Chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) quốc gia đợt 2 năm 2014 vừa được Bộ Công Thương phê duyệt gồm 57 đề án với tổng kinh phí là 25,21 tỷ đồng.
Ảnh minh họa
Các hoạt động đã được phê duyệt bao gồm: hoạt động XTTM phát triển thị trường, mặt hàng xuất khẩu, thông tin thương mại trong nước và quốc tế, XTTM của các vùng kinh tế, đào tạo nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức XTTM, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, biên giới…
Các hoạt động XTTM định hướng xuất khẩu tập trung tổ chức tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành, giao thương xúc tiến các ngành hàng xuất khẩu có tiềm năng như thực phẩm chế biến, thủy sản, nông sản nhằm củng cố và phát triển thị trường xuất khẩu truyền thống, tiềm năng (EU, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc) và khai thác thị trường xuất khẩu mới ở Tây Á, châu Phi.
Song song với việc thực hiện mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu, hạn chế nhập siêu, Chương trình XTTM quốc gia năm 2014 tiếp tục ưu tiên cho các hoạt động XTTM phát triển thị trường nội địa, đặc biệt tạo lập kênh phân phối ở nông thôn, miền núi, biên giới, các địa phương còn khó khăn.
Chương trình XTTM quốc gia hỗ trợ thực hiện 6 Hội chợ triển lãm cấp vùng và 128 đề án tổ chức các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, biên giới và hải đảo, tạo điều kiện cho doanh nghiệp quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng trong nước, tìm kiếm đại lý, xây dựng hệ thống phân phối hàng Việt tại các tỉnh, thành phố, các vùng nông thôn, miền núi, biên giới và hải đảo. Ngoài ra, Chương trình XTTM quốc gia năm 2014 còn hỗ trợ các hoạt động cung cấp các thông tin về thị trường, ngành hàng, nâng cao năng lực XTTM cho các doanh nghiệp.
Việc phê duyệt sớm Chương trình ngay từ đầu năm đã tạo điều kiện chủ động đẩy nhanh việc triển khai đề án của các đơn vị chủ trì, giúp các doanh nghiệp có thể tích cực tham gia các hoạt động XTTM ngay từ đầu năm như thông lệ quốc tế, tránh dồn các hoạt động của Chương trình vào thời điểm cuối năm, nhờ vậy tăng cường được hiệu quả Chương trình XTTM quốc gia, giúp doanh nghiệp tận dụng được thêm nhiều các cơ hội kinh doanh trong và ngoài nước, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Năm 2013, với sự hỗ trợ từ Chương trình XTTM quốc gia, sự hiện diện của sản phẩm xuất khẩu Việt Nam tại các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản ngày càng mở rộng. Đồng thời, Chương trình đã hỗ trợ doanh nghiệp nhiều cơ hội quay trở lại thị trường Liên bang Nga và các nước Đông Âu cũ, tăng cường hoạt động tại thị trường My-an-ma, Lào, Cam-pu-chia, một số nước châu Mỹ La tinh và châu Phi, giúp các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm, dịch vụ vào thị trường các nước nói trên; xúc tiến đẩy mạnh hoạt động thương mại, đầu tư; nâng cao vị thế và hình ảnh của Việt Nam.
Các hoạt động xúc tiến thương mại trong nước, miền núi, biên giới và hải đảo cũng đã góp phần tích cực trong việc phát triển, mở rộng thị trường trong nước. Chương trình XTTM quốc gia 2013 đã hỗ trợ hơn 6.834 lượt doanh nghiệp tham gia với 10.583 gian hàng, 281.385 lượt giao dịch, 572 hợp đồng, biên bản ghi nhớ được ký kết, giá trị đạt hơn 1,4 tỷ USD và 162 tỷ đồng; thu hút được 1.850.468 lượt khách tham quan, mua sắm tại các hội chợ, phiên chợ; doanh thu đạt 380,8 tỷ đồng.
Thanh Hà
Theo chinhphu.vn