Cập nhật: 11/12/2016 18:36:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

[11/12] Ban Dân tộc Tỉnh phối hợp với Sở giáo dục và đào tạo tổ chức lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số tiêu biểu xuất sắc năm học 2015 – 2016. Dự buổi lễ có đồng chí Lê Sơn Hải, Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, huyện thành thị trong tỉnh.

Những năm qua, Vĩnh Phúc luôn quan tâm, thực hiện triển khai nhiều chính sách với đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có nhiều chính sách về giáo dục và đào tạo. Các chính sách hỗ trợ bằng tiền mặt hoặc dụng cụ học tập, đồ dùng sinh hoạt đã giúp các em học sinh dân tộc được đến trường, được học tập, rèn luyện và phát huy khả năng của mình. Năm học 2015 – 2016, Vĩnh Phúc có 3 em học sinh dân tộc thiểu số đạt các giải quốc gia, 41 em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp Tỉnh các môn văn hóa. Hàng trăm em học sinh giỏi cấp huyện, học sinh giỏi toàn diện ở các nhà trường; 5 em đạt thành tích cao trong các môn thi đấu rèn luyện TDTT, 20 em học sinh nghèo vượt khó, nhiều em đỗ vào các trường Đại học, trong đó có nhiều em đạt điểm cao.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Sơn Hải đã biểu dương những kết quả mà các em học sinh và sinh viên dân tộc thiểu số của tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được trong năm học 2015 – 2016, các em chính là những tấm gương để các em học sinh khác noi theo. Đồng thời mong muốn Vĩnh Phúc đầu tư hơn nữa cho giáo dục nhất là với các trường dân tộc nội trú. Nâng chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục vùng dân tộc, miền núi, chú trọng giáo dục học sinh về đạo đức lối sống, giữ gìn bản sắc, nét đẹp văn hóa của các dân tộc thiểu số.

[10/12] Tại Công viên quảng trường HCM tỉnh, Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh long trọng tổ chức Festival sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ IX năm 2016,  tuyên dương những công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu trong phong trào sáng tạo trẻ năm 2016. Đây là hoạt động thiết thực nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng 20 năm tái lập tỉnh Vĩnh Phúc. Tới dự có đồng chí Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản HCM; đại diện một số bộ ban ngành TƯ, đại diện lãnh đạo một số Sở, ban ngành của tỉnh.

Tại Festival sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ IX năm 2016 với 219 hồ sơ đề cử của 44 tỉnh thành đoàn và đoàn trực thuộc, Ban tổ chức đã bình chọn 34 đề tài, sản phẩm, giải pháp sáng tạo xuất sắc để tuyên dương, khen thưởng. Trong đó, lĩnh vực công nghiệp có 12 đề tài; lĩnh vực công nghệ thông tin có 7 đề tài; lĩnh vực y tế 2 đề tài; lĩnh vực môi trường 1 đề tài; lĩnh vực khác 12 đề tài. Tỉnh Vĩnh Phúc có 2 đề tài của Đoàn viên thanh niên trong tỉnh tham gia Festival được tuyên dương đó là: Giải pháp thiết kế đường cua gạch máy ép số 3 của tác giả Phạm Chí Trung, Công ty cổ phần Prime Đại Việt – huyện Bình Xuyên và sản phẩm: Máy kiểm tra độ hòa tan của tác giả Nguyễn Văn Đại – Công ty Cổ phần dược phẩm Vĩnh Phúc.

[8-10/12] HĐND tỉnh tổ chức trọng thể kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa 16, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Đây là kỳ họp quan trọng nhằm đánh giá kết quả phát triển kinh tế xã hội năm 2016 và xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng có ý nghĩa quyết định sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo các chính sách an sinh xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong tỉnh năm 2017.

Tại kỳ họp, đồng chí Lê Duy Thành, Ủy viên ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội năm 2016 và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2017. Báo cáo đã nêu rõ được những khó khăn, thách thức của bối cảnh kinh tế, xã hội nói chung và sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đối với những thành tựu kinh tế - xã hội quan trọng của tỉnh trong năm 2016. Đồng thời, đặt ra mục tiêu tổng quát của năm 2017 là xác định tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; cùng với đó là những giải pháp thiết thực nhằm thực hiện những mục tiêu đã nêu trên.

Tiếp đó, HĐND tỉnh đã nghe Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Đoàn ĐBQH, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân; lãnh đạo các Sở, ban, ngành báo cáo tóm tắt đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị mình; nghe các đề án, tờ trình của UBND tỉnh, tiến hành thảo luận các nội dung trình tại kỳ họp, trong đó, các đại biểu đã tập trung thảo luận về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu, chi ngân sách của tỉnh năm 2016; thảo luận, quyết định phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2017.

Tại phiên bế mạc kỳ họp diễn ra chất vấn và trả lời chất vấn, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các Sở, ban ngành lần lượt đăng đàn giải trình những vẫn đề mang tính cấp bách của đời sống kinh tế xã hội đang được cử tri trong tỉnh quan tâm. Cụ thể như: vấn đề xây dựng nhà máy xử lý rác thải; công tác dồn thửa đổi ruộng, đất dịch vụ; vấn đề phân bổ vốn xây dựng nông thôn mới còn chậm; Việc gây phiền hà, khó dễ cho các tổ chức, cá nhân khi làm thủ tục đất đai ở một số chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai; vấn đề quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh; tình trạng ngập úng ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh xảy ra khá nghiêm trọng, ảnh hưởng đến giao thông, sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân...vv. Nhìn chung, các ý kiến trả lời chất vấn, giải trình của lãnh đạo các sở, ngành đã thể hiện trách nhiệm trước những vấn đề mà đại biểu HĐND tỉnh nêu ra.

Tiếp đó, HĐ cũng đã thực hiện giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách cho người nghèo trên địa bàn tỉnh. Các đại biểu chủ yếu thảo luận tập trung vào một số nhóm nội dung trọng tâm như: công tác chỉ đạo và triển khai tổ chức thực hiện chế độ, chính sách. Những kết quả đạt được đã phản ánh sát thực, khách quan chưa; một số tồn tại hạn chế, nguyên nhân, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, cá nhân trong công tác giảm nghèo thời gian qua trên địa bàn tỉnh. Vai trò chủ thể của hộ nghèo, hộ cận nghèo trong công tác giảm nghèo bền vững.Về năng lực, kinh nghiệm của đội ngũ làm công tác giảm nghèo các cấp trên địa bàn tỉnh và sự phù hợp của các chính sách của Nhà nước đối với tỉnh Vĩnh Phúc. Những nội dung cần tập trung chỉ đạo giải quyết và giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Những kinh nghiệm hay, bài học quý, đề xuất mới thiết thực hiệu quả của cơ quan đơn vị, của bản thân đại biểu về công tác giảm nghèo. Tiếp sau đó, Hội đồng đã bàn, biểu quyết thông qua 19 nghị quyết quan trọng và xem xét kiện toàn thành viên UBND tỉnh.

Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVI đã thành công tốt đẹp với nhiều quyết sách quan trọng được thông qua, tạo hành lang pháp lý và động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Vinh yêu cầu, sau kỳ họp, các cấp, ngành sớm có kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua, bảo đảm các nghị quyết của HĐND tỉnh được triển khai đồng bộ và có hiệu quả. Thường trực, các Ban, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả kỳ họp tới đông đảo các tầng lớp nhân dân, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của HĐND tỉnh.

[10/12] Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ VN tỉnh tổ chức gặp mặt Hội đồng hương tỉnh Vĩnh Phúc tại thành phố Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh (01/01/1997 - 01/01/2017).Dự có đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV ghi nhận và đánh giá cao sự có mặt cũng như tấm lòng, tình cảm của những người con Vĩnh Phúc đang sinh sống, làm việc tại Thủ đô Hà Nội luôn hướng về quê hương Vĩnh Phúc thân yêu. Đồng chí thông báo tới các đại biểu một số nét cơ bản tình hình phát triển kinh tế, xã hội của Vĩnh Phúc sau 20 năm tái lập tỉnh. Nhất là những thành tựu vượt bậc, những bứt phá trong nhiều lĩnh vực của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh những năm gần đây góp phần đưa Vĩnh Phúc trở thành tỉnh có bước phát triển đứng trong tốp đầu của cả nước trên mọi lĩnh vực. Những thành tựu đó có sự đóng góp của những người con Vĩnh Phúc đã và đang làm việc tại Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước.

[10/12] Nằm trong chuỗi hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Vĩnh Phúc (01/01/1997-01/01/2017), các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã dự Lễ khởi công xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tại 2 huyện: Yên Lạc, Sông Lô. Đây là 2 trong số 100 ngôi nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được khởi công xây dựng trong dịp này từ nguồn xã hội hóa do Hội đồng hương Vĩnh Phúc tại thành phố Hà Nội hỗ trợ.

Phát biểu tại lễ khởi công, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cảm ơn Hội đồng hương Vĩnh Phúc tại Hà Nội đã đồng hành cùng tỉnh trong công tác an sinh xã hội nói chung và hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh nói riêng. Đồng chí mong muốn Hội ngày càng phát triển và có nhiều đóng góp hơn nữa trong công cuộc xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc ngày càng giàu đẹp. Các đồng chí cũng đề nghị chính quyền địa phương cần quan tâm hơn nữa đến những hộ nghèo trên địa bàn để có phương án giúp đỡ phù hợp đối với những đối tượng nói trên.

[6/12] Đảng đoàn HĐND tỉnh tổ chức hội nghị thống nhất công tác lãnh, chỉ đạo và bàn một số nội dung chương trình chuẩn bị cho kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVI. Đồng chí Nguyễn Ngọc Bình, Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Nguyễn Kim Khải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Bình đề nghị UBND tỉnh hoàn thiện báo cáo, tờ trình đảm bảo đúng quy trình, thủ tục. Các Ban HĐND tỉnh hoàn thiện các báo cáo, văn bản trình tại kỳ họp; các đơn vị liên quan chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ, đảm bảo thành công của kỳ họp. Đối với các nội dung trả lời kiến nghị của cử tri, đồng chí Nguyễn Ngọc Bình đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh, các sở ngành cần chuẩn bị tốt các nội dung trả lời cho phù hợp, thỏa đáng, đáp ứng lòng mong mỏi của đại biểu HĐND tỉnh và cử tri trên địa bàn.

[5/12] Tại Sở Công thương, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ công bố quyết định bổ nhiệm có thời hạn đối với đồng chí Nguyễn Thế Trường, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI giữ chức vụ Giám đốc Sở Công thương. Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh trao quyết định và tặng hoa chúc mừng đồng chí Nguyễn Thế Trường và mong muốn trên cương vị công tác mới, đồng chí Nguyễn Thế Trường tiếp tục phát huy năng lực và kinh nghiệm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công.

[5/12] Hội CCB tỉnh tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 27 năm ngày thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam 6/12/1989 - 6/12/2016. Tới dự có đồng chí Lê Duy Thành, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Tại buổi mặt, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống 27 năm xây dựng và phát triển của Hội Cựu chiến binh Việt Nam. 27 năm, qua Hội Cựu chiến binh Vĩnh Phúc đã xây dựng hội ngày một phát triển vững mạnh; các phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo được đông đảo hội viên tích cực hưởng ứng. Đến nay, số hộ hội viên cực chiến binh nghèo trong toàn tỉnh chỉ còn 1,4 % đã có gần 40.000 hộ gia đình hội viên cựu chiến binh khá và giàu; qua bình xét hàng năm 100% cơ sở Hội đạt trong sạch vững mạnh; trên 98% hội viên cựu chiến binh gương mẫu và gia đình đạt chuẩn văn hóa.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Lê Duy Thành ghi nhận và biểu dương cao những kết quả mà Hội CCB tỉnh đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời mong muốn các cấp hội tiếp tục phát huy vai trò của mình trong xây dựng Đảng và bảo vệ chính quyền; tiếp tục củng cố tổ chức, xây dựng và phát triển hội viên, nhất là ở cơ sở ngày một vững mạnh toàn diện; chú trọng nhân rộng các điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất, giảm nghèo bền vững; Đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ ở địa phương.

 

Tổng hợp: Nhật Minh

Tệp đính kèm