Cập nhật: 17/01/2012 17:07:20 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nắm được nhu cầu đi lại của người dân mỗi dịp Tết đến đặc biệt tăng cao, tình trạng cò mồi, xe dù, bến cóc tại bến xe đã mặc sức lộng hành. Mặc dù các cơ quan chức năng và ban quản lý các bến xe đã thực hiện các biện pháp xử lý, tuy nhiên vì nhiều lý do, thực trạng này vẫn ngang nhiên tồn tại, gây ra nhiều bức xúc cho người dân và xâm hại đến quyền lợi của hành khách.

 

“Cò” xe, xe dù, bến cóc mặc sức lộng hành

 

Có mặt tại bến xe phía Nam mới thấy được cảnh “nhộn nhịp” và bát nháo của tình trạng cò mồi nơi đây. Bên cạnh từng dòng người hối hả ra vào để chọn cho mình chiếc xe kịp chuyến, xen kẽ trong số đó có nhóm đối tượng chuyên đứng ra chèo kéo, dụ dỗ, lai dẫn khách. Qua quan sát trong vòng gần 1 tiếng đồng hồ, có hơn 10 đối tượng thường xuyên ra vào, chèo kéo khách một cách ngang nhiên mà không gặp bất kì sự cản trở nào từ phía xí nghiệp quản lý bến xe hay lực lượng công an tại bến. Đặc biệt, khi đã lôi kéo được hành khách nhưng vì một lý do nào đó khách từ chối không đi nữa sẽ bị bọn chúng chửi bới, doạ dẫm, thậm chí là đấm đá ngay tức khắc!?

 

Tương tự, tại bến xe Mỹ Đình tình trạng này cũng chẳng khá hơn là mấy. Hành khách vừa đặt chân vào gần khu vực nhà xe, phòng bán vé đều có lực lượng cò mồi ra dụ dỗ, lai dẫn, chèo kéo khách đi xe sai quy định. Không chỉ có vậy, tình trạng chặt chém khách về giá vé trong quá trình đi xe cũng diễn ra khá phổ biến. Anh H. Q. (trú tại TP.Hạ Long, Quảng Ninh) chia sẻ: “Nếu đón xe ở khu vực xung quanh bến xe để đi mà không vào bến mua vé thì tình trạng bị chặt chém về giá vé diễn ra thường xuyên. Họ thường hét giá vé bao nhiêu là quyền của họ. Nếu khách thắc mắc, phàn nàn, họ sẵn sàng đẩy xuống xe hoặc chửi bới doạ dẫm đủ điều”.

 

Xen kẽ trong số đó có 3 chiếc xe khách chạy tuyến Nam Định; Ninh Bình và Thanh Hoá đang mở cửa xếp khách. Chị N.T – một người dân cho biết: “Từ nhiều năm nay, tuyến phố này bị biến thành bến cóc, xe dù tụ tập sai phép gây bức xúc đối với người dân trong khu vực. Những chiếc xe này thường chạy vòng vèo tại các bến xe đón khách, thậm chí những chủ xe này còn câu kết với lực lượng cò mồi, lai dẫn khách. Khi có khách, họ cho xe chạy ra bến lấy khách rồi lại quay về chờ đợi hoặc chạy lòng vòng cho tới khi xếp đủ ghế mới bắt đầu chặng hành trình. Điều lạ ở chỗ, bến này đã tụ tập nhiều năm, tất cả mọi người dân, cấp chính quyền đều biết nhưng tình trạng này vẫn tồn tại”.

 

Xử lý xong… đâu lại vào đấy

 

Đề cập tới vấn đề này, ông Nguyễn Tất Thành - Giám đốc Xí nghiệp bến xe Giáp Bát khẳng định: Việc tồn tại tình trạng cò mồi tại bến xe là có thật nhưng xí nghiệp không thể xử lý được vì ngoài thẩm quyền. Để ngăn ngừa và tăng cường sự cảnh giác cho hành khách đi xe, ngoài việc phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý, chúng tôi cũng thường xuyên tuyên truyền, phát thanh trên hệ thống loa nội bộ truyền tải những nội dung liên quan về cò mồi, các hiện tượng chèn ép, chặt chém khách và đặc biệt là những đối tượng nghi vấn, liên quan tới trật tự xã hội để khách biết và đề phòng, nâng cao cảnh giác.

 

Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Tiến - Giám đốc XN quản lý bến xe Mỹ Đình cho biết thêm: Một khó khăn khác liên quan đến vấn đề này là có một số xe không có hợp đồng với bến xe nhưng lại treo biển của bến xe để đón khách, những trường hợp này vừa không quản lý được lại không thể xử lý vi phạm nếu họ cố tình chặt chém hành khách. Tiếp đến, tình trạng xe xuất bến, thường chạy vòng vo, dừng đỗ đón trả khách sai quy định lại không thuộc thẩm quyền, phạm vi quản lý của bến xe. Do vậy, để có thể quản lý tốt, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an, thanh tra giao thông mới có thể xử lý triệt để các hành vi vi phạm.

 

Trao đổi về hiện tượng xe khách xuất bến thường chạy vòng vo, dừng đỗ đón trả khách sai quy định gây ùn tắc giao thông, thậm chí rất nhiều trường hợp gây tai nạn giao thông từ những lỗi này sẽ bị xử lý ra sao, ông Hoàng Văn Mạnh - Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết: Mọi hành vi vi phạm như lỗi dừng, đỗ đón trả khách sai quy định đều bị lực lượng CSGT-CSTT và Thanh tra giao thông xử lý nghiêm theo Nghị định 34 của Chính phủ.

 

Ngoài ra, chúng tôi cũng tăng cường xử lý nghiêm những trường hợp xe dù, bến cóc, những xe chạy sai luồng tuyến được phép chạy. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để những hành vi vi phạm sẽ rất khó khăn. Bởi trên thực tế, sau khi ra quân duy trì được một thời gian, khi lực lượng thanh tra giao thông rút quân thì mọi thứ đâu lại vào đấy. Bên cạnh đó, do mức phạt còn thấp nên nhiều đối tượng không ngần ngại tái phạm nhiều lần.

 

Không chỉ gây ra nỗi bức xúc cho người dân, thực trạng nêu trên ngang nhiên tồn tại còn dẫn đến hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh giữa các chủ xe. Trong khi đó, chất lượng dịch vụ bị bỏ quên khiến quyền lợi của khách bị xâm hại.

 

Tạm xa cảnh nhộn nhịp tại các bến xe, chúng tôi tìm tới phố Kim Đồng (quận Hoàng Mai), không khí tại đây cũng chẳng khác bến xe thu nhỏ là mấy. Từng dòng xe xếp dài đợi giờ vận chuyển khách.

 

 

 

Theo Anh Chi/SK&ĐS Online

Tệp đính kèm