Cập nhật: 29/04/2010 14:50:48 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nhân kỷ niệm những ngày lễ lớn trong năm 2010: 35 năm giải phóng miền Nam, 65 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Hãng phim Phương Nam và Hãng phim truyện Việt Nam sẽ phối hợp phát hành đĩa DVD 50 tác phẩm điện ảnh kinh điển của Việt Nam.

Đây được coi như là cuốn nhật ký điểm lại những dấu mốc vàng son của điện ảnh Việt Nam từ năm 1954 cho đến nay. Bắt đầu từ hôm nay, dự án này sẽ được khởi động, những bộ phim cách mạng nổi tiếng của Việt Nam sẽ lần lượt được phát hành rộng rãi tới công chúng.

 

“Chung một dòng sông” là bộ phim truyện đầu tiên của miền Bắc sau năm 1954 và là bộ phim truyện đầu tiên của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam, kể về những con người sống hai bên bờ dòng sông giới tuyến Bến Hải. Sau “Chung một dòng sông”, 50 bộ phim Việt Nam mà trong số đó có nhiều tác phẩm trở thành những bài học điện ảnh mẫu mực, đã giành được nhiều giải thưởng lớn trong nước và quốc tế, sẽ lần lượt phát hành trên đĩa DVD.

 

Sau “Chung một dòng sông”, lần lượt các tác phẩm điện ảnh từng ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả sẽ được phát hành DVD như: “Con chim vành khuyên”, “Bài ca ra trận”, “Nổi gió”, “Huyền thoại mẹ”, “Chị Nhung”, “Cô gái trên sông”, “Mối tình đầu”. Đặc biệt, 2 bộ phim tài liệu rất giá trị được thực hiện ngay sau ngày Sài Gòn giải phóng cũng sẽ được giới thiệu trong dịp này, đó là “Sài Gòn tháng 5/1975” và “Thành phố lúc rạng đông”. Đây sẽ là những tư liệu đặc biệt quý giá để thế hệ trẻ hôm nay được tìm hiểu về không khí thực của thành phố Sài Gòn những ngày tháng 5/1975. Những bộ phim kinh điển khác như: “Làng Vũ Đại ngày ấy”, “Chị Dậu”, “Đến hẹn lại lên”, “Vợ chồng A Phủ”, “Ngày lễ thánh”, “Đất nước đứng lên”, “Tướng về hưu”… không thể không có mặt trong danh sách 50 tác phẩm kinh điển của điện ảnh Việt Nam kỳ này. Các bộ phim này sẽ được phát hành vào dịp kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Một số tác phẩm điện ảnh đặc sắc khác cũng đang được xử lý  kỹ thuật để có thể sớm ra mắt, đó là: “Biệt động Sài Gòn”, “Sao Tháng Tám”, “Em bé Hà Nội”, “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm”, “Chị Tư Hậu”, “Đêm hội Long Trì”, “Thủ lĩnh áo nâu”, “Tội lỗi cuối cùng”…

 

 

Các bộ  phim mới được sản xuất trong khoảng 10 năm trở lại đây cũng sẽ được lần lượt phát hành trong năm 2010 như: “Canh bạc”, “Bến không chồng”, “Vua bãi rác”, “Rừng đen”, “Trái tim bé bỏng”… Đặc biệt, nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức và lưu trữ của khán giả trong và ngoài nước, Hãng phim Phương Nam đang lên kế hoạch cho ra mắt một số ấn bản đặc biệt với bộ sưu tập phim theo tên tuổi đạo diễn như: Đặng Nhật Minh, Hải Ninh, Vương Đức, Nguyễn Thanh Vân… hoặc những diễn viên gạo cội như Trà Giang, Như Quỳnh, Thế Anh… Ngoài ra, một số phim trong dự án này sẽ được chọn làm phụ đề tiếng Anh nhằm hướng tới đông đảo công chúng người nước ngoài yếu mến những bộ phim về đề tài chiến tranh cách mạng Việt Nam.

 

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng, một đạo diễn trẻ nhưng là gương mặt triển vọng và tài năng với một số bộ phim ghi dấu ấn với khán giả đã chia sẻ cảm xúc khi nghe đến dự án này: “Với tư cách là người đạo diễn, người làm nghề thì một mặt 50 DVD này sẽ giúp ích cho chúng tôi trong quá trình tìm kiếm tư liệu và học hỏi, mặc khác giúp người làm nghề có thể có cái nhìn tổng quá để tự hào về điện ảnh Việt Nam. Với tư cách là khán giả, tôi cảm thấy đây là cơ hội giúp người xem dễ dàng tìm kiếm được những bộ phim trong thời kỳ vàng son của điện ảnh Việt Nam”. Lời tâm sự của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng cũng chính là lời nhận xét về một kế hoạch ý nghĩa của Hãng phim Phương Nam và Hãng phim truyện Việt Nam.

 

 

 

Theo Báo điện tử Kinh tế & Đô thị

Tệp đính kèm