Cập nhật: 24/02/2016 10:32:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Chế độ ăn uống, tập thể dục và gen của mỗi người đóng vai trò trong việc xác định họ sẽ sống bao lâu. Tuy nhiên, những người đã hơn 100 lần được thổi nến lại có cách của riêng mình để sống trường thọ.

Khoa học nói rằng, chế độ ăn uống, tập thể dục như thế nào và gen của mỗi người ra sao… đóng vai trò trong việc xác định họ sẽ sống bao lâu. Tuy nhiên, những người đã hơn 100 lần được thổi nến lại có cách của riêng mình để trường thọ.

Ăn lành mạnh và uống rượu hợp lý

Cụ Alexander Imich, cư dân của TP New York, sinh ra ở Ba Lan năm 1903. Tháng 5-2014, một tháng trước khi qua đời ở tuổi 111, cụ nói với NBC New York rằng, cụ ở trạng thái khỏe mạnh là do ăn uống lành mạnh và kiêng rượu. Chế độ ăn uống của cụ gồm thịt gà và cá. Khi trẻ, cụ bơi nhiều và tập thể dục dụng cụ.

Cụ Susannah Mushatt Jones bước sang tuổi 116 vào tháng 7-2015 và trở thành người sống lâu nhất thế giới – theo kỷ lục Guinness thế giới. Cụ luôn giữ chế độ ngủ và ăn đều đặn với thịt xông khói, trứng, bột kiều mạch cho bữa sáng. Người thân của cụ cho tờ USA Today biết, bí quyết sống lâu của cụ là tình yêu trong gia đình và rộng lượng, tử tế với người khác.

Cụ Duranord Veillard cũng là dư dân TP New York, 108 tuổi, bắt đầu mỗi buổi sáng với một bát cháo bột yến mạch, trái cây, một tách trà và kết thúc với cá và rau. Theo tờ USA Today, cụ Veillard luôn thực hiện từ 5-7 động tác chống đẩy mỗi buổi sáng, thậm chí duy trì đến nay. Cụ tổ chức sinh nhật gần nhất vào tháng 2 vừa rồi với người vợ 82 năm chung sống, cụ Jeanne – người bước vào tuổi 105 hồi tháng 5.

Cụ bà Agnes Fenton, cư dân ở New Jersey, sống 110 tuổi, mỗi ngày “vật đổ” 3 chai bia và một cốc whiskey. Cụ nói với ABC News hồi tháng 8-2015 rằng, chế độ uống bia rượu của cụ bắt đầu cách đây 70 năm khi bác sĩ khuyên cụ uống champagne - bia hàng ngày sau khi phát hiện cụ có khối u lành tính. A. Fenton theo lời khuyên của bác sĩ trong nhiều năm và bắt đầu ăn ít đi.

Cụ Okawa là người cao tuổi nhất thế giới, qua đời vào tháng 4-2015. Theo tờ Mirror, cụ sống thọ là nhờ chế độ ăn – món sushi (món bánh nếp Nhật Bản), ngủ 8 tiếng mỗi đêm và thư giãn. Nhật Bản là quốc gia được cho là có 50.000 người sống trên 100 tuổi. Điều này được cho là, do chê độ ăn ít chất béo với món sushi và cá.

Sống vui vẻ, hòa đồng

Cụ Gertrude Weaver, một trong những người sống sót cuối cùng sinh ra trong thập niên 1800 khi cụ qua đời tháng 4-2015, thọ 116 tuổi. Lời khuyên của cụ để sống lâu “Hãy đối xử đúng và tốt với người khác theo cách mà bạn muốn người khác đối xử tốt với mình”. Cụ Weaver không uống rượu hoặc hút thuốc và ngủ nhiều.

Cụ Jessie Gallan cả đời ăn nhiều cháo, nhưng không bao giờ sống với một người đàn ông. Trong 109 năm của mình, người phụ nữ này không bao giờ kết hôn. Tháng 1-2015, không lâu trước khi kỷ niệm sinh nhật 109 của mình và 3 tháng trước khi qua đời, cụ J. Gallan cho biết, việc thiếu đàn ông giúp kéo dài tuổi thọ của mình, cụ nói với tờ The Daily Mail “Đàn ông chỉ gây thêm rắc rối cho bạn thôi”. Cụ dành nhiều thời gian cho tập luyện và bắt đầu làm việc chăm chỉ từ khi 13 tuổi.

Cụ Adelina Domingues, qua đời ở tuổi 114. Cụ A. Domingues không bao giờ bị gãy xương, không dùng bất cứ loại thuốc nào và không bao giờ phải đi viện. Bí quyết sống lâu của cụ là: Không bao giờ trang điểm. Cụ nói với tờ San Diego Union Tribune “Tôi chưa bao giờ đến một cửa hàng mỹ phẩm và không bao giờ phí thời gian vô ích”. Cụ không bao giờ hút thuốc hoặc uống rượu.

Chăm tập thể dục

Cụ bà Ruth Coben, 103 tuổi. Ngay cả khi bước qua tuổi 100, cụ Ruth Coben – cư dân thành phố New York vẫn nâng tạ, tập thể dục tăng cường sức khỏe mỗi tuần một lần. Cụ tiết lộ bí quyết sống lâu của mình trên blog thời trang Advanced Style rằng, hàng ngày cụ không xem lịch và khuyên mọi người hãy tập thể dục đều đặn nếu có thể.

Cụ George Boggess, 103 tuổi: Sau khi phục vụ trong Thế giới thứ 2, cụ trở về và làm việc tại một tòa án, cụ hy vọng sống tới 105 tuổi. Lời khuyên của cụ muốn sống thọ là, đi bộ thật nhiều.

Cụ Paul Marcus luôn đến trung tâm thể dục tại địa phương mình đúng giờ, kể cả khi bước sang tuổi 100. Mặc dù có được thể trạng sức khỏe tốt, cụ Marcus nói rằng, bí quyết trường thọ là may mắn. Cụ nói với Denver Post “Một là, bạn cần phải có gen tốt. Hai là, bạn cũng cần có may mắn và ba là, đừng cố ăn những gì được cho là lành mạnh. Sự thật là, tôi ăn bất cứ cái gì tôi muốn. Còn bí quyết trường thọ là kem”.

Nguyễn Bảo Khánh

Theo suckhoedoisong.vn

Tệp đính kèm