Cập nhật: 30/06/2011 15:47:25 Article Rating
Xem cỡ chữ

Tại TP Hòa Bình (Hòa Bình), Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm (PCTNMTMD) vừa phối hợp với UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức sơ kết thực hiện kế hoạch phối hợp phòng, chống ma túy vùng Tây Bắc và các tỉnh, thành phố liên quan lần thứ IV.

Thiếu tướng Vũ Hùng Vương - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm, Bộ Công an – cho biết, ma túy hiện vẫn là vấn đề nóng bỏng và phức tạp ở cả 3 lĩnh vực: mua bán, vận chuyển, tái trồng cây thuốc phiện và người nghiện ma túy.

 

Phần lớn các nhóm buôn bán đều có vũ trang, sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị vây bắt. Từ tháng 6/2010 đến nay, 4 cán bộ, chiến sĩ phòng, chống ma túy đã hy sinh, hàng chục cán bộ bị trọng thương…

 

Trong nội biên, phức tạp nổi lên vẫn là các địa bàn huyện Mộc Châu, Sông Mã của tỉnh Sơn La; huyện Điện Biên của tỉnh Điện Biên; huyện Phong Thổ của tỉnh Lai Châu; Tây Nghệ An và Tây Thanh Hóa. Mộc Châu là địa bàn nóng bỏng nhất với một số xã như Loóng Luông trở thành tụ điểm tập kết, tàng trữ ma túy với nhiều đối tượng vượt biên bằng đường bộ để buôn bán ma túy…

 

Ma túy từ khu vực này vận chuyển theo hướng: Sơn La – Hòa Bình – Hà Nội; Nam Định - Hưng Yên - Thái Bình; Hải Phòng - Quảng Ninh; Lai  Châu – Lào Cai – Yên Bái – Thái Nguyên – Cao Bằng. Đặc biệt là tuyến từ Sơn La đi Bắc Giang – Lạng Sơn và đi Trung Quốc.

 

Cũng theo báo cáo của Bộ Công an, trong 1 năm qua, các lực lượng công an, biên phòng và  hải quan đã phát hiện, điều tra hơn 8.000 vụ, bắt trên 10.800 đối tượng; thu giữ 176 bánh và trên 184 kg heroin, trên 41 kg thuốc phiện và 232 kg rễ, cây, quả thuốc phiện; hơn 116.600 viên ma túy tổng hợp; trên 71kg cần sa khô; thu trên 4,5 tỷ đồng, 14 xe ô tô, 845 xe máy; 1.420 điện thoại di động; 29 khẩu súng quân dụng và 23 khẩu súng tự chế, 5 lựu đạn, 135 viên đạn.

 

Cùng thời gian, các địa phương trong vùng Tây Bắc đã tổ chức cai nghiện cho khoảng trên 14.700 lượt người. Hiện, số người nghiện ma túy ở vùng Tây Bắc chiếm gần một nửa so với tổng số người nghiện trên toàn quốc (khoảng 66 nghìn người so với 140 nghìn người trên toàn quốc). Tình hình tái trồng cây thuốc phiện ở vùng Tây Bắc đã được kiểm soát nhưng vẫn chưa thực sự vững chắc.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cho rằng, với địa bàn trọng điểm nhất về ma túy của cả nước, việc triển khai hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn vùng Tây Bắc và các tỉnh, thành phố liên quan sẽ đóng vai trò quyết định đến kết quả chung của công tác phòng, chống ma túy trên cả nước.

 

Do đó, phải chú trọng tổ chức triển khai có hiệu quả Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống ma túy; tập trung các nội dung mới như tăng cường vai trò của UBND xã, phường; nâng cao hiệu quả công tác quản lý người nghiện ma túy sau cai; tập trung nghiên cứu các biện pháp phòng ngừa các nghiện các chất ma túy tổng hợp… kiểm tra công tác phòng chống ma túy, HIV/AIDS ở các địa bàn trọng điểm, đặc biệt là khu vực biên giới, cửa khẩu, khu vực tiềm ẩn nguy cơ tái trồng cây có chất ma túy… để kịp thời đề xuất với Chính phủ sửa đổi các điểm bất hợp lý về cơ chế, chính sách, pháp luật.

 

 

Theo Ngọc Trìu

Báo Pháp luật Việt Nam điện tử

 

Tệp đính kèm