Cập nhật: 09/07/2017 18:35:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

                                                              

[6-8/7]  Tại Trung tâm hội nghị tỉnh, HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã khai mạc kỳ họp thứ 5. Đây là kỳ họp quan trọng nhằm đánh giá tình hình phát triển KT-XH của tỉnh trong 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 đồng thời quyết định một số nội dung quan trọng khác. Đồng chí Trần Văn Vinh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành kỳ họp.

Dự kỳ họp có các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh;  đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh; các ông bà đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI và đại diện cử tri trong tỉnh.

Tại kỳ họp, đồng chí Lê Duy Thành, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thay mặt UBND tỉnh trình bày Báo cáo tình hình KT-XH của tỉnh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017. Báo cáo đã phản ánh toàn diện bức tranh kinh tế xã hội với những kết quả đạt được rất ấn tượng, bên cạnh đó cũng có những khó khăn của các doanh nghiệp và ngành chăn nuôi lợn của người dân đã được UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp các ngành đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tháo gỡ từng bước một. Đồng thời, báo cáo cũng  đưa ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm. Hầu hết, các đại biểu đều thống nhất với nội dung báo cáo của UBND tỉnh và thể hiện sự đồng tình ủng hộ cũng như ý chí quyết tâm trong việc thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp mà kỳ họp đã đề ra.

Cũng tại Kỳ họp, HĐND tỉnh đã thông qua các báo cáo theo luật định. Các đại biểu tập trung phân tích, làm rõ những vấn đề trong báo cáo đánh giá tình hình hực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trình bày tại kỳ họp, trong đó chú ý đến các  yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh, đặc biệt là bù hụt thu ngân sách và những giải pháp để tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm 2017 đạt từ 7,5 đến 8% theo mục tiêu đã đề ra. Vấn đề giá thịt lợn hơi xuống thấp ảnh hưởng đến ngành sản xuất chăn nuôi cũng như thiệt hại cho bà con nông dân,  được nhiều đại biểu đưa ra thảo luận và đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi lợn, đảm bảo phát triển chăn nuôi bền vững. Tại phiên thảo luận, đồng chí Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phân tích làm rõ những nguyên nhân ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong thời gian qua.

Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh khóa XVI đã tiến hành giám sát về công tác quản lý và thực hiện quy hoạch đô thị trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011 – 2016. Giải trình làm rõ những nội dung đại biểu HĐND tỉnh nêu ra về công tác quản lý quy hoạch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang bổ xung một số nội dung liên quan đến việc nâng cao chất lượng công tác quy hoạch đô thị; vấn đề đầu tư hạ tầng đô thị cho TP Vĩnh Yên, giải quyết vấn đề ngập úng tại các đô thị trên địa bàn và các nội dung đại biểu HĐND tỉnh kiến nghị tại kỳ họp.

Kết luận phiên giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Kim Khải đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu HĐND tỉnh và giải trình của lãnh đạo UBND tỉnh về công tác quản lý và thực hiện quy hoạch đô thị.

Kết thúc phiên giám sát tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp về những nội dung mà đại biểu HĐND tỉnh, cử tri và nhân dân quan tâm liên quan đến 3 lĩnh vực: Nông nghiệp và PTNT, Giáo dục và đào tạo; an ninh trật tự và một số vấn đề quan trọng khác như vấn đề giải quyết nợ đọng xây dựng cơ bản trong nông thôn mới, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, nợ tiêu chí xây dựng nông thôn mới…vv. Nhìn chung, các ý kiến trả lời chất vấn, giải trình của lãnh đạo các sở, ngành đều rất rõ ràng, đi thẳng vào nội dung chất vấn, làm rõ và giải quyết nhiều vấn đề, lĩnh vực bức xúc mà cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm.

 

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Vinh đề nghị sau kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả kỳ họp, truyền đạt nội dung các nghị quyết HĐND tỉnh đến các tầng lớp nhân dân; tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri; tăng cường giám sát và đôn đốc việc giải quyết các kiến nghị của cử tri; tuyên truyền vận động cán bộ, Đảng viên và nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật nhà nước và các nghị quyết của HĐND tỉnh, góp phần đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Sau hơn 2 ngày làm việc sôi nổi, trách nhiệm, kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng sâu đậm đối với cử tri và nhân dân trong tỉnh.

[6/7] Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc với các bộ, ngành, địa phương về triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường quản lý Nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh cát sỏi. Đồng chí Trương Hòa Bình Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, chủ trì hội nghị. Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng. Dự và chủ trì tại  điểm cầu Vĩnh Phúc có Phó chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vũ Việt Văn và lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương của tỉnh.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị, các cơ quan chuyên môn cần sớm hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, các quy định liên quan đến quản lý nhà nước về khai thác cát, sỏi. Tập trung rà soát lại công tác quy hoạch thăm dò, khai thác cát sỏi, đẩy mạnh tuyên truyền và khuyến khích các doanh nghiệp và nhân dân sản xuất và sử dụng các dạng vật liệu thay thế cát. Đặc biệt, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về hậu quả tác hại của hoạt động khai thác, kinh doanh, xuất khẩu trái phép cát, sỏi trên sông và cửa biển.

Phát biểu chỉ đạo sau hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang yêu cầu các sở, ngành, các huyện, thàn thị tiếp thu nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình để triển khai thực hiện tốt công tác quản lý khai thác cát, sỏi. Đồng thời, tập trung rà soát lại các điểm mỏ đang khai thác; tăng cường đầu tư trang thiết bị phục vụ cho công tác kiểm tra giám sát hoạt động khai thác cát sỏi. Các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra toàn diện các bến bãi tập kết cát sỏi, phát hiện và xử lý ngiêm nhưng trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

 [5/7] Đồng chí Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị nghe các sở, ngành báo một số nội dung quan trọng. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Cho ý kiến vào dự thảo quyết định của UBND tỉnh quy định hỗ trợ chi phí quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh đối với các dự án thuộc lĩnh vực tỉnh khuyến khích đầu tư theo Nghị quyết số 57/2016 của HĐND tỉnh về một số biện pháp đặc thù thu hút đầu tư trực tiếp và hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì đề nghị về mặt trình tự, thủ tục cần nhanh gọn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp; thống nhất miễn phí đăng tin tuyển dụng lao động trên cổng thông tin điện tử của tỉnh và trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành. Trên cơ sở ý kiến tham gia của các sở, ngành, Sở Thông tin và Truyền thông sớm hoàn thiện dự thảo quyết định báo cáo UBND tỉnh.

Cho ý kiến vào dự thảo quyết định của UBND tỉnh quy định thực hiện hỗ trợ chi phí lập hồ sơ dự án đầu tư trực tiếp thuộc lĩnh vực tỉnh khuyến khích đầu tư theo Nghị quyết số 57/2016 của HĐND tỉnh và dự thảo quyết định quy định hỗ trợ đầu tư ngoài hàng rào các khu công nghiệp, đô thị và khu du dịch vụ tập trung trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì đề nghị mức hỗ trợ cần căn cứ vào quy mô dự án để tính toán mức hỗ trợ phù hợp, đảm bảo dễ thực hiện; cần ghi rõ hơn về điều kiện hỗ trợ, đối với các dự án khu đô thị, khu dịch vụ, UBND tỉnh sẽ căn cứ vào điều kiện thực tế và từng trường hợp cụ thể để quyết định hỗ trợ.

[5/7] Đồng chí Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị cho lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng nhà điều trị nội trú Bệnh viện đa khoa tỉnh. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Việt Văn và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Qua kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì yêu cầu Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình tỉnh chủ động phối hợp với các sở ngành liên quan hoàn thiện các thủ tục còn lại, đảm bảo đầu tư xây dựng theo đúng quy định; Tham mưu đề xuất với tỉnh các hạng mục tiếp theo của dự án để có kế hoạch đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ. Sở kế hoạch đầu tư, Sở tài chính nghiên cứu, bố trí nguồn vốn  để dự án được triển khai theo đúng tiến độ. Nhà thầu  thi công tập trung phương tiện, máy móc triển khai thi công đảm bảo về tiến độ và chất lượng  công trình.  Đối với việc tháo dỡ, giải phóng mặt bằng phục vụ  dự án,  Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần đảm bảo đúng trình tự, mỹ quan và vệ sinh môi trường. Lễ khởi công dự án phải được tổ chức với quy mô gọn nhẹ theo tinh thần tiết kiệm.

Khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng tạo ra sự phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân trong việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

[4/7] Ủy ban an toàn giao thông quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm  trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính Trị, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy Ban an toàn giao thông quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu Vĩnh Phúc có đồng chí Vũ Chí Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, tình hình trật tự an toàn giao thông cơ bản ổn định. Trong 6 tháng đầu năm 2017 toàn tỉnh xảy ra 18 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 18 người, bị thương 25 người, giảm về số người chết và người bị thương. Các lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện lập biên bản trên 28 nghìn trường hợp vi phạm; ra quyết định xử phạt hành chính gần 27 nghìn trường hợp với tổng số tiền phạt trên 15,6 tỷ đồng.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục quan tâm thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của nhân dân; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đạo đức của đội ngũ lái xe; tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng.

Phát biểu chỉ đạo sau hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang yêu cầu các ban, ngành, địa phương tiếp thu nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, triển khai thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh. Ban ATGT tỉnh, các sở, ngành tiếp tục triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT; kiểm tra, khảo sát thực hiện lắp hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các điểm giao cắt; thực hiện xóa điểm đen về tai nạn giao thông, qua đó góp phần đảm bảo ATGT tại địa bàn.

[3/7]  Đoàn khảo sát của Bộ Quốc phòng do Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Khuê, Phó Cục trưởng Cục dân quân tự vệ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh về việc khảo sát, lấy ý kiến tham gia vào dự án Luật Quốc phòng sửa đổi. Tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang; đại diện lãnh đạo Bộ chỉ huy quân sự tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang và các đại biểu của tỉnh đã tập trung tham gia ý kiến vào các nội dung như: phạm vi điều chỉnh của Dự án Luật; chính sách quốc phòng, quyền lợi và nghĩa vụ của công dân về quốc phòng; xây dựng nền quốc phòng toàn dân; các hành vi bị nghiêm cấm; một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện luật dân quân tự vệ, Luật quốc phòng tại địa phương; nâng cao năng lực phòng thủ của lực lượng quân đội, đồng thời nâng cao nhận thức của nhân dân về sự nghiệp quốc phòng và Luật nghĩa vụ quân sự...

Thay mặt Đoàn Khảo sát, thiếu tướng Nguyễn Mạnh Khuê đã tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu và giao Tổ biên tập soạn thảo tổng hợp  trình Ban Dự thảo Luật quốc phòng sửa đổi hoàn thiện Luật quốc phòng sửa đổi trình Quốc hội, đáp ứng với yêu cầu của sự nghiệp quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

 

Nhật Minh

Tệp đính kèm