Cập nhật: 30/06/2017 14:29:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Các thành viên của cơ quan chống khủng bố Iraq kiểm tra đống đổ nát của thánh đường Grand al-Nuri, tại khu phố cổ của thành phố Mosul, Iraq, ngày 29-6-2017.

Sau tám tháng chiến đấu, quân đội Iraq ngày 29-6 đã chiếm được thánh đường Grand al-Nuri lịch sử tại thành phố Mosul nước này, nơi được xem như là thủ đô của tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Giới chức Iraq dự tính cuộc chiến kéo dài tại Mosul sẽ kết thúc trong những ngày tới khi những tay súng IS còn lại bị giam chân tại chỉ một vài khu dân cư trong khu phố cổ của thành phố Mosul.

Việc chiếm được thánh đường Grand al-Nuri 850 năm tuổi – nơi thủ lĩnh của IS tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo tự xưng gần ba năm trước – là một chiến thắng biểu tượng vô cùng lớn.

“Sự trở lại của thánh đường al-Nuri và tháp al-Hadba về với quốc gia đánh dấu chấm hết cho Nhà nước Hồi giáo tự xưng”, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi nói trong một thông cáo.

Trước đó, các tay súng IS đã cho nổ tung thánh đường thời Trung cổ và tòa tháp nổi tiếng của thánh đường này một tuần trước đó. Phần lớn thánh đường và tòa tháp đã thành đống đổ nát.

Việc để mất Mosul đánh dấu sự kết thúc của một nửa tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq. Tuy nhiên, IS vẫn kiểm soát lãnh thổ của Iraq về phía tây và phía nam của thành phố, cai trị hàng trăm nghìn người dân.

Thành trì của IS tại Syria, Raqqa, cũng đang dần bị mất.

Liên minh do người Kurd dẫn đầu được Mỹ hỗ trợ đã bao vây hoàn toàn Raqqa ngày 29-6 sau khi chặn con đường cuối cùng rút khỏi thành phố này của các tay súng từ phía tây, nhóm giám sát của tổ chức giám sát nhân quyền Syria nói.

Các thất bại đã khiến lãnh thổ IS kiểm soát giảm tới 60% so với thời kỳ đỉnh điểm của chúng hai năm trước và nguồn thu của IS cũng đã giảm 80%, xuống còn 16 triệu USD một tháng, theo công ty phân tích IHS Markit. Tuy nhiên, IS vẫn chiếm đóng một diện tích lớn ngang bằng diện tích nước Bỉ trên lãnh thổ Iraq và Syria.

Cuộc chiến nhằm tái chiếm Mosul của Iraq đã gây ra thiệt hại vô cùng lớn. Ngoài thương vong của lực lượng quân đội, ước đoán có hàng nghìn dân thường đã bị sát hại.

Theo các nhóm viện trợ, khoảng 900 nghìn người, gần một nửa dân số thành phố Mosoul trước khi xảy ra giao tranh, đã bỏ chạy khỏi thành phố. Phần lớn trong số họ đang sống tị nạn tại các lều trại hoặc với người thân và bạn bè. Những người mắc kẹt trong thành phố đang phải chịu cảnh thiếu ăn, sự áp bức của IS cũng như bị thương hay thiệt mạng và rất nhiều tòa nhà trong thành phố đã bị phá nát.

 

Theo nhandan.com.vn

Tệp đính kèm