Các số liệu kinh tế công bố ngày 28/3 cho thấy nỗ lực chống giảm phát của Chính phủ Nhật Bản bắt đầu phát huy tác dụng khi giá tiêu dùng ở nước này tăng tháng thứ chín liên tiếp trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong hơn sáu năm qua.
Cảng container quốc tế ở Tokyo ngày 19/3. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Theo thống kê, trong tháng Hai vừa qua, giá tiêu dùng ở Nhật Bản tăng 1,3% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số giá tiêu dùng cơ bản (không tính thực phẩm tươi sống) đạt 100,5 điểm.
Sự gia tăng trên là nhờ giá năng lượng và các mặt hàng gia dụng đều tăng, trong đó giá điện tăng 9,3%.
Tuy nhiên, chi tiêu của các hộ gia đình trong tháng Hai giảm 2,5%, do tuyết rơi dày khiến nhu cầu chi tiêu tạm thời giảm xuống. Bên cạnh đó, thu nhập trung bình hộ gia đình cũng giảm 1,3% xuống 479.268 yen.
Các số liệu trên trùng với dự báo của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ), theo đó chỉ số giá tiêu dùng cơ bản sẽ được giữ vững ở mức khoảng 1,3% trong mùa Xuân và Hạ, sau đó sẽ tiếp tục tăng lên.
Mặc dù chi tiêu tiêu dùng của Nhật Bản chưa có chuyển biến rõ nét trong tháng Hai, song các chuyên gia dự đoán các số liệu sẽ tăng mạnh trong tháng Ba, trước thời điểm thuế tiêu dùng tăng từ 5% lên 8% từ tháng Tư.
Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp ở Nhật Bản trong tháng Hai là 3,6%, giảm nhẹ so với mức 3,7% của tháng trước. Đây cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 7/2007, thời điểm trước khi nền kinh tế nước này chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản cho biết số người có việc làm tăng 0,2% lên 63,32 triệu người, trong khi đó số người mất việc giảm 5% xuống còn 760.000 người.
Ngoài ra, tỷ lệ việc làm cũng tăng tháng thứ 15 liên tiếp, đạt mức 1,05 - nghĩa là cứ 100 người tìm việc thì có 105 vị trí sẵn có.
Bộ trên nhận định lợi nhuận tăng đã thúc đẩy nhu cầu nhân lực của các doanh nghiệp, trong bối cảnh nền kinh tế Nhật Bản bước đầu phục hồi.
Nền kinh tế Nhật Bản đã tăng trưởng quý thứ năm liên tiếp nhờ tác động tích cực của chính sách nới lỏng tiền tệ.
Tuy nhiên, hiện nảy sinh nhiều lo ngại rằng việc tăng thuế tiêu dùng có thể hạn chế tiêu thụ cũng như đầu tư, khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng trở lại, cản trở những nỗ lực của nước này nhằm đối phó với giảm phát kéo dài hai thập niên qua./.
PV (TTXVN/VIETNAM+)
http://www.vietnamplus.vn/nhung-tin-hieu-sang-tu-nen-kinh-te-cua-nhat-ban/251408.vnp