Cập nhật: 31/10/2009 21:35:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trong một không gian mở và tràn đầy ngẫu hứng, các nghệ nhân dân gian của bốn nhóm dân tộc khắp cả nước sẽ cùng các nghệ sĩ Thụy Điển trình diễn những nhạc cụ độc đáo của dân tộc mình. Chương trình giao lưu âm nhạc truyền thống Việt Nam - Thụy Điển do Viện Âm nhạc và Đại sứ quán Thụy Điển tổ chức sẽ diễn ra trong ba ngày từ 6 đến 8-11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội và Bảo tàng Dân tộc học.

Nhạc sĩ Đặng Hoành Loan, tổng đạo diễn chương trình cho biết, có 169 nghệ nhân dân gian thuộc bốn nhóm khu vực dân tộc từ miền núi phía bắc, các dân tộc Tây Nguyên, Nam Bộ và dân tộc Kinh (vùng đồng bằng Bắc Bộ) tham gia giao lưu. Chương trình sẽ được tổ chức theo hình thức không gian mở, với những hoà tấu, biến tấu ngẫu hứng giữa các nhóm nhạc, có sự tiếp cận, giao lưu giữa nghệ nhân, nghệ sĩ và công chúng. Đây là một hình thức biểu diễn khá mới mẻ, hứa hẹn nhiều hấp dẫn và thú vị.

Các nghệ nhân sẽ trình diễn những loại nhạc cụ truyền thống đặc sắc và độc đáo của các dân tộc như kèn dinh puốt (dân tộc Ê Đê), sáo Mông, đàn t’rưng - đinh pâng (dân tộc Gia Rai), đàn goong, kèn saranai - trống ghì nhằng (dân tộc Chăm)… Các tiết mục biểu diễn cũng là những làn điệu dân ca, dân vũ đặc sắc của các dân tộc như Tắc xình (dân tộc Sán Chỉ), Cồng sắc bùa (dân tộc Mường), hát ví - trống quân (Kinh), hát kưứt (dân tộc Ê Đê), múa xoè (dân tộc Thái), hát văn, ca trù…

Cùng với các nhóm nghệ nhân dân gian Việt Nam, sẽ có ba nghệ sĩ Thụy Điển trình tấu những tiết mục ngẫu hứng với những nhạc cụ đặc sắc của họ.

Ngoài buổi tối 6-11 tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội, các buổi trình diễn trong hai ngày tại Bảo tàng Dân tộc học sẽ là một Festival âm nhạc truyền thống đầy tính chất mở, nơi công chúng có thể giao lưu, tìm hiểu về các loại nhạc cụ và cách trình diễn. Trong khuôn viên Bảo tàng, sẽ có tới bốn sân khấu biểu diễn. Ban tổ chức cho biết, với mong muốn đưa đến cho công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ có cơ hội tiếp xúc tìm hiểu với âm nhạc truyền thống, mỗi buổi biểu diễn có tới 1000 vé được gửi tới các trường đại học, giới học sinh sinh viên.

Chương trình giao lưu âm nhạc truyền thống Việt Nam - Thụy Điển nằm trong dự án Hỗ trợ văn hóa Việt Nam vì sự phát triển bền vững do quỹ SIDA tài trợ.

 

Theo NDOnline

Tệp đính kèm