Cập nhật: 08/06/2013 15:11:49 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 8.6 tới, ĐT U.23 VN sẽ có trận đấu tập với HN.T&T để có thêm một bài kiểm tra nữa sau hai trận đấu trước Kashima Antlers và Than Quảng Ninh để định hình bộ khung hoàn hảo hơn trước khi tiếp đội U.23 Myanmar vào ngày 11.6 trên sân Thống Nhất (TP.HCM).

Hiện nay một câu hỏi lớn được đặt ra là, với lối chơi và chiến thuật nào cũng phải dựa trên những con người hiện có, liệu HLV Hoàng Văn Phúc có đổi mới được lối chơi của ĐT có phần bị ảnh hưởng của những người tiền nhiệm?

 

Giới chuyên môn hiện nay cho rằng, HLV Hoàng Văn Phúc đang bị bó hẹp bởi chính những tư duy của người tiền nhiệm, không độc lập về tư duy chiến thuật, khi ông đang có vẻ lúng túng trong việc xây dựng chiến thuật cho ĐTQG và U.23, điều này đã được chứng minh qua những trận đấu mà ông đã cầm quân. Trước khi nhận nhiệm vụ ở ĐTQG, HLV Hoàng Văn Phúc đã dẫn dắt ĐT U.22 tham dự Cup BTV, ở giải đó, ông đã hoàn toàn độc lập và tự do sử dụng chiến thuật phù hợp với ĐT. Tuy nhiên, khi ông chính thức nhận chức thì mọi chuyện lại thay đổi. Việc VFF mong muốn ĐTQG sẽ phải chơi giống như thời Calisto đã ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng sáng tạo của ông Phúc, chính sự bó hẹp một cách cứng nhắc là nguyên nhân khiến HLV Phan Thanh Hùng thất bại, và ông Phúc cũng đang phải “bơi” trong một mớ bòng bong ấy.

 

Nếu lấy triết lý “Con người xây dựng nên lối chơi” thì có thể thấy, với những con người mà HLV Hoàng Văn Phúc đang có trong tay, ĐT U.23 VN gần như không phù hợp với kiểu đá giống như thời HLV Calisto đã áp dụng. Muốn chơi bóng dựa trên khả năng cầm bóng và di chuyển khôn khéo của các cầu thủ thì yêu cầu tối quan trọng là 5 tiền vệ phải thực sự là những người có khả năng linh hoạt, tư duy chiến thuật cao và hoạt động liên tục trên khắp mặt sân. Có như thế mới thực hiện được những đường chuyền ngắn để có thể phá tan được hàng phòng ngự đối phương. Tuy nhiên, hàng tiền vệ của ĐT U.23 không sở hữu những cầu thủ như thế. Ở khu trung tuyến không có cầu thủ nào có khả năng “cầm trịch” và điều tiết trận đấu, các tiền vệ tấn công như Văn Quyết, Phi Sơn, Hoàng Thiên đều là những cầu thủ có lối đá thiên về cá nhân nhiều hơn và mạnh mẽ trong những tình huống leo biên. Đặc biệt, trên hàng tiền đạo, ĐT đang sở hữu những cầu thủ có thể hình cao lớn, nhưng không khôn khéo trong khả năng xử lý ở cự ly hẹp. Thế nên, rất khó để có thể tổ chức tấn công dựa trên nhiều đường chuyền bật tường và đánh vào khu vực cấm địa của đối phương.

 

Trong khi thế mạnh của U.23 hiện nay là tốc độ của những cầu thủ chạy biên, là thể hình cao lớn của các tiền đạo như Hà Minh Tuấn, Mạc Hồng Quân… điều mà những năm trước đó chúng ta không có. Thế nên, ông Phúc hoàn toàn có thể xây dựng lối chơi dựa trên những cú đánh từ hai biên để tận dụng hết sức mạnh của các cầu thủ này. Như ĐTQG trước đây khi có trung phong Huỳnh Đức cùng những cầu thủ xuất sắc như Công Minh đã sử dụng sức mạnh chính là những pha đập biên có độ chính xác cao. Tất nhiên, mọi chiến thuật đều phải linh hoạt tùy vào đối thủ cũng như thời điểm của trận đấu. Điều đó rất phụ thuộc vào khả năng sáng tạo, kinh nghiệm đọc trận đấu giỏi của các HLV. Vì thế, rất cần một Hoàng Văn Phúc có tư duy độc lập và không bị bó hẹp bởi những người tiền nhiệm.

Sau đợt tập trung này đến SEA Games 27, ĐT U.23 VN còn 3 đợt tập trung nữa. Trong đó, đợt rèn quân lâu nhất kéo dài 1 tháng là chuyến tập huấn ở Bulgaria. Là chủ nhà của AFF Cup 2014, VFF đang gấp rút chuẩn bị lực lượng để có ĐT mạnh nhất với tham vọng trở lại ngôi vô địch ĐNÁ. Bản hợp đồng thời hạn 2 năm với HLV Hoàng Văn Phúc cũng cho thấy VFF còn nhắm đến mục tiêu AFF Cup sắp tới.

 

Để chuẩn bị cho trận giao hữu với U.23 Myanmar vào ngày 11.6, thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc sẽ bay vào TP.HCM ngày 9.6. Trong khi đó, U.23 Myanmar đã có mặt tại TP.HCM ngày 5.6, với 22 cầu thủ trong đó có phân nửa từng khoác áo ĐTQG tham dự AFF Cup 2012. Chắc chắn đây sẽ là liều thuốc thử quý cho thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc. Để làm quen với thời tiết hiện nay tại TP.HCM, U.23 Myanmar sẽ có trận giao hữu với CLB Đồng Nai trên sân Đồng Nai vào ngày 9.6.

 

 

Theo baovanhoa.vn/

Tệp đính kèm