Cập nhật: 10/08/2014 13:25:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Với việc chính phủ nắm 100% cổ phần, hãng hàng không đang gặp nhiều vận hạn này chính thức bị quốc hữu hóa sau 2 thảm kịch liên tiếp MH-370, MH-17 và chuỗi ngày dài kinh doanh bết bát.

Tập đoàn đầu tư nhà nước Khazanah Nasional hôm 8/8 thông báo sẽ chi 1,38 tỉ ringgit (khoảng 966 tỉ đồng) để mua lại toàn bộ cổ phần của các cổ đông thiểu số thuộc Malaysia Airlines (MAS), bước đầu chuyển hãng hàng không này thành sở hữu của nhà nước.

Khazanah hiện nắm trong tay 69,37% cổ phần của MAS. Tập đoàn sẽ trả 27 sen (xu Malaysia, bằng 1/100 đồng ringgit) cho mỗi cổ phần của các cổ đông thiểu số nhằm quốc hữu hóa hãng hàng không tư nhân đang lâm vào tình cảnh khó khăn này.

Tập đoàn Khazanah cũng cho biết sẽ hủy bỏ giao dịch của MAS trên thị trường chứng khoán, sau khi ghi nhận khoản lỗ ròng đáng kể của hãng trong vòng 3 năm qua.

Bước đầu, MAS sẽ được đánh giá toàn diện và tái cơ cấu tổ chức nhờ vào khoản tài trợ chủ yếu của Khazanah, đồng thời cố gắng duy trì hoạt động để giải quyết các khoản nợ.

Trao đổi với báo giới, đại diện MAS tuyên bố: “Chúng tôi đã nhận được thông báo về ý định của tập đoàn Khazanah. Hội đồng quản trị công ty sẽ cân nhắc và đưa ra thông báo chính thức. Trong thời gian này, hoạt động kinh doanh của chúng tôi không có gì thay đổi”.

Tháng trước, chuyến bay số hiệu MH-17 của hãng bị bắn hạ tại Ukraine, 4 tháng sau khi MH-370 mất tích. Nhưng từ trước đó, Malaysia Airlines đã lâm vào khủng hoảng tài chính với khoản lỗ hơn 4,13 tỷ ringgit (1,4 tỷ USD) trong 3 năm.

Hai thảm kịch trên khiến hãng càng bị thế giới săm soi, danh tiếng xuống cấp và còn làm dấy lên làn sóng tẩy chay tại Trung Quốc. Đây là nước có phần lớn hành khách đi trên chuyến bay MH-370.

Malaysia Airlines được dự báo lỗ hơn 1 tỷ ringgit năm nay, do khách hàng giảm sút. Cổ phiếu của hãng cũng đã giảm 23% trong năm.

Trong một năm, tính đến hết tháng 6, tỷ lệ trống trên máy bay của hãng cũng lên tới 23%, tăng so với 16% năm ngoái. Trước sự biến mất của MH-370, Malaysia Airlines còn cân nhắc đặt hàng 100 máy bay từ cả Airbus và Boeing, một nguồn tin cho biết. Hãng cần nhiều máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn để giảm chi phí và cạnh tranh với các hãng hàng không giá rẻ như AirAsia.

Theo Bảo Trâm/Chinhphu.vn

Tệp đính kèm