Cập nhật: 03/07/2017 14:33:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ảnh minh họa. (Nguồn: visitqatar.qa)

Hãng tin Reuters ngày 3-7 đưa tin, bốn nước A-rập cáo buộc Qatar tài trợ khủng bố vừa nhất trí gia hạn 48 giờ cho Doha để chấp nhận các yêu sách trong tối hậu thư của các nước này, theo đề nghị từ phía Kuwait, một thông cáo chung được hãng thông tấn nhà nước A-rập Xê-út SPA đăng tải.

Hãng thông tấn của Kuwait KUNA cho biết, Quốc vương Kuwait Sheikh Sabah Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah đã đề nghị A-rập Xê-út và ba nước còn lại trước đó đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar (gồm Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập) gia hạn hạn chót cho tối hậu thư của các nước này gửi tới Qatar.

Kuwait đã đóng vai trò làm trung gian hòa giải sau khi bốn nước A-rập kể trên tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao và đi lại với Qatar, cáo buộc nước này hỗ trợ cho khủng bố và là một đồng minh của Iran.

Qatar đã gọi những cáo buộc là không có cơ sở và Bộ trưởng Ngoại giao của nước này Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani nói, những yêu sách cứng rắn, trong đó bao gồm cả việc đóng cửa kênh truyền hình al Jazeera tại Qatar và trục xuất các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đồn trú tại nước này, được tạo ra để bị từ chối.

Các nước đã đe dọa sẽ có thêm những biện pháp trừng phạt chống lại Qatar nếu nước này không đáp ứng 13 yêu sách được gửi tới Qatar thông qua Kuwait vào 10 ngày trước.

Ai Cập ngày 2-7 cho biết, các Bộ trưởng Ngoại giao của bốn nước tuyên bố cắt đứt quan hệ với Qatar sẽ nhóm họp tại Cairo ngày 5-7 để thảo luận về vấn đề Qatar mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết nào.

Các nước A-rập không nêu cụ thể những biện pháp trừng phạt nào họ có thể áp đặt thêm đối với Qatar. Tuy nhiên, các thống đốc ngân hàng trong khu vực cho rằng, các ngân hàng của A-rập Xê-út, UAE và Bahrain có thể sẽ nhận được chỉ dẫn chính thức yêu cầu rút các khoản tiền gửi và vốn liên ngân hàng khỏi Qatar.

Bộ Ngoại giao của Mỹ, quốc gia là đồng minhh của tất cả các quốc gia liên quan trong cuộc khủng hoảng ngoại giao tại vùng Vịnh, đã ủng hộ vai trò của Kuwait là trung gian hòa giải và kêu gọi các bên liên quan kiềm chế.

Theo nhandan.com.vn

Tệp đính kèm