Cập nhật: 22/10/2013 09:09:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Vừa qua, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo Thí điểm Đề án phát triển chương trình giáo dục Nhà trường phổ thông tại trường PTCS và THPT Thực nghiệm.

Một tiết học Tiếng Việt của học sinh lớp 1 cấp Tiểu học Thực nghiệm

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Hoàng Yến, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho biết: Đề án được thực hiện theo hướng dẫn số 791/HD-Bộ GDĐT ngày 25/6/2013 nhằm nâng cao năng lực giảng dạy của giáo viên và phát huy khả năng tự học, sáng tạo của học sinh. Việc thực hiện thí điểm Đề án góp phần chuẩn bị cho đổi mới Chương trình và sách giáo khoa phổ thông sau năm 2015.

Trường PTCS Thực nghiệm hoạt động dưới sự quản lý của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, là trường liên cấp gồm: Tiểu học và THCS. Trong nhà trường cùng một lúc triển khai 2 chương trình: chương trình của Bộ GD-ĐT và chương trình của Trung tâm nghiên cứu Công nghệ giáo dục (bậc Tiểu học).

Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đánh giá, sau một thời gian dài thực hiện chương trình Công nghệ giáo dục, trường PTCS Thực nghiệm có nhiều kinh nghiệm để vận dụng vào qúa trình thí điểm phát triển chương trình giáo dục.

Còn với trường THPT Thực nghiệm vừa thực hiện chức năng giáo dục của trường THPT vừa tham gia nghiên cứu khoa học nên cũng được chọn thí điểm Đề án phát triển chương trình giáo dục Nhà trường phổ thông.

Theo đó, bắt đầu từ năm học 2013-2014, trường PTCS và THPT Thực nghiệm bắt đầu thực hiện Đề án. Nhằm phát huy tốt năng lực người học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nhận thấy, trước tiên cần phát huy năng lực người quản lý, phương pháp và kỹ năng giảng dạy của giáo viên. Những kỹ năng này được phát huy tốt nhất nếu nhà trường có sự tự chủ cao hơn, được trao quyền và chịu trách nhiệm nhiều hơn.

Để thực hiện thí điểm đề án, giáo viên của trường PTCS và THPT Thực nghiệm đã được tập huấn, đào tạo để chọn lọc phương pháp giảng dạy phù hợp cho từng loại bài dạy để đạt được mục tiêu đề ra.

Trường PTCS và THPT Thực nghiệm đã bước đầu sắp xếp lại nội dung dạy học của từng môn, chuyển một số nội dung dạy học thành nội dung các hoạt động giáo dục phù hợp với đối tượng học sinh. Một số mộ học đã được giảng dạy theo hình thức liên môn như: Văn học, văn hoá và cuộc sống; Chủ đề môi trường, rác thải, năng lượng tái tạo…

Bên cạnh đó, nhà trường cũng chú trọng đến đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh thông qua những đợt khảo sát nghiêm túc.

Riêng đối với trường THPT Thực nghiệm đã xây dựng kế hoạch dạy học mới. Theo đó, mỗi lớp đều học 6 buổi sáng và ít nhất 2 buổi chiều/tuần. Mỗi học sinh đăng ký học phân hoá 3 trong 5 môn: Toán, Lý, Hoá, Văn, Anh và có thể tự chọn học phân hoá 2 trong 5 môn đã nêu. Ngoài ra còn có một số buổi tổ chức hoạt động ngoại khoá hoặc các câu lạc bộ./.

Theo Chu Miên/VOV.VN

Tệp đính kèm