Cập nhật: 22/01/2009 18:51:36 Article Rating
Xem cỡ chữ

Có công đầu đưa bóng đá VN lên đỉnh Đông Nam Á, nhưng ông Calisto cũng là người đầu tiên "trở lại mặt đất" với cái nhìn rất thực tế: "Nếu không hoạch định cho tương lai, bóng đá sẽ sụp đổ".Chiếc cúp AFF 2008 đã mở ra phi đạo, nhưng bóng đá VN có cất cánh được hay không còn phụ thuộc vào bản lĩnh của tổ lái!

Quá nhiều thách thức

 

Ông Calisto khi được hỏi về mục tiêu của ĐTVN tại vòng loại ASIAN Cup 2011 sau khi đã đoạt Cúp AFF và vào đến tứ kết ASIAN Cup 2007 - đã dè dặt nhắc đến trường hợp của ĐT Hy Lạp, mất dạng sau khi đoạt chức vô địch EURO như một bài học.

 

Với sự lão luyện của một chiến lược gia dày kinh nghiệm, ông hiểu bóng đá VN sau kỳ tích còn nhiều việc phải làm, để đứng thật vững trên đôi chân của mình. Người Thái, người Sing đã thua tâm phục khẩu phục sau 2 trận chung kết ở AFF Cup, nhưng họ có thể lấy lại bất cứ lúc nào nếu chúng ta không tạo được một nền tảng vững chắc.

 

Ông Calisto cũng hiểu, tại vòng loại ASIAN Cup 2011 sẽ diễn ra vào giữa và cuối tháng 1, TVN không còn yếu tố bất ngờ, sẽ rất khó khăn để vượt qua Lebanon, Trung Quốc, Syria, dù khí thế ngút trời sau AFF Cup vẫn còn đó. Mục tiêu thứ hai của bóng đá VN trong năm 2009 là SEA Games 25 cũng đầy thách thức với lứa U.23 giàu khát vọng của VN khi mà - dĩ nhiên, U.23 VN sẽ là đích chinh phục mới của các ĐT trong khu vực.

 

Trong niềm vui ngây ngất của chiếc cúp AFF lần đầu tiên, BĐVN có sức hút và có thuận lợi hơn bao giờ hết để kéo những "Mạnh Thường Quân", những bản hợp đồng lớn về với mình. Câu chuyện về bản hợp đồng được thoả thuận nhanh chóng với "gã khổng lồ" Nike hay chuyện một bà chủ thẩm mỹ viện nhất quyết mua chiếc áo số 9 của Công Vinh với giá 90 triệu đồng (gấp... 90 lần giá khởi điểm) trong cuộc đấu giá từ thiện chỉ là một trong những ví dụ đầu tiên. Các nhà lãnh đạo VFF có tận dụng được "thiên thời địa lợi", giải cơn khát "kinh phí" của BĐVN và phát triển bóng đá trẻ hay không?

 

Cuối cùng, VFF vẫn thiếu một giám đốc kỹ thuật - người hoạch định đường hướng phát triển cho BĐVN, cho các ĐT - một điều ai cũng thấy là cần thiết, chỉ có điều mãi chưa có. Trước đây, ông Calisto từng được nhắm đến việc kiêm nhiệm vị trí này, nhưng không thành. Còn bây giờ?

 

Lo giữ Calisto

 

Đó cũng là một... thách thức của VFF trong năm mới. Tại các cuộc trả lời trực tuyến độc giả, ông Calisto không chắc chắn về tương lai của ông cùng TVN ở các giải đấu xa hơn như AFF Cup lần sau, hay thậm chí cả SEA Games 25 cuối năm, mà chỉ chắc sẽ làm hết hợp đồng, nhưng hợp đồng của ông lại chỉ có giá trị đến tháng 4.2009!

 

VFF có hối hận vì chỉ ký hợp đồng có 1 năm với Calisto hay không? Chắc là có, nhưng điều quan trọng hơn bây giờ là làm sao để giữ Calisto ở lại. Có đơn giản như TTK Trần Quốc Tuấn nói: "Chúng tôi chắc chắn hợp tác lâu dài. Đơn giản chỉ là vấn đề thủ tục, đặc biệt là sau mối ràng buộc đặc biệt, thành công ở AFF Cup" hay không?

 

Mấy hôm nay, ông Calisto đang được các nhà lãnh đạo VFF hết sức "chăm sóc". Nhưng có điều chắc chắn là, lương của ông thầy của các nhà tân vô địch AFF Cup sẽ cao hơn nhiều, chứ không chỉ thua cả lương ông Riedl như hiện nay. VFF lấy đâu ra tiền? Cũng là một thách thức!

 

Chiếc Cúp AFF là một "cú hích", nhưng nó cũng sẽ biến năm 2009 thành một năm đầy thách thức với bóng đá VN là vậy.

 

Đêm Gala tôn vinh ĐTVN hoành tráng nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra lúc 20h ngày 7.1 tại Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) và được truyền hình trực tiếp trên VTV2. HLV Calisto, BHL, các tuyển thủ sẽ giao lưu, gặp gỡ người hâm mộ. ĐT cũng sẽ nhận sự động viên bằng cả tinh thần, vật chất từ các nhà tài trợ (thông qua đầu mối là VFD).

 

 

 

Theo LĐ

Tệp đính kèm