Vừa qua, tại khu vực đê chắn sóng cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP Đà Nẵng phối hợp tổ chức khởi công dự án Mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn II.

Dự án do công ty CP Cảng Đà Nẵng làm chủ đầu tư với nguồn vốn gần 1000 tỷ đồng, xây dựng trên diện tích sáu ha, bao gồm hai cầu tàu, một cầu dài 310 m và một cầu 210 m, hai hệ thống cẩu hiện đại và hạ tầng kỹ thuật, kho bãi đi kèm, đáp ứng nhu cầu cập cảng cho tàu container và tàu hàng tải trọng lớn, lên đến 70.000 DWT, tàu khách tải trọng 100.000 GRT.
Từ năm 2011 đến nay, sản lượng khai thác hàng hóa qua cảng Đà Nẵng tăng bình quân 20%/năm, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng Đà Nẵng sáu tháng đầu năm 2016 đạt gần 3,5 triệu tấn, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tăng trưởng nhanh của lượng hàng hóa khiến cảng Đà Nẵng có dấu hiệu quá tải ở một số thời điểm.
Việc mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn II vừa góp phần giảm quá tải, đồng thời hướng đến mục tiêu đưa cảng Đà Nẵng trở thành cảng container, cảng tàu du lịch và tàu hàng tải trọng lớn, hiện đại nhất trong khu vực.
Dự án mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn II được thực hiện trên cơ sở vốn tự có của doanh nghiệp (36%), vốn vay (31%) và vốn huy động (33%), nhằm hạn chế rủi ro và chủ động phương án tài chính so với nguồn vốn ODA, với kế hoạch thu hồi vốn sau 10 năm vận hành khai thác.
Dự kiến sau khi hoàn thành và bắt đầu hoạt động vào tháng 6-2018, Cảng Tiên Sa sẽ bảo đảm tiếp nhận hàng hóa lên đến 12 triệu tấn/năm, với tàu tải trọng lớn, tối đa 70.000 DWT, góp phần hoàn thiện hệ thống logistics phục vụ cảng biển.
Dự án cũng bảo đảm cho quy hoạch tổng thể về phát triển giao thông của Đà Nẵng đến năm 2020, định hướng 2030, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội không chỉ cho Đà Nẵng, mà cho cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên và khu vực Hành lang kinh tế Đông - Tây.
THANH TÙNG
Theo nhandan.com.vn