Cập nhật: 02/01/2018 14:40:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trong năm qua, sự sôi nổi của thị trường âm nhạc tiếp tục nghiêng về các ca khúc, MV online. Một MV ca nhạc hướng tới không còn là triệu mà là trăm triệu view. Cuộc đua của các MV trong năm qua tạo nên phần nào sự sôi nổi cho thị trường âm nhạc. Tuy nhiên, dường như nó mới chỉ phản ánh thị hiếu của một bộ phận khán giả chứ chưa phản ánh hết được thị trường âm nhạc.

MV “Em gái mưa” của Hương Tràm vượt kỷ lục lượt người nghe

Các giải thưởng âm nhạc đang dần có những thay đổi để thích ứng với sự thay đổi liên tục của thị trường. Hiện nay các giải thưởng thường niên như Zing music awards, Pops Awards, Làn sóng xanh; Mai Vàng đều đã công bố các hạng mục của mình.

Giải thưởng ZMA 2017 ngoài các hạng mục chính như Nam, nữ ca sĩ được yêu thích; Ca khúc của năm; Nghệ sĩ của năm… thì năm nay BTC đã bổ sung Nghệ sĩ Indie/Underground được yêu thích nhất. Sự phát triển của dòng nhạc này trong năm qua trên thị trường nhạc số đã mang một hơi thở mới, đa dạng hơn cho thị trường âm nhạc.

Tiêu chí các giải thưởng cũng đang dần thay đổi. Nếu như ZMA mọi năm đều dựa vào chỉ số lượt nghe, xem, tải về thì năm nay đã có sự thay đổi. Theo đó, giải thưởng dựa vào số liệu từ bảng xếp hạng #zingchat của Zing mp3 để đưa ra danh sách đề cử. Hội đồng nghệ thuật sẽ chọn ra những tác phẩm hoặc nghệ sĩ xuất sắc trong nhóm “Giải thưởng của năm”, khán giả bình chọn “Giải thưởng theo thể loại nhạc” và “Giải thưởng yêu thích”.

Pops awards 2017 cũng có nhiều điểm mới. Bên cạnh các hạng mục giải thưởng dựa vào lượt nghe, xem, tải thì có thêm tiêu chí các sản phẩm, nghệ sĩ có nhiều đóng góp về chuyên môn, tạo được dấu ấn đậm nét trên thị trường.

Giải thướng mới toanh trên thị trường âm nhạc năm nay là “Keeng Young awards” (KYA) do mạng xã hội Âm nhạc Keeng và dịch vụ nhạc chuông, nhạc chờ Imuzik tổ chức. Giải thưởng này nhằm tôn vinh những đóng góp của các thế hệ nghệ sĩ trẻ dưới 30 tuổi. Ở giải thưởng này các nghệ sĩ vượt qua chông gai trên con đường nghệ thuật để truyền cảm hứng đến người hâm mộ.

Trong khi đó, các giải thưởng truyền thống của Làn sóng xanh cũng có những thay đổi để thích nghi với dòng chảy này. Có vẻ như giải thưởng này năm nay không chỉ dành cho tôn vinh âm nhạc mà nó trở thành một ngày hội. Thay vì đêm trao giải miễn phí cho khán giả như các năm thì năm nay phải mua vé gồm nhiều sự kiện của thể thao như chạy bộ… đến lúc trao giải. Sự thay đổi này cũng dễ hiểu, bởi sự bão hòa đã làm các giải thưởng âm nhạc không còn sức nóng. Đồng nghĩa việc kêu gọi tài trợ gặp trở ngại.

Tiêu chí về các giải thưởng đều đã được công bố. Điều băn khoăn nhất là chính những tiêu chí này cũng gây những lo ngại.

Nếu dựa theo tiêu chí của ZMA thì Chi Pu nhận được 4 đề cử: Music video của năm (Từ hôm nay); Nghệ sĩ mới của năm; Ca khúc Dance/ Electronic được yêu thích và Nữ ca sĩ được yêu thích.

Trong khi đó, giọng hát của Chi Pu vẫn gây nhiều tranh cãi. Nhất là khi giọng hát của cô quá yếu, phô và chênh. Sản phẩm nào ra mắt cũng nhận được nhiều nút dislike (không thích) nhiều nhất. Thế nhưng theo thống kê của Zing mp3 thì số lượt nghe, xem và là từ khóa hot của 3 tháng cuối năm trên mạng xã hội và các trang nghe nhạc trực tuyến của Chi Pu cao ngất ngưởng. Điều này cũng không bất ngờ, bởi chỉ số lượt nghe, xem trên mạng không chứng minh sản phẩm của ca sĩ đó tốt hay dở. Trường hợp của Chi Pu vì tò mò mà nhấp vào nghe xem là chuyện thường. Thế nên, dù có lọt vào đề cử thì cũng khó chiến thắng. Nhất là khi các giải thưởng hiện nay dù ở truyền thống hay trực tuyến cũng đều đang hướng đến yếu tố chuyên môn nhiều hơn…

 

Theo Mai Linh/baovanhoa.vn

Tệp đính kèm