Theo kế hoạch của chính phủ Nhật Bản, tới năm 2020 khi Thế vận hội Olympic được tổ chức tại Tokyo, đất nước phải thực hiện cuộc cách mạng phổ cập robot trong mọi lĩnh vực đời sống khác nhau như nông nghiệp, y tế, xây dựng…
Phần lớn nhân viên khách sạn Henn-na là robot.
Ngân sách dự trù đầu tư cho cuộc cách mạng này lên tới 2,4 nghìn tỷ yen (20,3 tỷ USD), nhiều gấp 4 lần so với các chi phí hiện tại.
Chính sách thúc đẩy robot hóa bắt nguồn từ thực tế dân số Nhật Bản nhanh chóng lão hóa, lực lượng lao động ngày càng giảm. Tại Nhật Bản hiện có khoảng 50.000 người trên 100 tuổi, con số này tiếp tục tăng với tốc độ khá nhanh.
Khách sạn robot đầu tiên
Theo Telegraph, tháng 7 tới, thành phố Nagasaki sẽ khai trương khách sạn Henn-na với phần lớn nhân viên là robot, bao gồm tiếp tân, phục vụ bàn, dọn phòng... Các robot có thể giao tiếp với khách bằng tiếng Anh, Nhật, Trung Quốc và Hàn Quốc. Những robot này có khả năng thực hiện các điệu bộ bằng tay và thậm chí nháy mắt.
Báo Japan Times dẫn lời chủ tịch Huis Ten Bosch Hideo Sawada cho biết, robot sẽ thực hiện tới 90% dịch vụ ở khách sạn. Ngoài ra, tại đây, khách du lịch không cần chìa khóa vào phòng, mà sẽ mở cửa bằng phần mềm nhận diện gương mặt. Nhiệt độ phòng được điều chỉnh bằng hệ thống đo thân nhiệt của khách. Việc sử dụng robot và năng lượng sạch giúp khách sạn giảm chi phí hoạt động một cách đáng kể.
Trước đó, hôm 4/2, Ngân hàng Mitsubishi UFJ bắt đầu thử nghiệm sử dụng robot trong việc chăm sóc khách hàng. Robot này có tên là Nao, nặng 5,4 kg, có chiều cao 58 cm, được lắp một camera trên đầu và nói được 19 ngôn ngữ.
Giám đốc về đổi mới công nghệ thông tin tại ngân hàng này Takuma Nomoto cho biết Nao có thể thực hiện các nhiệm vụ mà một nhân viên người không thể, như là giao tiếp đa ngôn ngữ và hoạt động nghiệp vụ ngân hàng trong suốt 24 giờ mỗi ngày.
BT
Theo Chinhphu.vn