Chủ đề năm học 2009 – 2010 khối các trường ĐH, CĐ - "Đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng và đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu xã hội" - được công bố trong dự thảo Báo cáo tóm tắt Tổng kết năm học 2008 – 2009 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2009 – 2010 khối các trường ĐH, CĐ.
Thực hiện chủ đề năm học, Dự thảo cũng đưa ra nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục đại học năm học 2009 – 2010 và 3 năm tới với các nội dung: Tiếp tục thực hiện các cuộc vận động; công tác tuyển sinh, đào tạo; Nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; Đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục; Công tác tổ chức và cán bộ; Hợp tác quốc tế; Công tác tài chính và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị trường học; Công tác thanh tra, kiểm tra; Công tác triển khai và xây dựng Đề án; Công tác soạn thảo và ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Tổ chức các Hội nghị, hội thảo, tập huấn.
Một số nội dung đáng chú ý: Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2010 tiếp tục giữ ổn định theo giải pháp 3 chung; Hoàn thành Đề án Chương trình quốc gia đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội đến năm 2015 để Trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Các trường thực hiện việc công bố chuẩn đầu ra và 3 công khai trong 6 tháng cuối năm; Thành lập Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học; Thành lập một số trung tâm đào tạo tiếng Anh đạt tiêu chuẩn quốc tế để chuẩn bị và tạo điều kiện cho cán bộ, học sinh, sinh viên có cơ hội đi học tập ở nước ngoài; Triển khai thực hiện quy hoạch xây dựng hệ thống các trường đại học, cao đẳng tại vùng Thủ đô Hà Nội và vùng thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050; Triển khai thực hiện đề án xây dựng KTX sinh viên các trường ĐH, CĐ, đến năm 2011 giải quyết được khoảng 200.000 chỗ ở cho sinh viên...
Năm học 2008 - 2009 Giáo dục đại học Việt Nam đang triển khai nhiều chương trình, đề án: Đẩy mạnh việc áp dụng các chương trình đào tạo của các trường đại học tiên tiến trong khu vực và thế giới (Chương trình tiên tiến); xây dựng 4 trường đại học có trình độ quốc tế bằng vốn vay của Ngân hàng thế giới và Ngân hàng phát triển châu Á; Chương trình đào tạo tiến sĩ cho giảng viên các trường ĐH, CĐ đến năm 2020; Chương trình bồi dưỡng giảng viên các trường đại học, cao đẳng; Đổi mới chương trình, nội dung và phương pháp giảng dạy; Đẩy mạnh đào tạo nhân lực theo nhu cầu xã hội; Đổi mới phương thức triển khai hoạt động khoa học công nghệ; Đổi mới cơ chế tài chính trong giáo dục đại học; Tăng cường thực hiện tín dụng sinh viên;…
Theo GD & TĐ Online