. Năm 1994, lúc Bùi Văn Tuân còn là lính trinh sát, các đối tượng đã giao giá, ai giết được anh sẽ được trả 100 triệu đồng. Ðến năm 2007, có đối tượng buôn ma túy đã mặc cả, nếu làm sai lệch hồ sơ, cứu hắn thoát lệnh truy nã, Phó Ðội trưởng Bùi Văn Tuân sẽ được trả một tỷ đồng. Thế mới biết, cuộc chiến chống tội phạm ma túy có nhiều cám dỗ và hiểm nguy. Người chiến sĩ công an phải có lập trường tư tưởng vững vàng mới không bị mua chuộc, gục ngã bởi những 'viên đạn bọc đường'. Trò chuyện với Trung tá Bùi Văn Tuân chúng tôi mới biết, anh là người dân tộc Mông, rất am hiểu phong tục tập quán của đồng bào hai xã Hang Kia và Pà Cò. Ngày đầu, được giao công tác nắm tình hình và vận động quần chúng ở thôn, bản, đi đến nhà nào anh cũng chỉ nhận được hai từ 'chư pâu' (không biết). Thì ra bà con không tin, nên tìm cách lánh mặt anh. Còn tội phạm ma túy thì vừa dọa, vừa tìm cách mua chuộc, để anh làm ngơ cho chúng. Vậy là Trung tá Bùi Văn Tuân phải tìm đến các già làng, trưởng bản làm công tác dân vận, để bà con không mắc mưu kẻ xấu dụ dỗ đi buôn bán, vận chuyển ma túy thuê.

 

Gặp chúng tôi, Trung úy Vàng A Nhà, Phó Trưởng Công an xã Hang Kia, nay là Phó Chủ tịch UBND xã, kể rằng: Có đối tượng trong xã trách 'Mày cũng là người Mông sao không giúp và bảo vệ người Mông?'. Phó Chủ  tịch Vàng A Nhà trả lời: 'Tôi giúp và bảo vệ các anh nếu các anh không vi phạm pháp luật'. Qua công tác nắm tình hình, các chiến sĩ công an xã, huyện đã báo cáo tình hình để năm 2009, Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh ra quyết định thực hiện 'Ðề án xây dựng địa bàn không có ma túy tại hai xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu giai đoạn 2009-2015', giao Công an tỉnh là cơ quan chủ trì thực hiện đề án. Theo đó, Công an tỉnh Hòa Bình  thành lập Ban chỉ đạo thực hiện đề án, xây dựng và nhân rộng các mô hình 'Bản không có ma túy' 'Gia đình, dòng họ không có người nghiện ma túy và phạm tội về ma túy'... Lực lượng công an hướng dẫn các dòng họ, các bản xây dựng quy ước, hương ước nêu rõ trách nhiệm của gia đình, dòng họ đối với công tác phòng, chống tội phạm ma túy và giáo dục quản lý người thân không sử dụng, tham gia buôn bán, vận chuyển ma túy; chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tham gia tổ chức tốt công tác cai nghiện tại cộng đồng, tiếp nhận trợ giúp người nghiện sau cai. Ðặc biệt, tranh thủ những người có uy tín như già làng,  trưởng bản tham gia công tác vận động bà con ở hai xã Hang Kia và Pà Cò xóa bỏ việc trồng cây anh túc. Chính quyền, lực lượng công an và các ban, ngành vận động bà con xóa bỏ và không trồng cây anh túc chuyển sang trồng cây mận hậu, dong riềng và giống ngô bai-ô-xít cho năng suất cao. Song, khó khăn lớn nhất của bà con hai xã này vẫn là nguồn nước sạch. Theo Giám đốc Công an tỉnh Bùi Ðức Sòn, mặc dù Nhà nước và tỉnh Hòa Bình đã đầu tư gần 100 tỷ đồng tập trung chuyển đổi cây trồng và xây các bể chứa nước sạch, nhưng nếu nắng nhiều, hạn hán liên tục thì đây vẫn là vấn đề nan giải.

 

Chia tay các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Hòa Bình đang ngày đêm kiên cường chống tội phạm ma túy, chúng tôi đến thắp hương tại nhà Ðại tá Hà Thái Yềm, Phó Trưởng Công an huyện Mai Châu. Anh cùng hai đồng đội đã ngã xuống khi gặp phải sự chống trả điên cuồng, man rợ của đối tượng ma túy có lệnh truy nã. Vợ anh - chị Hà Thị Ẩn, nghẹn ngào kể rằng, sau khi anh ấy ra đi, tôi chỉ dặn hai con trai đang công tác tại Công an tỉnh 'Bố đã hy sinh khi nhiệm vụ vẫn còn dang dở. Mẹ mong các con hãy tiếp tục sự nghiệp của bố'.

 

 

Theo Bài và ảnh: LƯƠNG SƠN, THANH HÀ

Nhandan Online

Tệp đính kèm