Cập nhật: 26/11/2015 09:43:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Báo cáo mới nhất của Ngân hàng ANZ cho thấy, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng trong tháng 11 - tháng thứ ba tăng liên tiếp.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tính từ 14/2 đến 15/11.

Cụ thể, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng nhẹ 1,2 điểm, lên mức 142,3 điểm trong tháng 11, trên mức trung bình 133,3 điểm của năm 2014.

ANZ cho biết chỉ số tháng 11 gia tăng nhờ niềm tin của người tiêu dùng vào tình hình tài chính cá nhân tăng so với năm trước, cũng như mức độ lạc quan của người tiêu dùng trong quyết định mua các vật dụng chính trong gia đình.

Mặc dù vậy, ANZ nhận định, niềm tin vào triển vọng kinh tế trong dài hạn đã giảm trong tháng này.

Xét về tình hình tài chính cá nhân, 34% người tiêu dùng Việt tham gia khảo sát cho rằng tình hình tài chính gia đình họ "tốt hơn" so với cùng kỳ. Trong khi đó, chỉ 11% người cho rằng tiêu chí này "xấu hơn" - mức thấp nhất từng ghi nhận từ trước đến nay.

Bên cạnh đó, 56% người tiêu dùng kỳ vọng tình hình tài chính gia đình họ sẽ tốt hơn sẽ "tốt hơn" vào thời điểm này năm tới. Chỉ 3% cho rằng tình hình tài chính "xấu hơn".

Xét về tình hình kinh tế nói chung, có 55% người tiêu dùng cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở "trạng thái tốt" trong vòng 12 tháng tới (giảm 2% so với tháng 10). Ngược lại, chỉ 9% người được hỏi dự đoán tình hình sẽ ở "trạng thái xấu" - mức thấp nhất từ tháng 3/2015 đến nay.

Về dài hạn, 59% người tiêu dùng kỳ vọng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở "trạng thái tốt" trong 5 năm tới (giảm 5%). Trong khi đó, tỷ lệ người tiêu dùng cho rằng tình hình kinh tế sẽ ở "trạng thái xấu" được ghi nhận ở mức thấp nhất từ trước đến nay với chỉ 4%.

Ngoài ra, 42% người tiêu dùng tham gia khảo sát tin rằng "đây là thời điểm tốt" để mua các vật dụng chính trong gia đình so với 8% người tiêu dùng cho rằng "đây là thời điểm xấu".

Ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ, nhận định rằng nền kinh tế Việt Nam tiếp tục duy trì trạng thái miễn dịch với cuộc suy thoái thương mại trong khu vực. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng trong nước tiếp tục tăng cho thấy thị trường nội địa không không bị ảnh hưởng bởi suy giảm thương mại trong khu vực và trên thế giới.

Theo chuyên gia này, khả năng miễn dịch và phục hồi của nền kinh tế Việt Nam được thể hiện rõ với việc chỉ số PMI (chỉ số nhà quản trị mua hàng) trở lại trên mức 50 trong tháng 10 và các số liệu kinh tế vĩ mô nhìn chung là ổn định. Những nhận định lạc quan về tình hình tài chính cá nhân trong năm tới và mức độ sẵn sàng mua các vật dụng chính của các hộ gia đình cho thấy điều kiện thu nhập trong nước của nền kinh tế Việt Nam đang được cải thiện.

“Có một điều đáng ngạc nhiên là niềm tin vào triển vọng kinh tế trong dài hạn đã giảm trong tháng. Tuy nhiên chúng tôi tin rằng khi toàn bộ chi tiết của Hiệp định TPP được công bố, lợi ích tích cực từ TPP sẽ trở nên rõ ràng hơn và sẽ giúp củng cố niềm tin vào kinh tế Việt Nam trong trung hạn", ông Glenn Maguire nói./.

Theo Trần Ngọc/VOV.VN

Tệp đính kèm