Cập nhật: 11/10/2009 17:23:51 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trong bảng xếp hạng 100 trường đại học tốt nhất thế giới 2009, trường ĐH Havard của Mỹ vẫn tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu.

Tuy có đôi chút thay đổi về thứ hạng, song nhìn chung, Mỹ và Anh vẫn thể hiện là hai quốc gia có thế mạnh vượt trội về chất lượng giáo dục. Bằng chứng là trong top 10 trường đại học tốt nhất thế giới năm nay, có tới 6 vị trí thuộc về Mỹ, còn Anh thì “khiêm tốn” hơn chút xíu với 4 thứ hạng.

 

Danh tiếng của Havard tiếp tục được củng cố với vị trí đầu bảng xếp hạng. Trong khi đó, trường ĐH Cambridge của Anh đã vươn lên từ vị trí số 3 lên “chức á quân”, “tiếm ngôi” của trường ĐH Yale thuộc Mỹ.

 

Kế sau ba trường đại học kể trên lần lượt là các trường: Đại học UCL (Anh), Đại học Luân Đôn (Anh), Đại học Hoàng gia Luân Đôn  và Đại học Oxford (thuộc Anh, đồng hạng 5), Đại học Chicago (Mỹ), Đại học Princeton (Mỹ), Học viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) và Học viện California (Mỹ).

 

Như vậy, nước Anh đã có thể hài lòng với thành tích năm nay của mình, với 4 trường đại học lọt vào top 10 và 18 trường lọt vào top 100.

 

Trong khi đó, về phía Mỹ, tuy vẫn chưa bị nước nào ‘vượt mặt’, song số trường đại học nước này lọt vào top 100 năm nay đã sụt giảm đáng kể, từ 42 trường trong năm 2008 xuống chỉ còn 36 trường vào năm 2009.

 

Xuất hiện trong bảng xếp hạng năm 2009, số trường đại học thuộc khu vực châu Á đã tăng lên từ 14 đến 16 trường. Trong đó, đại học Tokyo (Nhật Bản) xuất sắc giành vị trí thứ 22 - thứ hạng cao nhất trong nhóm các trường đại học châu Á. Bám rất sát sau đó và Đại học Hong Kong ở vị trí 24.

 

Bảng xếp hạng 100 trường Đại học tốt nhất thế giới do tạp chí Times Education bình chọn hàng năm, dựa trên kết quả khảo sát ý kiến của các sinh viên và lãnh đạo các công ty nơi những sinh viên mới tốt nghiệp giỏi nhất đang làm việc.

 

Một số tiêu chí bình chọn khác là: số công trình nghiên cứu khoa học của các sinh viên, số lượng sinh viên quốc tế theo học ở trường ...

 

 

Theo TienPhong Online

Tệp đính kèm