Cập nhật: 20/06/2011 22:03:01 Article Rating
Xem cỡ chữ

Độc giả luôn nhớ tên phóng viên khi đọc những tin bài hay nhưng ít người biết rằng chính các biên tập viên vô danh đã góp phần quyết định tạo ra hình hài những tác phẩm báo chí trước khi tờ báo phát hành.

Con mắt biên tập (THE EDITORIAL EYE) của hai tác giả Jane T.Harrigan và Karen Brown Dunlap là cuốn sách tiết lộ cho độc giả thấy rõ những công việc vinh quang nhưng thầm lặng của các biên tập viên (BTV) hiếm khi xuất hiện trước công chúng. Tác giả là những nhà báo và chuyên gia tên tuổi trong giới truyền thông Mỹ. Bà Jane T.Harrigan là giáo sư Khoa Báo chí ĐH New Hampshire đồng thời làm cố vấn cho nhiều ấn phẩm đa dạng. Bà Jane đã có 23 năm giảng dạy nghiệp vụ biên tập. Bà Karen Brown Dunlap là Giám đốc Viện báo chí Poynter ở Florida và đã hai lần tham gia Ban giám khảo giải thưởng báo chí Pulitzer.

 

 

Con mắt biên tập, NXB Tổng hợp, dày 392 trang, giá 160 ngàn đồng

 

Nghề biên tập là một công việc thiết yếu trong lĩnh vực truyền thông và xuất bản nhưng tác giả cuốn sách khẳng định: “Thời của những BTV chỉ làm việc với cấu trúc ngôn ngữ không còn nữa”. BTV ngày nay không chỉ làm việc với chữ nghĩa mà còn phải am hiểu các kỹ năng trình bày, dàn trang và tư duy hình ảnh. Không chỉ làm việc với những trang giấy, người biên tập còn thể hiện bản lĩnh nghề nghiệp trong các phương tiện truyền thông điện tử như truyền hình hay báo mạng và cả trong những ấn phẩm nhằm mục tiêu tạo quan hệ công chúng. Trong xu thế báo chí đa truyền thông, hai tác giả Jane T.Harrigan và Karen Brown Dunlap tin rằng: “Tuy kỹ năng biên tập bản thảo chiếm phần lớn nhất của một khóa học biên tập căn bản, sẽ có hại cho học viên nếu không đề cập đến những kỹ năng khác”. Do đó, Con mắt biên tập sẽ cung cấp tất cả những kỹ năng cần thiết để trở thành một người biên tập giỏi đáp ứng được những đòi hỏi và cạnh tranh trong nghề báo ngày nay. Cuốn sách không chỉ là một giáo trình cần thiết cho giảng viên, sinh viên, học viên ngành báo chí - truyền thông mà còn là một cẩm nang hữu dụng cho cả những người đang làm công tác biên tập ở các cơ quan thông tấn và xuất bản.

 

Đây là cuốn sách nghiệp vụ báo chí đầu tiên trong Tủ sách Nghề báo do công ty Sài Gòn Truyền Thông thực hiện, được chuyển ngữ qua phần biên dịch của nhà báo Trần Đức Tài. Nhà báo kiêm dịch giả này đã từng biên dịch cuốn Ảnh báo chí của hãng thông tấn Mỹ Associated Press (xuất bản 2003) và chủ biên dịch thuật cuốn Nhà báo hiện đại của nhóm chuyên gia THE MISSOURI GROUP thuộc Khoa Báo chí Đại học Columbia (xuất bản năm 2006).

 

Theo thethaovanhoa online

Tệp đính kèm