Cập nhật: 21/08/2009 22:17:12 Article Rating
Xem cỡ chữ

Chỉ cần uống hai ly nước ngọt có ga hay nước ép hoa quả mỗi ngày cũng có thể làm tổn hại đến lá gan của bạn, thậm chí phải phẫu thuật để ghép gan, đó là kết quả nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học người Israel.

Thường thì gan bị tổn thương hay liên quan đến việc lạm dụng chất cồn hoặc uống rượu quá nhiều. Thế nhưng, trong nghiên cứu mới này, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những thức uống có nồng độ đường cao cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ, và mức độ nguy hiểm còn hơn cả việc lạm dụng chất cồn.

 

Theo các nhà khoa học, những người uống 1 lít nước ngọt có gas hay nước ép hoa quả tươi mỗi ngày thì nguy cơ phát triển bệnh gan nhiễm mỡ cao gấp 5 lần. Thậm chí chỉ cần 2 lon các loại đồ uống như: trà ngọt, cô ca… không những làm tăng nguy cơ tổn hại cho gan, tim mà còn dễ mắc bệnh tiểu đường.

 

Trong cuộc nghiên cứu này, các bác sĩ đã tiến hành so sánh giữa hai nhóm tình nguyện viên (tất cả những người này trước đó không có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ). Tuy nhiên, kết quả cuối cuộc nghiên cứu cho thấy 80% những người có hàm lượng tiêu thụ nhiều nước ngọt có ga và nước hoa quả đều bị gan nhiễm mỡ. Còn ở nhóm không uống nước ngọt có đường, thì nguy cơ tiến triển bệnh gan nhiễm mỡ thấp hơn rất nhiều (chỉ khoảng 17%)

 

TS. Nimer Assy, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu này cho biết: Việc tiêu thụ lâu dài các thức uống ngọt, nhiều đường có thể dẫn đến tình trạng suy yếu gan hoặc làm gan mất chức năng hoạt động, và kết quả là phải phẫu thuật ghép gan mới cứu chữa được. Ông giải thích, các loại nước ép hoa quả tươi cũng nguy hiểm như các loại nước ngọt soda sủi ga khác bởi vì cả hai thức uống này đều chứa một loại đường trái cây là fructose được gan hấp thụ rất cao.

 

Fructose đi thẳng vào gan và chuyển hóa thành chất béo, làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ và rồi dẫn đến xơ gan, ung thư gan.

 

Do đó, các nhà khoa học cũng khuyến cáo phụ huynh nên hạn chế cho trẻ dùng nước ngọt có ga hay nước hoa quả quá nhiều, có thể dùng một ly hay một hộp mỗi ngày là đủ. Hoặc thay vì cho con dùng nước hoa quả uống kèm trong bữa ăn trưa ở trường thì chỉ cần khuyên con nên mang theo nước lọc.

 

 

Theo Phunu Online.com.vn

 

Tệp đính kèm