Cái thiếu của nông sản Việt Nam hiện nay là thiếu thương hiệu và xuất khẩu thô quá nhiều, khiến giá trị đem lại trong chuỗi ngành hàng nông sản thường thấp.
Thương hiệu Ca cao Việt Nam đang chiếm được ưu thế trên thị trường ca cao thế giới.
Ảnh: VGP/Quang Minh
Ý kiến trên của ông Reindert Dekker - Chuyên gia của Trung tâm xúc tiến Nhập khẩu từ các quốc gia đang phát triển, thuộc Bộ Ngoại giao Hà Lan, đã nhận được nhiều đồng tình từ đại biểu dự Hội nghị Quốc tế ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam, ngày 26/11, tại TPHCM.
Chuyên gia người Hà Lan này lấy ví dụ: Cà phê Việt Nam đứng nhất nhì thế giới nhưng các bạn vẫn để cho các nước khác thâu tóm về giá, hay như mặt hàng gạo vẫn không chủ động được về giá.
Người nông dân, các DN nông nghiệp muốn thành công, ngay từ bây giờ cần phải triển khai nâng cao giá trị gia tăng bằng cách đầu tư vào sản phẩm chất lượng, an toàn. Nhất là khi tại nhiều nước phát triển, người tiêu dùng quan niệm hàng giá rẻ là hàng chất lượng thấp, hàng giá cao là hàng chất lượng tốt.
Ông Đàm Ngọc Năm, Phó Cục trưởng Cục chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối (Bộ NNPTNT) đánh giá với 6.000 cơ sở chế biến quy mô công nghiệp, các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam đã từng bước đáp ứng được yêu cầu chất lượng ở một số thị trường khó tính. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam do khó khăn về năng lực tài chính nên ít có khả năng đầu tư trang thiết bị đồng bộ để nâng cao giá trị sản phẩm.
Đồng thời, các DN cần phải đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, bền vững, kết hợp chặt chẽ giữa sản xuất nguồn nguyên liệu và chế biến, nâng cao năng suất, chất lượng, tạo dựng thương hiệu thì mới có thể phát triển bền vững được.
Ở một góc nhìn khác, bà Lý Thị Kim Chi, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực TPHCM, cho rằng để ngành nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững việc đầu tư phát triển ngành công nghiệp thực phẩm là hết sức quan trọng nhằm hỗ trợ đầu ra cho ngành nguyên liệu thực phẩm, tạo sản phẩm có giá trị gia tăng cao.
Đồng thời, đa dạng hóa sản phẩm để phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, tập quán của từng thị trường. Xây dựng thương hiệu kết hợp với tăng cường công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, kết hợp với xây dựng và hoàn thiện các kênh phân phối nhằm đẩy mạnh tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.
Quang Minh
Theo Chinhphu.vn