Cập nhật: 16/02/2011 15:19:07 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nhằm chấn chỉnh hoạt động quản lý, tổ chức lễ hội năm 2011, ngay từ những ngày đầu năm mới, Bộ VH, TT&DL đã tổ chức nhiều đoàn đi kiểm tra tình hình tổ chức thực hiện lễ hội năm 2011 tại một số địa phương có những lễ hội lớn như hội Chùa Hương, đền Bà Chúa Kho, Hội Gióng đền Sóc, đền Và (thị xã Sơn Tây), đền Trần (Hưng Hà - Thái Bình)...

Theo ghi nhận của đoàn kiểm tra, tình hình tổ chức lễ hội năm 2011 có những chuyển biến tích cực.

 

Xử nghiêm với những biến tướng”

 

Những năm trước, Đền Bà Chúa Kho là địa điểm bị phàn nàn nhiều nhất về tình trạng chen lấn, xô đẩy, nạn khấn thuê khấn mướn, rút quẻ thẻ mê tín... Tuy nhiên, ghi nhận của chúng tôi tại mùa lễ hội năm nay, việc tổ chức lễ hội đền Bà Chúa Kho đã có nhiều chuyển biến tích cực: Khách đến lễ đền đã trật tự hơn nhiều, nạn bán quẻ thẻ đoán vận hạn đầu năm đã được giải quyết triệt để, các cửa hàng bán đồ lễ với giá cả hợp lý, không có tình trạng chèo kéo khách...

 

Một trong những “vấn nạn” thường được nhắc đến nhiều nhất ở Đền Bà Chúa Kho trước đây là đốt đồ mã thì năm nay đã không còn. Tình trạng khấn thuê vẫn còn, nhưng đã giảm nhiều so với năm trước và không có tình trạng chèo kéo, ép khách.

Nếu như năm 2010, tại lễ hội đền Gióng (Sóc Sơn) vẫn còn có 1 - 2 tốp chơi trò cua cá, cờ bạc trá hình thì năm nay tuyệt nhiên không có, du khách cũng không bị những người bán hàng chèo kéo, làm phiền.

Mật độ dịch vụ khá đông nhưng thông thoáng vì BTC không cho căng bạt. Đây cũng là một trong số ít di tích được đoàn công tác Bộ VH, TT&DL đánh giá không còn tình trạng nhét tiền vào tay tượng.

 

Có được những chuyển biến tích cực này là do những nỗ lực của BTC, chính quyền địa phương. Theo ông Nguyễn Văn Tuyến - Trưởng BTC lễ hội đền Bà Chúa Kho, trước khi bước vào mùa lễ hội năm 2011, BTC đã có những kế hoạch tổ chức cụ thể.

 

Theo đó, BTC bố trí gần 40 người làm công tác an ninh liên tục túc trực, thường xuyên kiểm tra đảm bảo an ninh trật tự, thu và tiêu hủy các loại sách bói toán mê tín dị đoan... cùng với việc tăng cường công tác an ninh trật tự, BTC thường xuyên nhắc nhở trên loa đài để du khách đến lễ hội biết và cảnh giác nên tình trạng trộm cắp đã giảm một nửa so với năm ngoái.

 

Ông Nông Quang Hùng, Phó trưởng phòng Văn hóa thông tin thành phố Bắc Ninh cho biết, xác định lượng khách đến đền Bà Chúa Kho sẽ đông, nên thành phố đã có sự chỉ đạo sát sao ngay từ đầu. Đặc biệt, sau khi nhận được công điện của Chính phủ, thành phố cũng đã quyết định lập đoàn thanh tra kiểm tra công tác tổ chức lễ hội nhằm chấn chỉnh và thực hiện tốt công tác quản lý lễ hội.

 

Đối với lễ hội Gióng ở đền Sóc - lễ hội đầu tiên của Việt Nam được đứng trong danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, để du khách hiểu hơn về giá trị di sản, BTC lễ hội đền Sóc (Sóc Sơn) đã in 3 vạn tờ gấp tuyên truyền về giá trị, ý nghĩa cũng như trách nhiệm của người tham gia lễ hội để phát cho du khách.

 

Riêng về vấn đề không còn nạn đặt tiền vào tay tượng, ông Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Quản lý khu du lịch đền Sóc Sơn chia sẻ kinh nghiệm: “Chúng tôi tổ chức tuyên truyền, giải thích cho du khách đến tham quan di tích, tham dự hội đền Gióng Sóc Sơn rằng, theo đúng đạo lý, mọi người đến đây lễ phật, xin phật ban điều lành, điều tốt, chứ phật thánh không chìa tay xin tiền, vì thế mỗi người hãy đi lễ bằng cái tâm hướng thiện của mình”.

 

Đền Và - đã sẵn sàng cho ngày mở hội

 

Khi đoàn kiểm tra của Bộ VH,TT&DL có mặt tại đền Và (thị xã Sơn Tây, Hà Nội - một trong tứ cung thờ Đức Thánh Tản, vị thần đứng đầu “tứ bất tử” của Việt Nam), mặc dù chưa vào ngày hội chính, nhưng lượng khách đến đền Và khá đông. Theo ông Phùng Minh Sơn, thành viên Ban Quản lý di tích đền Và, BQL di tích đền Và vừa khánh thành khu nhà vệ sinh công cộng 8 ngăn để phục vụ du khách.

 

Theo ông Hứa Đức Thịnh, Trưởng phòng Văn hóa thông tin thị xã Sơn Tây, công tác chuẩn bị cho lễ hội đền Và đã hoàn tất. Tất cả các đơn vị liên quan đã được phân công nhiệm vụ cụ thể để đảm bảo cho lễ hội được diễn ra trang trọng, tôn nghiêm nhưng phải giữ được phong tục truyền thống và đảm bảo an toàn, tiết kiệm...

 

200 chiến sỹ công an làm công tác bảo vệ an ninh cho lễ hội, chuẩn bị kỹ lưỡng cho lễ rước, toàn bộ cây cối trên điện đã được dọn dẹp đảm bảo phong quang, sạch đẹp. BTC cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền về lễ hội cho du khách đến tham dự.

 

Tuy vẫn còn có những hạn chế nhất định, nhưng có thể thấy, so với những năm trước, công tác tổ chức, quản lý ở một số lễ hội lớn xuân Tân Mão 2011 đã có những chuyển biến tích cực.

 

Sự chuyển biến này là bằng chứng rõ nhất khẳng định sự quyết tâm của các cấp, các ngành trong việc tổ chức lễ hội. Tuy nhiên, nếu như tất cả những người dân tham gia lễ hội đều được trang bị đầy đủ kiến thức về văn hóa ứng xử trong lễ hội, nếu mỗi người biết tự điều chỉnh hành vi của mình thì lễ hội truyền thống sẽ giàu ý nghĩa hơn.

 

 

Theo Tintuc Online

Tệp đính kèm