Cập nhật: 07/05/2017 15:53:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

                                                           

[5/5] Đồng chí Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị nghe Sở Xây dựng báo cáo các đồ án quy hoạch chung một số đô thị loại V đến năm 2030, tỷ lệ 1/5000.

Cho ý kiến vào các đồ án quy hoạch chung đô thị Nguyệt Đức, huyện Yên Lạc; đô thị Hoàng Đan, huyện Tam Dương; đô thị Đức Bác, huyện Sông Lô và đô thị Xuân Lôi, huyện Lập Thạch đến năm 2030, tỷ lệ 1/5000, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì yêu cầu Sở Xây dựng cần rà soát lại công tác quy họach các đô thị loại V; quy hoạch cần bám sát tình hình thực tế tại mỗi địa phương; quy hoạch mang tính chiến lược, dài hạn có tính dự báo phát triển; quy hoạch phải phù hợp với các quy hoạch về xây dựng nông thôn mới; phải xác định các đô thị này là trung tâm của khu vực, là động lực phát triển của các địa phương; quan tâm đến kết cấu hạ tầng đô thị, nhất là giao thông; hệ thống điện; cấp thoát nước; vấn đề vệ sinh môi trường nông thôn; tính toán việc bố trí các khu dân cư; đất dành cho các thiết chế văn hóa, thể thao; Đồng thời cần tập trung chỉnh trang các khu dân cư; quy hoạch các cơ sở sản xuất, kinh tế; tính toán quy mô dân số, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp, thu nhập của người dân…Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì đề nghị Sở Xây dựng tiếp thu các ý kiến đóng góp của các sở, ngành, địa phương sớm hoàn thiện các đồ án quy hoạch, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/5 năm 2017. 

[ 5/5] Đồng chí Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị nghe Sở Xây dựng báo cáo tình hình và tiến độ triển khai các dự án nhà ở công nhân và thiết chế văn hóa thể thao, giáo dục, y tế phục vụ công nhân trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, hiện nay tổng số lao động tại các khu công nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh là trên 72.700 người. Trong đó, số công nhân lao động có nhu cầu thuê chỗ ở là khoảng 14.300 người, tập trung chủ yếu tại khu công nghiệp Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên và các khu công nghiệp tại huyện Bình Xuyên. Theo chương trình phát triển nhà ở đã được UBND tỉnh phê duyệt, Vĩnh Phúc cần xây dựng khoảng 6.400 căn nhà ở tập trung cho công nhân, tổng nhu cầu công nhân cần xây dựng nhà ở khoảng trên 51.000 người, tùy theo từng giai đoạn. Đến nay, tiến độ triển khai các dự án khu nhà ở công nhân trên địa bàn còn chậm, hầu hết mới dừng lại ở công tác quy hoạch; chưa đáp ứng kịp thời  nhu cầu của các công nhân.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì yêu cầu Sở Xây dựng cần quy hoạch thêm các khu nhà ở công nhân lao động tại thành phố Vĩnh Yên và thị xã Phúc Yên; các sở, ngành liên quan cần tập trung quyết liệt triển khai các bước tiếp theo, sớm xây dựng được các khu nhà ở cho công nhân; trong tháng 5 này phải quy hoạch xong các khu nhà ở công nhân tại thành phố Vĩnh Yên, huyện Bình Xuyên và huyện Lập Thạch. Đồng chí giao các sở ngành liên quan cần thực hiện tối đa các chính sách ưu đãi thu hút doanh nghiệp, xã hội hóa đầu tư vào các dự án nhà ở cho công nhân lao động, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội dành cho người lao động.

[5/5] UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình phát triển KTXH của tỉnh qua 20 năm tái lập và một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới; kết quả triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội, công tác quản lý nhà nước về báo chí thông tin tuyên truyền trong thời gian vừa qua. Đồng chí Lê Duy Thành, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Kế hoạch và đầu tư báo cáo khái quát về những thành tựu phát triển KTXH của tỉnh qua 20 năm tái lập và một số nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trong thời gian tới. Bên cạnh phát triển kinh tế, tỉnh ta luôn quan tâm thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội. Cũng tại hội nghị, Sở thông tin truyền thông báo cáo tình hình quản lý nhà nước về báo chí, thông tin tuyên truyền trong thời gian qua, đồng thời đề xuất một số giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền của các cơ quan báo chí phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành nhấn mạnh: Vĩnh Phúc luôn nhất quán quan điểm chỉ đạo phát triển kinh tế là trung tâm gắn liền với nâng cao phúc lợi xã hội, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân. Đánh giá phát triển kinh tế không chỉ dựa trên các chỉ số về kinh tế mà phải bằng cả các chỉ số về phúc lợi xã hội, các chỉ số đem lại chất lượng cuộc sống cho nhân dân; không phát triển kinh tế bằng mọi giá mà phát triển kinh tế phải gắn với văn hóa, giáo dục, y tế, phúc lợi công cộng và an sinh xã hội. Đồng chí Lê Duy Thành yêu cầu Sở kế hoạch và đầu tư rà soát toàn bộ các chương trình nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và của tỉnh về phát triển KTXH, tham mưu với tỉnh chỉ đạo sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển KTXH năm 2017 và nhiệm kỳ 2015 – 2020. Sở thông tin và truyền thông phối hợp với các sở ngành, địa phương thực hiện tốt việc thông tin, định hướng tuyên truyền đối với người dân, tổ chức, cơ quan; thực hiện tốt công tác quản lý báo chí; Các cơ quan báo chí trung ương và địa phương tăng cường các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền thành tựu của tỉnh trong phát triển KTXH gắn với việc quan tâm chăm lo thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân chung tay góp sức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, xây dựng Vĩnh Phúc ngày càng giàu mạnh, phát triển.

[5/5] Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động lần thứ I, năm 2017. Dự lễ mít tinh có đồng chí Vũ Việt Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh.

Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động lần thứ I, năm 2017 có chủ đề: “Thúc đẩy công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động để phòng ngừa các tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp”.Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc đặt ra mục tiêu sẽ không có tai nạn lao động sảy ra trong năm 2017.

Phát biểu tại Lễ mít tinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Việt Văn đề nghị, Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, rà soát, đánh giá các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động; chấp hành các quy định, chế độ bảo hộ lao động, quy trình làm việc an toàn vệ sinh lao động; lập kế hoạch và triển khai thực hiện đầy đủ nội dung công tác an toàn, vệ sinh lao động gắn với kế hoạch sản xuất kinh doanh. Sản xuất kinh doanh phải đi đôi với cải thiện điều kiện lao động và bảo vệ môi trường; chú trọng đến tuyên truyền, huấn luyện kỹ thuật an toàn cho người lao động. Phấn đấu năm 2017 không có tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc cháy nổ xảy ra tại công ty.

[ 4/5] Ban chỉ đạo thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 – 2020 tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị Ban chỉ đạo mở rộng thông qua quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo, tổng hợp kết quả thẩm định và bỏ phiếu công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016. Đồng chí Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy và các thành viên Ban chỉ đạo tỉnh.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì đề nghị việc xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới phải làm theo đúng các hướng dẫn để xác định những xã thực sự đạt chuẩn NTM, tránh tình trạng nợ tiêu chí và nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM. Về việc giải quyết nợ đọng XDCB, đồng chí Nguyễn Văn Trì yêu cầu Sở kế hoạch đầu tư có văn bản hướng dẫn và làm việc với các địa phương xác định tình hình nợ đọng để xem xét công nhận xã đạt chuẩn NTM. Bên cạnh đó tiếp tục củng cố và giữ vững những tiêu chí NTM đã đạt được. Các thành viên BCĐ, các địa phương tăng cường chỉ đạo thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM theo hướng dẫn của cấp trên. Các sở ngành liên quan tiếp tục rà soát tiêu chí cho phù hợp và có văn bản hướng dẫn cụ thể trước ngày 5/5/2017 để có căn cứ đánh giá, công nhận xã đạt chuẩn NTM. Với 3 xã Bạch Lưu, Đồng Cương, Yên Dương, khi lãnh đạo huyện có cam kết, lộ trình trả nợ . Với những xã có số nợ XDCB không lớn và có khả năng trả nợ như: Hoàng Đan, An Tường, Phú  Thịnh, Phương Khoan tiếp tục rà soát có phương án xử lý nợ để đạt được mục tiêu công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2017. Các cơ quan báo chí của tinh tăng cường phản ánh những địa phương chưa thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự đô thị, lấn chiếm lòng đường vỉa hè để nâng cao nhận thức của cấp ủy chính quyền và nhân dân địa phương đồng thời có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Tại hội nghị, Ban chỉ đạo tỉnh đã tiến hành bỏ phiếu xét công nhận 5 xã là: Hoàng Hoa huyện Tam Dương, Ngọc Thanh thị xã Phúc Yên, Bạch Lưu huyện Sông Lô, Đồng Cương huyện Yên Lạc và xã Yên Dương huyện Tam Đảo đạt chuẩn NTM năm 2016.

[4/5] UBND huyện Vĩnh Tường tổ chức hội nghị triển khai đề án phân luồng và hỗ trợ đào tạo nghề cho học sinh sau tốt nghiệp THCS giai đoạn 2017 – 2020. Dự hội nghị có Phó chủ tịch UBND tỉnh Vũ Việt Văn.

Trong những năm qua, công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS của huyện Vĩnh Tường còn nhiều khó khăn. Tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp THCS vào THPT hàng năm cao, trung bình khoảng 70%; tỷ lệ học sinh vào học chương trình giáo dục phổ thông và dạy nghề đạt 8%; học trung cấp nghề đạt 5%; 17% không tiếp tục học và làm nghề tự do. Trước thực trạng đó, đề án phân luồngvà hỗ trợ đào tạo nghề cho học sinh tốt nghiệp THCS giai đoạn 2017 – 2020 là một cách làm mới của huyện Vĩnh Tường, góp phần nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông trên địa bàn.

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vũ Việt Văn nhấn mạnh, lao động việc làm là vấn đề đang rất được quan tâm hiện nay, các doanh nghiệp thì cần lao động có tay nghề, trong khi rất nhiều người tốt nghiệp đại học lại không tìm được việc làm và vẫn phải quay lại các nhà máy để tìm kiếm công việc phù hợp. Do đó, công tác phân luồng học sinh đóng vai trò hết sức quan trọng, giúp các em có thể định hình được hướng tìm việc làm phù hợp ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đồng chí yêu cầu, huyện Vĩnh Tường cần có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh nhất là 2 trường Cao đẳng nghề Vĩnh Phúc và Cao đẳng công nghiệp Phúc Yên làm tốt công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho học sinh trên địa bàn huyện.

Tệp đính kèm