Cập nhật: 31/03/2009 08:04:48 Article Rating
Xem cỡ chữ

Tuy không phải là năm chẵn nhưng nằm trong khuôn khổ của Chương trình du lịch về cội nguồn và trước thềm của đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội cùng những kế hoạch mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa bàn thảo về tương lai phát triển trở thành đô thị loại I - thành phố lễ hội vào năm 2015 của thành phố Việt Trì, nên Lễ hội Đền Hùng và giỗ Tổ Hùng Vương năm nay có ý nghĩa riêng.

Đó là việc giáo dục truyền thống yêu nước, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tôn vinh những giá trị văn hóa thời đại Hùng Vương, từng bước hoàn thiện hồ sơ khoa học về các giá trị văn hóa phi vật thể đề nghị tổ chức UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới và xây dựng di tích lịch sử văn hóa Đền Hùng, thành phố Việt Trì trở thành trung tâm văn hóa - trung tâm lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam. Đền Hùng là điểm đến hấp dẫn tâm linh du khách trong hành trình du lịch về cội nguồn, là điểm khởi đầu của chuỗi các kinh đô từ thời đại Hùng Vương dựng nước đến thời đại Hồ Chí Minh.

 

Theo Kế hoạch của UBND tỉnh, Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ Hội Đền Hùng năm nay chính thức diễn ra từ hôm nay 31- 3 - 2009, tức ngày 6 tháng 3 năm Kỷ Sửu đến ngày 4 - 4 - 2009, tức ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch. Cùng với nỗ lực của Khu di tích lịch sử Đền Hùng trong việc xây dựng và hoàn thiện các công trình, tổ chức đón, phục vụ đồng bào hành hương về đất Tổ; các cơ quan báo chí tích cực tuyên truyền truyền thống đấu tranh dựng nước, giữ nước và tinh thần đại đoàn kết dân tộc, quảng bá tiềm năng và cơ hội phát triển du lịch, văn hóa của Phú Thọ; các cơ quan thành viên Ban tổ chức đã tích cực chuẩn bị cho lễ hội theo chức năng, nhiệm vụ được phân công; toàn ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã sớm vào cuộc chuẩn bị cho lễ hội. Nối tiếp các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch được tổ chức nhân Lễ hội Đền Hùng - giỗ Tổ Hùng Vương vừa góp phần nhân lên tinh thần yêu nước, cố kết cộng đồng, vừa thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân công đức tổ tiên, hướng tới những giá trị đạo đức, văn hóa truyền thống, nhằm xây dựng, phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Trước, trong và sau những ngày lễ hội, các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đã và sẽ được tổ chức trên một không gian rộng lớn, gắn với Chương trình du lịch về cội nguồn năm 2009.

 

Giải vô địch bóng chuyền các đội mạnh toàn quốc tranh cúp Hùng Vương cả vòng bảng và vòng chung kết được tổ chức tại nhà luyện tập và thi đấu Phú Thọ; giải quần vợt Hữu Nghị hàng năm thu hút rất đông khán giả đến thưởng thức và cổ vũ. Hôm nay, nhân khai mạc Lễ hội Đền Hùng, tại Khu di tích, sẽ tổ chức Hội trại văn hóa và trình diễn các diễn xướng dân gian; thi đấu bóng chuyền nam, bắn nỏ, vật dân tộc, cờ tướng; trưng bày hiện vật thời đại Hùng Vương, triển lãm ảnh nghệ thuật các tỉnh Tây Bắc, Việt Bắc... Các ngày từ mùng 7 đến mùng 10 tháng 3 âm lịch sẽ tổ chức Hội diễn văn nghệ quần chúng,; biểu diễn đánh trống đồng, đâm đuống, hát Xoan; trình diễn kéo lửa thổi cơm thi, hội thi gói- nấu bánh chưng, giã bánh dầy; phối hợp cùng TP Việt Trì, huyện Lâm Thao tổ chức thi bơi chải trên sông Lô, thi rước kiệu ở thị trấn Hùng Sơn...

 

 

Xe điện phục vụ du khách tham quan Đền Hùng góp phần bảo vệ môi trường và thuận tiện cho khách hành hương. Ảnh QH

 

Để phục vụ đồng bào về dự lễ hội và giỗ Tổ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động mời các đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước như Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long (Hà Nội), nhà hát ca múa nhạc Bông Sen- TP Hồ Chí Minh,  Đoàn ca múa Vĩnh Phúc, Đoàn chèo Hà Nội, Đoàn nghệ thuật Lào Cai, CLB Quan Họ Bắc Giang, Đoàn nghệ thuật Yên Bái, Đoàn nghệ thuật TP HwaSeong (Hàn Quốc)...về biểu diễn tại Thành phố Việt Trì và Khu di tích lịch sử Đền Hùng với nhiều chương trình phong phú hấp dẫn.

 

Đồng thời với thi đấu chung kết giải vô địch bóng chuyền các đội mạnh toàn quốc tranh cúp Hùng Vương tại nhà luyện tập và thi đấu thể thao là Hội chợ Thương mại Hùng Vương 2009 được diễn ra ở khu vực sân vận động Việt Trì sẽ làm sôi động không khí lễ hội khu vực phía nam thành phố trong dịp giỗ Tổ Hùng Vương. Đêm mùng 9 tháng 3, tại Việt Trì sẽ tổ chức bắn pháo hoa tầm thấp.

 

Hoạt động trên lĩnh vực nghệ thuật, ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch đang phối hợp chặt chẽ với Khu di tích lịch sử Đền Hùng chuẩn bị các nội dung để lễ dâng hương, tưởng niệm các Vua Hùng tổ chức sáng mùng 10 tháng 3 diễn ra trang nghiêm, thành kính, thể hiện lòng biết ơn đối với các bậc tiền nhân có công dựng nước; thể hiện quyết tâm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của con Hồng, cháu Lạc hôm nay; cùng với Khu di tích lịch sử Đền Hùng và TP Việt Trì tổ chức các hình thức tuyên truyền trực quan về truyền thống dựng nước và giữ nước, tinh thần đại đoàn kết dân tộc; đồng thời chỉnh trang một bước cảnh quan, bộ mặt đô thị và khu di tích.

 

Ban giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có kế hoạch chỉ đạo các đơn vị, tổ chức kinh doanh dịch vụ du lịch làm tốt việc đón và phục vụ du khách và đồng bào về dự lễ hội; tổ chức quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch của Phú Thọ và cùng với tỉnh Yên Bái, tỉnh Lào Cai tổ chức thêm nhiều tua, tuyến du lịch để phục vụ đồng bào về giỗ Tổ.

 

Từ mùng 4 tháng 3, lượng khách hành hương về đất Tổ, về Đền Hùng đã khá cao. Điều đó dự báo Lễ hội Đền Hùng và Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay sẽ thu hút đông đảo đồng bào trong nước và Việt kiều ở nước ngoài cũng như khách du lịch quốc tế. Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ tự hào về những đóng góp cho Lễ hội hàng năm; năm nay càng cố gắng hơn để chúng ta có một kỳ lễ hội thành công hơn cả mong đợi.

 

 

 

Theo báo Phú Thọ

 

Tệp đính kèm