Cập nhật: 24/05/2015 11:21:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Quân đội Iraq và không quân đang dốc sức để cản bước tiến của phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Hôm qua (23/5), ít nhất 61 tay súng thành viên nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích của Mỹ và các cuộc tấn công của quân đội Iraq ở miền Bắc và Trung nước này. Nguồn tin an ninh Iraq cũng cho biết, quân đội đã giải phóng một thị trấn nhỏ khỏi tại tỉnh Anbar khỏi tay nhóm phiến quân khủng bố.

 

(ảnh minh họa của Wikimedia)

Bộ Quốc phòng Iraq cho biết, không quân nước này đã tấn công các mục tiêu là trụ sở của IS và các phương tiện của chúng tại Anbar. Trong khi đó, ở khu vực miền Bắc Iraq, lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu đã không kích IS tại ngôi làng Ashiq, gần thành phố Tal Afar mà IS đang kiểm soát. Đợt không kích đã tiêu diệt ít nhất 11 tay súng khủng bố và làm 8 tên khác bị thương. Máy bay chiến đấu của liên quân cũng tấn công và khu vực phía Nam thành phố Mosul, tiêu diệt 16 tên khủng bố.

Tại tỉnh Salahudin, lực lượng an ninh Iraq cùng các nhóm vũ trang ủng hộ đã đẩy lùi cuộc tấn công của IS vào khu vực khai thác dầu mỏ phía Đông của tỉnh này sau một đêm giao tranh dữ dội. IS đã phải rút đi bỏ lại 6 tay súng thương vong và các phương tiện bị phá hủy. Cũng tại Salahudin, nhóm vũ trang Hashd Shaabi cũng đã giao tranh với IS, đặc biệt tại khu vực nhà máy lọc dầu Baiji đang do IS kiểm soát. Nhóm phiến quân khủng bố IS đã chiếm được gần như toàn bộ tỉnh Anbar của Iraq và hướng tới thủ đô Baghdad trong những tháng vừa qua. Tuy nhiên, bước tiến của IS đã bị đẩy lùi bởi các cuộc tấn công mạnh mẽ của lực lượng an ninh và các nhóm vũ trang Hồi giáo dòng Shiite ủng hộ chính phủ.

Tình hình an ninh tại Iraq được mô tả là tồi tệ nhất kể từ tháng 6/2014 khi IS bắt đầu đánh chiếm các vùng lãnh thổ nước này./.

 

 

Theo Hoàng Lê/VOV.VN-Trung tâm Tin

Tệp đính kèm