Cập nhật: 18/04/2015 09:05:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Triển lãm “Kẻ chợ - Phố cổ” giúp người xem nhìn lại quá trình phát triển, sự trưởng thành của khu phố cổ Hà Nội từ thế kỷ 11 đến nay.

Mô hình nhà ống đặc trưng trong khu phố cổ Hà Nội hiện nay

Mới đây, tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội khai mạc triển lãm “Kẻ chợ - Phố cổ”, giới thiệu lịch sử hình thành và phát triển phố cổ Hà Nội - một trong những khu phố buôn bán truyền thống cuối cùng của Đông Nam Á.

Trong không gian 200m2, hơn 100 hình ảnh, tư liệu, mô hình, sơ đồ cùng những đoạn phim tài liệu ngắn đã giúp người xem hình dung được sự trưởng thành của khu phố cổ kể từ khi Hà Nội được ra đời từ năm 1010 đến nay.

Triển lãm được chia thành 5 mốc thời gian chính: giai đoạn thế kỷ 11 – 16, thế kỷ 17 – 19, năm 1884 – 1954, 1954 – 1986 và sự hồi sinh sau đổi mới của khu phố cổ từ 1986 – 2014. Trong mỗi mốc thời gian đều có phần giới thiệu chuyên đề về kiến trúc đô thị, kinh tế, công tác trùng tu phố cổ, mô hình kiến trúc nhà ở, các sinh hoạt của người dân xưa và nay.

Mặc dù có diện tích không lớn, nhưng phố cổ Hà Nội là nơi hội tụ nhiều đặc điểm của văn hóa thành thị Việt Nam. Trải qua quá trình phát triển nhanh chóng của Hà Nội, song ngày nay, khu phố cổ vẫn là trung tâm văn hóa – kinh tế, và là một trong những điểm du lịch hấp dẫn của thành phố.

Nhiều người Hà Nội và phần lớn là người Việt Nam, cùng các du khách trong và ngoài nước vẫn thường xuyên tới khu phố cổ để tìm hiểu và cảm nhận về sự đổi thay nơi đây, song lại chưa hiểu nhiều về khu phố cổ Hà Nội. Chính vì vậy, ông Phạm Tuấn Long, Phó Ban quản lý phố cổ Hà Nội cho hay: “Triển lãm là dịp để người dân Hà Nội và du khách hiểu hơn về phố cổ Hà Nội. Đặc biệt, triển lãm muốn hướng đến những người dân đang sinh sống trong khu phố cổ Hà Nội nhằm giúp họ nhận ra được những vẻ đẹp và giá trị tiềm ẩn của khu phố quyến rũ nơi họ đang sống, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị phố cổ Hà Nội”.

Hiện nay đã có nhiều dự án trùng tu đã và đang được triển khai trong khu phố cổ Hà Nội. Triển lãm là một trong số các biện pháp để phát huy giá trị và bảo tồn khu phố cổ Hà Nội. Ban tổ chức triển lãm “Kẻ chợ - Phố cổ” cũng mong muốn được giới thiệu với người dân về tiềm năng và tính đa dạng của khu phố cổ, đồng thời là những nét gợi mở để giúp người xem hiểu rõ hơn về lịch sử và quá trình phát triển của khu phố cổ Hà Nội.

Triển lãm "Kẻ chợ - Phố cổ" nằm trong chương trình hợp tác giữa thành phố Hà Nội và thành phố Toulouse (Pháp) về bảo tồn, tôn tạo phát huy các giá trị phi vật thể của khu phố cổ Hà Nội sẽ kéo dài vô thời hạn./.

Theo Hà Phương/VOV.VN

Tệp đính kèm