Cập nhật: 12/08/2009 21:19:16 Article Rating
Xem cỡ chữ

Tối 11-8, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã xác nhận ca nhiễm cúm A/H1N1 tử vong đầu tiên trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Đó là bà T.T.B. (52 tuổi, nhà trên đường 3/2, quận 10) có tiền sử thiểu năng trí tuệ. Trước đó, bệnh nhân này sốt cao liên tục, ho khạc đờm trắng... tự uống thuốc 3 ngày tại nhà nhưng không giảm nên nhập viện.

BV quận 10 chẩn đoán viêm phổi và chuyển sang BV 115 vào ngày 6-8, theo dõi điều trị ở Khoa Hồi sức tích cực. Sau 3 ngày điều trị, tình trạng bệnh không cải thiện. Kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với vi-rút cúm A/H1N1. Tối 10-8, bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch cấp cứu trong tình trạng hôn mê, phải thở máy, dùng thuốc vận mạch, diễn tiến xấu dần và tử vong. Sở Y tế TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Viện Pa-xtơ, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch xét nghiệm mẫu bệnh phẩm tử thi và xác định nguyên nhân tử vong: Hội chứng suy hô hấp tiến triển - suy đa tạng trên bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1, hội chứng Down. Ngay sau đó, Sở Y tế đã chỉ đạo cơ quan chức năng khử trùng môi trường, giữ tử thi tại nhà đại thể, xử lý theo đúng quy trình để phòng, chống lây lan.

 

Trong khi đó, ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và Môi trường (Bộ Y tế) cho biết, trong ngày 11-8, Việt Nam đã ghi nhận thêm 33 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1 (miền Nam: 16 ca, miền Bắc: 10 ca, miền Trung: 7 ca). Như vậy, nước ta đã có 1.211 ca mắc cúm A/H1N1, 2 ca tử vong. Số bệnh nhân khỏi bệnh đã ra viện là 883. Còn 328 trường hợp đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở điều trị, giám sát cộng đồng trong tình trạng sức khỏe ổn định, không có biến chứng nặng.

 

Ngày 11-8, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội xác nhận, trường đại học đầu tiên ở Hà Nội phát hiện ca dương tính với cúm A/H1N1 là Trường Đại học Sư phạm Thể dục - Thể thao (nằm trên địa bàn huyện Chương Mỹ). Bệnh nhân là nam sinh viên, 20 tuổi (quê ở Thanh Đa, tỉnh Phú Thọ). Ngày 6-8, bệnh nhân này nhập Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia với các triệu chứng giống với cúm A/H1N1 sau đó kết quả xét nghiệm dương tính. Hiện bệnh nhân đang được điều trị, cách ly tại viện trong tình trạng sức khỏe ổn định, không có biến chứng nặng. 7 nam sinh viên khác ở cùng phòng ký túc xá với sinh viên trên cũng được cán bộ y tế của trường giám sát chặt chẽ.

 

Trường thứ hai là Đại học Sư phạm Hà Nội 1. Bệnh nhân là một nữ sinh lớp 10 Trường chuyên Đại học Sư phạm, bị ốm từ ngày 6-8. Học sinh này đã được gia đình đưa đi khám và được xác định là nhiễm vi-rút cúm A/H1N1. Ngay sau khi nhận được thông tin, nhà trường đã báo cáo với BCĐ phòng, chống cúm A/H1N1 của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 1 và Trung tâm Y tế dự phòng quận Cầu Giấy. Ngày chủ nhật, 8-8, trung tâm đã phun thuốc tiêu độc, khử trùng khu giảng đường và hội trường học sinh này đã học. Từ ngày 7-8, trường đã cho học sinh nghỉ học theo Công điện số 2 của Sở GD-ĐT Hà Nội. Toàn bộ học sinh, giáo viên đã từng tiếp xúc với học sinh này đã được khám sức khỏe. Một vài trường hợp có biểu hiện sốt, đau họng nhưng kết quả chẩn đoán và xét nghiệm khẳng định, không có ai bị nhiễm cúm A/H1N1. Học sinh bị nhiễm cúm hiện đã khỏi bệnh và ra viện.

 

Điều đáng nói là cho đến chiều hôm qua (11-8), sau khi có thông tin về trường hợp này, phóng viên báo Hànộimới đã liên lạc với ông Nguyễn Đình Mạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên - vụ chức năng có nhiệm vụ chỉ đạo, theo dõi về tình hình dịch bệnh trong ngành GD-ĐT thì được khẳng định: Ông Mạnh chưa biết về việc này. Sau đó, Sở GD-ĐT Hà Nội đã kiểm tra thông tin và khẳng định có học sinh của Trường chuyên của ĐH Sư phạm bị cúm A/H1N1. Cũng theo thông tin từ Sở GD-ĐT Hà Nội, trên địa bàn thành phố đã có thêm một trường có học sinh nhiễm cúm. Đó là 1 học sinh lớp 1 của Trường Hà Nội Academi (quận Tây Hồ). Học sinh này cũng đã bị ốm từ ngày 6-8, gia đình cho nghỉ học và đưa đi khám, kết quả dương tính với vi-rút cúm A/H1N1. Mặc dù học sinh nghỉ ngay khi bị sốt nhưng lo ngại việc lây lan trong thời gian ủ bệnh nên trường cũng đã thực hiện việc tiêu độc, khử trùng khu lớp học, đồng thời cho toàn bộ học sinh nghỉ học theo chỉ đạo của sở.

 

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch cúm A/H1N1, Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ quyết định các trường vẫn tiếp tục thực hiện theo Công điện số 2 ngày 6-8, đồng thời yêu cầu, hôm nay các phòng GD-ĐT phải kiểm tra và xử lý nghiêm những trường không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo trên.

 

Như vậy, theo lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, tính đến nay, Hà Nội có 152 ca bệnh cúm A/H1N1 (103 ca đã ra viện, 49 ca đang điều trị). Ngoài Viện Các bệnh Truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia tiếp nhận điều trị bệnh nhân cúm A/H1N1 của Hà Nội từ đầu vụ dịch, thì 2 bệnh viện khác là Đống Đa và Xanh Pôn cũng đã bắt đầu tiếp nhận cách ly, điều trị bệnh nhân.

 

Cùng ngày, ông Nguyễn Thành Công, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hải Dương cho biết, tỉnh vừa xác nhận bệnh nhân đầu tiên nhiễm cúm A/H1N1 là nam, 30 tuổi (trú ở thôn Cập Nhất, xã Tiền Tiến, huyện Thanh Hà).

 

Bộ Y tế nhận định, hiện nay, tình hình dịch cúm A/H1N1 tiếp tục diễn biến phức tạp, do đó để hạn chế dịch lây lan trong cộng đồng, Bộ Y tế khuyến cáo mọi người dân tự bảo vệ bản thân và cộng đồng bằng cách thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch như: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; vệ sinh môi trường, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc; lau chùi bề mặt, đồ dùng, vật dụng sinh hoạt bằng các hóa chất sát khuẩn thông thường; che miệng khi bị ho, không khạc nhổ bừa bãi. Đặc biệt, để tránh các biến chứng do sử dụng thuốc không đúng cách, người dân không nên tự ý mua và sử dụng thuốc kháng vi-rút (Tamiflu) khi chưa có chỉ định của cán bộ y tế.  Bộ Y tế đã và đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương, bộ, ban, ngành liên quan, các nước, các tổ chức quốc tế để theo dõi sát tình hình, triển khai những biện pháp khống chế dịch, giảm thiểu sự lây lan cũng như tác hại của đại dịch tại Việt Nam.

 

 

Theo Hà Nội Online

 

Tệp đính kèm