Theo yêu cầu của Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 về tổ chức sơ kết thực hiện Chiến lược giai đoạn 1 (2011-2015) vào đầu năm 2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn công tác tổ chức sơ kết, đánh giá thực hiện Chiến lược này.
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)
Yêu cầu đánh giá giai đoạn 1 thực hiện trên phạm vi cả nước, được thực hiện từ các cơ sở giáo dục, có sự tham gia của các đối tượng học sinh, cha mẹ học sinh, cộng đồng, giáo viên, cán bộ quản lý, doanh nghiệp, người sử dụng lao động.
Các đơn vị thực hiện đánh giá Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 bao gồm các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đánh giá tập trung vào việc thực hiện các mục tiêu, các chỉ tiêu cụ thể và tám giải pháp (đến năm 2015) của Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020; những kiến nghị, đề xuất thực hiện giai đoạn 2 Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020.
Để đạt được các mục tiêu trên, đánh giá việc thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 giai đoạn 1 sẽ tập trung vào tình hình thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và đại học, giáo dục thường xuyên.
Tình hình thực hiện các giải pháp phát triển giáo dục gồm đổi mới quản lý giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, thi, kiểm tra và đánh giá chất lượng giáo dục; tăng nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục; tăng cường gắn đào tạo với sử dụng, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đáp ứng nhu cầu xã hội; tăng cường hỗ trợ phát triển giáo dục đối với các vùng khó khăn, dân tộc thiểu số và đối tượng chính sách xã hội; phát triển khoa học giáo dục; mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về giáo dục;
Công tác tổ chức thực hiện gồm công tác tuyên truyền; công tác tổ chức thực hiện; công tác chỉ đạo và kiểm tra thực hiện chiến lược.
Đánh giá việc tổ chức thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 1 được dựa trên nhiệm vụ được phân công trong Chiến lược Phát triển giáo dục; xem xét tính kịp thời, hiệu quả của các văn bản chỉ đạo; trách nhiệm của các Bộ, ngành; công tác phối hợp giữa các Bộ, ngành.
Việc đánh giá thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 1 cần chỉ rõ những thành tựu, những hạn chế; nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và những bài học kinh nghiệm.
Các Bộ, ngành hoàn thành việc đánh giá tình hình ban hành các cơ chế chính sách, triển khai các chính sách thuộc lĩnh vực quản lý và các Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoàn thành việc đánh giá thực hiện giai đoạn 1 của Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020, gửi báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo chậm nhất trước 30/1.
Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổng hợp báo cáo sơ kết giai đoạn 1 thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020, tổ chức các cuộc hội thảo lấy ý kiến đóng góp và hoàn thiện trình Trưởng ban Chỉ đạo, Hội đồng Quốc gia giáo dục và Phát triển nhân lực và trình Chính phủ trước ngày 30/3./.
Theo (TTXVN/VIETNAM+)
http://www.vietnamplus.vn/trien-khai-danh-gia-giai-doan-1-chien-luoc-phat-trien-giao-duc/368593.vnp