Cập nhật: 13/06/2017 14:45:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Lực lượng an ninh Kê-ni-a trong một chiến dịch chống khủng bố. Ảnh PLIVE.CO

Theo tin nước ngoài và TTXVN, trong bối cảnh cuộc chiến chống khủng bố diễn biến phức tạp, Học viện Quốc phòng Australia cảnh báo, sự gia tăng liên kết giữa các nhóm Hồi giáo cực đoan ở Philippines, Malaysia và Indonesia có thể dẫn đến sự hình thành một mặt trận Hồi giáo ở Đông - Nam Á. Theo đó, các tay súng Hồi giáo tham chiến tại Afghanistan trở về quê nhà sau khi được lực lượng khủng bố Al Qaeda huấn luyện có thể hình thành nên một phong trào khủng bố liên Đông - Nam Á.

* Bộ Nội vụ Singapore cùng ngày thông báo, nước này lần đầu bắt giam một nữ công dân có tư tưởng cực đoan và việc bắt giữ này được thực hiện theo Luật An ninh nội địa (ISA) của nước này. Theo điều tra, đối tượng này đã nhiễm tư tưởng cực đoan từ năm 2013 thông qua các bài viết tuyên truyền của tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) trên internet.

* Theo tin nước ngoài, cảnh sát Afghanistan ngày 12-6 đã bắt giữ một thành viên của lực lượng Taliban, được cho là kẻ chủ mưu loạt vụ tiến công khủng bố tại thủ đô Kabul, làm nhiều người chết và bị thương. Đối tượng bị bắt giữ là Q.A-la, tại tỉnh Oa-đắc, gần thủ đô của Afghanistan. Trong quá trình thẩm vấn, Q.A-la thừa nhận có liên quan việc lên kế hoạch một số vụ tiến công khủng bố ở K và đang lên kế hoạch cho vụ tiến công khủng bố mới tại thành phố này.

* Cảnh sát Kenya thông báo đã bắt giữ sáu người đàn ông tình nghi đang lên kế hoạch tiến công khủng bố tại nước này dưới sự bảo trợ của nhóm Hồi giáo al Shabab ở Somalia. Theo cảnh sát, hai trong số những đối tượng bị bắt giữ là người Kenya; những người còn lại mang quốc tịch Somalia. Trong quá trình khám xét nơi ở của những đối tượng này, cảnh sát đã phát hiện nhiều thiết bị được sử dụng cho các vụ tiến công khủng bố.

* Bộ Quốc phòng Algeria cho biết, quân đội nước này đã bắt giữ ba phần tử khủng bố và một số đối tượng hỗ trợ các nhóm khủng bố tại thành phố A-li Men-đê-li, tỉnh Constantine, trong một chiến dịch truy quét khủng bố tại đây. Theo đó, những đối tượng này từng gia nhập các tổ chức khủng bố từ năm 2007.

* Bộ trưởng Nội vụ Đức T. Maiziere vừa công bố các biện pháp an ninh mới để chống khủng bố, bao gồm sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt và truy cập vào các ứng dụng trò chuyện nhằm lần theo dấu vết những kẻ khủng bố. Ông T. Maiziere cho biết, Chính phủ Đức sẽ thử nghiệm công nghệ mới tại một nhà ga ở thủ đô Berlin và nếu thành công sẽ triển khai khắp cả nước.

 

Theo Văn Ba/Chinhphu.vn

Tệp đính kèm