Cập nhật: 30/03/2016 08:08:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Lễ hội Đúc Bụt của làng Phù Liễn, xã Đồng Tĩnh huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc là hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian lâu đời, nhằm ôn lại quá trình chiêu mộ nghĩa sĩ, tập hợp lực lượng, rèn đúc vũ khí của Ngọc Kinh công chúa - nữ tướng tài ba, trí dũng vẹn toàn hưởng ứng lời kêu gọi của Hai Bà Trưng đền nợ nước, trả thù nhà, diệt giặc Tô Định (những năm 40 sau CN). 

Hội đúc Bụt mở vào ngày mùng Tám tháng Giêng hàng năm, bắt đầu là các cụ cao tuổi của xã Phù Liễn làm lễ trong đình, bên ngoài các thanh niên chuẩn bị rước Bụt đi tắm rồi trát bùn cho Bụt. Ba ông Bụt là 3 thanh niên khỏe mạnh, chưa vợ, sống gương mẫu được rước ra giếng thiêng để  tắm sạch sẽ trước khi trát bùn lên người. Lúc này không khí vô cùng sôi động, hàng trăm thanh niên đi hộ tống 3 ông Bụt đi ra đồng trát bùn và chùm lên người chiếc chiếu thiêng có bó mạ non trên đỉnh rồi rước Bụt về đình. Trên sân đình, sau màn diễn những tích trò, 3 thanh niên làm khuôn Bụt nhanh chóng chạy nhanh ra ngoài, kết thúc trò diễn. Nhân dân reo hò, tranh nhau cướp chiếu, 3 chiếc chiếu sẽ được giành giật từ tay của người này đến tay người khác, ai cướp được chiếu phải cố gắng chạy thật nhanh về nhà không được để ai cướp lại. Khi mang được chiếu có bó mạ xanh về, cúng tổ tiên rồi lại lên đền trả lễ.

Năm nay tình hình an ninh trật tự trong lễ hội được đảm bảo, tuy lượng khách đến tham gia đông nhưng không có tình trạng móc túi, lừa đảo hay cướp giật tài sản do lực lượng công an đã tăng cường thêm nhiều biện pháp bảo vệ để du khách có thể an tâm du xuân, tham gia lễ hội.

Du khách và dân làng tham dự thường quan tâm nhất là màn cướp chiếu cói.Ba chiếc chiếu thể hiện khát vọng mưa thuận gió hòa, sinh sôi nảy nở. Nhiều người tin vào lời tương truyền rằng ai sở hữu được chiếc chiếu có gắn bó mạ xanh thì trong năm sẽ sinh con trai. Đây là một trong những lễ hội đặc sắc nhất của Vĩnh Phúc./.

St

Tệp đính kèm