Cập nhật: 09/04/2009 22:28:45 Article Rating
Xem cỡ chữ

Đề án “Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm và đóng góp nguồn lực để trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử Đền Hùng” do UBND tỉnh Phú Thọ xây dựng sau một thời gian xin ý kiến của các Bộ ngành liên quan đã được Chính phủ đồng ý vào đầu tháng 4 này. Như vậy, từ năm 2010, hàng năm, cả nước sẽ tiến hành góp giỗ vua Hùng dưới 3 hình thức: góp tiền, góp lễ vật, sản vật và các nguồn lực trùng tu, tôn tạo và xây dựng di tích lịch sử đền Hùng.

Đề cập cụ thể hơn về đề án này, ông Phạm Bá Khiêm, PGĐ Sở VH-TT&DL tỉnh Phú Thọ cho biết:

 

- Thời gian góp giỗ nếu bằng lễ vật là trước ngày 10 tháng 3, còn lại bằng tiền và các công trình thì diễn ra trong cả năm tập trung từ tháng Giêng đến tháng Ba âm lịch. Đơn vị thường trực tiếp nhận các hình thức góp giỗ là UBND tỉnh Phú Thọ, Khu DTLS đền Hùng và Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ. Việc góp lễ bằng tiền khác với việc công đức cho đền Hùng. Tỉnh Phú Thọ sẽ có qui định riêng về việc tiếp nhận công đức.

 

 

* Ông có thể nói cụ thể hơn về các hình thức góp giỗ?

 

- Nói đến các hình thức góp giỗ, ban đầu tỉnh Phú Thọ đề ra việc cả nước góp chỉ dưới một hình thức là góp tiền. Nhưng rõ ràng giỗ Tổ là biểu tượng văn hoá tâm linh của cả dân tộc, là ngày mà mỗi người dân Việt đều có ý thức hướng về tổ tiên, nguồn cội. Góp giỗ cũng là nguyện vọng của hàng ngàn, hàng vạn cá nhân và nhiều tổ chức, đơn vị, các tỉnh, thành trong cả nước. Tấm lòng đó, nguyện vọng đó không nhất thiết chỉ được thể hiện bằng tiền mà có thể bằng nhiều hình thức khác như các lễ vật, sản vật, sản phẩm văn hoá... mang bản sắc, đặc trưng riêng của mỗi địa phương. Đồng thời góp những nguồn lực để tu bổ các khu di tích đền Hùng trên địa bàn cả nước.

 

Hình thức góp giỗ bằng tiền là tùy tâm mỗi người dân, đề án không đưa ra một qui định cụ thể nào. Chúng tôi không đưa ra định mức cũng để mỗi người dân biết rằng trách nhiệm của mình là phải góp giỗ trên tinh thần tự nguyện. Hình thức góp lễ vật là việc nhân dân mang đến các sản vật mang màu sắc văn hóa ở mỗi địa phương cho ngày giỗ tổ vua Hùng.

 

Trong nội dung về đóng góp nguồn lực để trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử Đền Hùng, hình thức huy động, đóng góp được quy định: mỗi tỉnh, thành xây dựng một công trình giới thiệu những giá trị văn hóa nghệ thuật, những đặc trưng về thiên nhiên, con người của mỗi địa phương; đồng thời là nơi để Giỗ Tổ hằng năm, người của các địa phương về ở và tổ chức các hoạt động giới thiệu, tuyên truyền quảng bá tiềm năng, thành tựu của địa phương mình; các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế, các TCty, Cty, các doanh nghiệp, cá nhân trực tiếp tham gia đóng góp bằng hình thức xây dựng những công trình, trùng tu, tôn tạo các di tích trong khu di tích lịch sử Đền Hùng.

 

* Số tiền thu được từ việc cả nước góp giỗ sẽ được dùng vào những hoạt đông cụ thể gì trong việc chuẩn bị cho ngày giỗ tổ Hùng Vương?

 

- Có 3 việc: Thứ nhất là để tổ chức các hoạt động lễ hội trong ngày giỗ tổ; thứ 2 là để tu bổ tôn tạo di tích đền Hùng; thứ 3 là xây dựng các công trình, thiết chế văn hóa mới của mỗi địa phương - mang bản sắc vùng miền trên quê hương đất tổ. Những công trình này sẽ được trưng bày trong làng văn hóa thời đại hùng Vương tại khu di tích đền Hùng. Chính vì thế, việc góp giỗ không chỉ mang ý nghĩa văn hóa mà còn góp phần phát triển du lịch của đất nước Việt Nam.

 

* Ông có cho rằng, việc cả nước góp giỗ Tổ vua Hùng cũng giống truyền thống góp giỗ của nhân dân ta từ trước đến nay trong phạm vi từng gia đình?

 

- Đúng thế. Cũng giống như trong một gia đình thì nước Việt Nam cũng là một đại gia đình và tỉnh Phú Thọ là người anh cả. Hàng năm các anh em trong cả nước nên góp giỗ cùng anh cả để tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương.

 

* Có nhiều ý kiến cho rằng đề án này khó thực thi vì ngày giỗ mang ý nghĩa tâm linh nhưng hình thức góp giỗ lại mang tính vật chất?

 

- Cái mới ra đời bao giờ cũng gặp nhiều ý kiến trái ngược nhau. Nhưng tôi tin rằng với ý nghĩa sâu sắc của đề án, nhân dân cả nước cũng như các cơ quan thông tin truyền thông sẽ ủng hộ đề án này.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

 

 

Theo TT & VH

 

 

Tệp đính kèm