Cập nhật: 05/07/2016 13:19:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Những câu ca xưa còn âm vang mãi trong ký ức của nhiều lớp người về một thời xa vắng mộc mạc, hiền hòa, đằm thắm, an vui của Đất và Người nơi đây nổi tiếng một vùng từ thời Hậu Lê cách nay chừng 250 năm.

Là gốm dân dụng gần gũi, thân thương với bao gia đình nhiều miền quê, nào chum, vại, chĩnh, chậu, tiểu sành... rất được ưa chuộng. Vì gốm Hương Canh bền chắc, không thấm nước, ngăn được ánh sáng, giữ nguyên hương vị của vật đựng lại rất đẹp, đẹp tự nhiên, dân dã, mộc mạc mà trầm lắng, nhất là màu sắc của nó? Hay còn bởi nghệ nhân đã dồn bao tâm sức, tay nghề và lòng yêu đất, yêu người đã thổi vào đất? Tất cả đã làm nên bản sắc quý hiếm hút hồn cả nghệ sỹ, đã nâng cánh bay lên tầm mỹ nghệ, mỹ thuật còn được giải trong nước, được triển lãm ở nước ngài .

Hôm nay du khách đến Hương Canh không chỉ thấy gạch gói như hồi nào, mà là đồ mỹ nghệ từ đất: tranh, tượng, phù điêu... đậm hồn quê Đất Việt lại rất thích thú được tham gia vào việc chế tác, tạo dáng... bằng phương pháp thủ công thật thú vị... Ra về lại có thêm những đồ dùng, những tác phẩm gốm đặc sắc chỉ có ở Hương Canh ...

ST

Tệp đính kèm