Cập nhật: 11/06/2017 09:59:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

 

Ngày 10/6, quân đội Philippines cho biết, trong cuộc vây ráp nhóm Hồi giáo vũ trang có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang cố thủ trong thành phố Marawi, một đơn vị quân đội Philippines đã gặp phải sự kháng cự mạnh mẽ khiến13 binh sĩ thiệt mạng.

Theo Người phát ngôn quân đội Philippines Jo-Ar Herrera, nhóm binh sĩ trong khi đang tiến hành càn quét phiến quân trong thành phố đã gặp phải sự kháng cự mạnh mẽ từ phía các tay súng thuộc nhóm Hồi giáo Maute có liên hệ với IS đang cố thủ trong thành phố. Các tay súng phiến quân đã đánh trả bằng mìn và súng chống tăng khiến 13 binh sĩ thiệt mạng.

Đây là tổn thất lớn nhất mà quân đội Philippines đã phải hứng chịu kể từ sau vụ ném bom nhầm làm 10 binh sĩ thiệt mạng hôm 1-6. Tính từ đầu cuộc chiến ở Marawi tới nay, đã có tới 58 binh lính quân đội, 20 dân thường thiệt mạng. Quân đội Philippines cũng đã tiêu diệt được hơn một trăm tay súng nổi dậy.

Để giúp Philippines kết thúc xung đột ở Marawi, Chính phủ Mỹ đã quyết định cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho quân đội Philippines , tuy nhiên binh lính Mỹ sẽ không tham gia chiến đấu. Đại sứ quán Mỹ cũng xác nhận thông tin này và cho biết việc hỗ trợ kỹ thuật được cung cấp theo yêu cầu từ phía chính phủ Philippines. Hãng tin Reuters cho biết, nhiều người đã nhìn thấy một chiếc máy bay trinh sát P3 Orion của Mỹ bay trên bầu trời thành phố Marawi chiều 8-6.

Ngày 23-5, các tay súng thuộc nhóm vũ trang Hồi giáo Maute đã đánh chiếm thành phố Marawi trên đảo Mindanao của Philippines. Từ đó đến nay, dù rất quyết tâm nhưng quân đội Philippines vẫn chưa thể quét sạch phiến quân và giành lại thành phố này.

Vụ xung đột đang khiến các nước Đông Nam Á cảm thấy lo ngại trước nguy cơ IS đang tìm cách lập cứ điểm và gây bất ổn trong khu vực. Hiện có khoảng 40 tay súng nước ngoài đang chiến đấu cùng với nhóm phiến quân Philippines. Phần lớn trong số đó đến từ Indonesia và Malaysia, một số khác được cho là đến từ khu vực Trung Đông.

Theo nhandan.com.vn

Tệp đính kèm